Hủy

15 chiến lược tiền bạc giúp người giàu ngày một giàu hơn

Thứ Tư | 30/03/2016 08:41

Các triệu phú thường có khác biệt về thói quen và cách quản lý tiền bạc so với người thường. Và đây là 15 chiến lược giúp họ ngày một giàu hơn.
 

1. Không mua sắm bốc đồng

Bạn đã bao nhiêu lần đưa ra quyết định bốc đồng trong khi đang ở trong cửa hàng. Hầu hết mọi người đều đã vài lần đưa ra những quyết định bốc đồng khi mua sắm. Tuy nhiên, các triệu phú lại có khả năng kiềm chế việc này cũng như những quyết định nóng vội.

Những năm 1960, tiến sĩ Walter Mischel đã tiến hành một nghiên cứu về vấn đề này. Ông đưa cho nhóm trẻ mẫu giáo mỗi bé một chiếc kẹo dẻo và cho phép chúng ăn bất kỳ khi nào chúng muốn. Một lựa chọn khác là chờ đợi cho đến khi người lớn quay lại phòng mới ăn thì sẽ được 2 chiếc kẹo.

Tiến sĩ Mischel tiếp tục theo đuổi nghiên cứu này trong nhiều năm và nhận thấy rằng những đứa trẻ có thể chờ để nhận được 2 chiếc kẹo thay vì chỉ 1 "có chỉ số cơ thể BMI thấp hơn, tỷ lệ nghiện hút thấp hơn, tỷ lệ ly dị thấp hơn trong khi điểm SAT cao hơn".

2. Biết rõ sự khác biệt giữa muốn và cần

Các triệu phú cũng biết rõ sự khác biệt giữa những gì muốn và những gì cần thiết. Ai trong chúng ta cũng đều có lúc thích một căn nhà mới, một đôi giày mới, một chiếc xe hơi hoặc một văn phòng. Nhưng liệu chúng có cần thiết không? Hay chỉ đơn giản là bạn muốn có chúng mà thôi.

Thay vì vung tiền vào những thứ không mang tính thực tiễn, các triệu phú rót khoản tiền đó vào những món đồ thiết yếu, giúp tài sản của họ sinh sôi nảy nở.

3. Tập trung vào dài hạn

Triệu phú Timon Sykes từng nói: "Mục tiêu dài hạn cần tối thiểu 5 năm để hoàn thành. Mục tiêu dài hạn là động lực tuyệt vời, giúp bạn nhìn xa trông rộng và hiểu rõ cần dành thời gian hôm nay vào việc gì".

Công việc hàng ngày của bạn sẽ kết nối với mục tiêu dài hạn và nếu không phải như vậy, bạn cần phải điều chỉnh mục tiêu ngay lập tức.


4. Đa dạng hóa nguồn thu nhập

Sau khi thiết lập được sự ổn định về tài chính, các triệu phú bắt đầu tìm các cách khác để kiếm tiền. Tại sao? Vì họ nhận ra rằng nguồn thu nhập chính của họ có thể đột ngột gián đoạn và cạn kiệt.

Để tránh bị mất nguồn thu nhập, một triệu phú luôn đa dạng hóa nguồn thu - mang lại dòng tiền như phương án dự phòng.

5. Tự động hóa đầu tư

Có nhiều cách để tự động hóa đầu tư như khấu trừ một phần tiền lương hàng tháng vào tài khoản hưu trí. Nhưng điều quan trọng là các triệu phú biến việc này thành thói quen của họ.

Các triệu phú biết cách thức và thời điểm tận dụng cơ hội cũng như số tiền đầu tư.

6. Lên kế hoạch ngân sách và chi tiêu

Bằng việc nắm rõ khoản ngân sách, các triệu phú có thể biết được dòng tiền của mình ra-vào như thế nào và bao nhiêu. Việc này giúp họ thiết lập được kế hoạch chi tiêu sao cho vẫn đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu trong khi loại bỏ những khoản không cần thiết và hoang phí.

7. Chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp khẩn cấp

Các triệu phú luôn có quỹ dự phòng cho thời kỳ khó khăn và khủng hoảng như không may mất việc hay người thân bất ngờ qua đời. Thay vì vay mượn tiền, họ luôn có sẵn một khoản tiền để xoay sở cho đến khi "khủng hoảng" qua đi.

Một lời khuyên được đưa ra là khoản quỹ dự phòng này tương đương 12 tháng thu nhập của bạn.

8. Chỉ đầu tư vào những gì hiểu rõ

Đây là lời khuyên của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett và nhà đầu tư chứng khoán Peter Lynch.

Các triệu phú thường tuân thu quy tắc này vì khi họ hiểu rõ cách thức một công ty tạo ra nguồn thu và lợi nhuận, họ sẽ có lợi thế cạnh tranh. Họ nhận thức rõ rủi ro và cơ hội.

9. Theo dõi và giám sát các khoản chi tiêu

Bạn có biết tiền của mình được chi tiêu như thế nào không? Nếu không, hãy bắt đầu theo dõi các khoản chi tiêu hàng ngày, hàng tháng và hàng năm - điều mà các triệu phú đang làm. Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng bạn đang lãng phí tiền bạc vào những thứ không cần thiết hoặc có thể mua được với giá tốt hơn.

10. Sống dưới điều kiện cho phép

Việc người giàu sống giản dị và thậm chí tằn tiện không có gì là bí mật.

Chẳng hạn, tỷ phú Warren Buffett vẫn sống trong căn nhà ông mua từ năm 1958 với giá 31.500 USD tại Omaha, Nebraska và cựu CEO Microsoft Steve Ballmer vẫn thường đi vé máy bay hạng phổ thông dù rằng họ hoàn toàn có thể sở hữu những biệt thự sang trọng hay chuyên cơ riêng.

Người giàu tiết kiệm tiền bạc để dành cho những thứ thiết yếu chứ không phải những món đồ xa xỉ.

11. Sẵn sàng hy sinh

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn vẫn đang đi lại bằng chiếc Toyota đời 2000. Bạn nhận rằng, rốt cuộc, trong vòng 2 năm tới, bạn có thể mua được một chiếc xe mới vì bạn có đủ khả năng làm điều đó.

Đó là cách các triệu phú suy nghĩ khi nói đến việc quản lý tiền bạc. Họ sẵn sàng hy sinh những nhu cầu trước mắt để dành cho những mục tiêu lớn hơn.

12. Tránh xa nợ nần

Các triệu phú không cho phép họ vướng vào nợ nần. Họ không mượn tiền và tránh sử dụng thẻ tín dụng nếu họ không có đủ tiền trong tài khoản - trừ khi đó là một khoản đầu tư để phát triển doanh nghiệp hay khởi nghiệp.

Nói cách khác, nếu họ không có tiền, họ sẽ không tiêu tiền.

13. Tìm kiếm lời khuyên về tài chính

Các triệu phú biết rõ điểm mạnh và điểm yếu của họ. Thay vì lãng phí thời gian và tiền bạc để khắc phục điểm yếu, họ tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác, nhất là về vấn đề quản lý tài chính. Họ thường tìm đến kế toán hoặc cố vấn tài chính khi cần một lời khuyên.

14. Tự giáo dục

Giáo dục chính quy không phải là điều kiện tiên quyết với các triệu phú. Bill Gates, Mark Zuckerberg và Amancio Ortega đều thành công và trở thành tỷ phú dù không có bằng đại học. Tuy nhiên, họ luôn biết cách tự trau dồi kiến thức chuyên môn và vốn sống.

15. Nghiên cứu các con số trước khi quyết định

Hãy tính toán kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định tài chính. Chẳng hạn, trong trường hợp có một chiếc xe cũ cần phải sửa chữa, các triệu phú sẽ so sánh giữa chi phí tu sửa và số tiền bỏ ra để mua xe mới. Sau đó, đưa ra quyết định theo phương án hiệu quả hơn về chi phí.

Nhật Trường

Nguồn Entrepreneur


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới