Hủy

Âm nhạc có thể cải thiện năng suất lao động

Diễm Quỳnh Thứ Sáu | 14/12/2018 16:30

Âm nhạc phổ biến nhất để cải thiện năng suất, theo một nghiên cứu của CloudCover Music. Ảnh: Annie Spratt / Bapt

Âm nhạc phổ biến nhất để cải thiện năng suất, theo một nghiên cứu của CloudCover Music, là nhạc rock cổ điển, tiếp theo là pop.
 

Một số thể loại nhạc tăng động lực lao động

Nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng nghe nhạc có thể cải thiện năng suất, nhưng nghiên cứu mới cho thấy rằng một số thể loại có nhiều động lực hơn những thể loại khác.

Âm nhạc phổ biến nhất để cải thiện năng suất, theo một nghiên cứu của CloudCover Music, là nhạc rock cổ điển, tiếp theo là pop. Mặt khác, hip-hop, heavy metal, EDM và country được coi là gây mất tập trung nhất.

Meg thực sự tùy thuộc vào sở thích của một cá nhân. Meg Piedmont, người quản lý dự án cho CloudCover Music, người đã giúp kết hợp nghiên cứu này. Đây là cách tạo không gian làm việc của riêng bạn, được cá nhân hóa theo những gì sẽ cho phép bạn thực hiện công việc tốt nhất bạn có thể làm.

Am nhac co the cai thien nang suat lao dong
Hầu hết những người được hỏi đồng ý là âm nhạc được ưa thích hơn bất kỳ tiếng ồn nền nào khác tại nơi làm việc

Piedmont chỉ vào hip-hop để chứng minh tác động chủ quan của âm nhạc có thể đến từng người nghe như thế nào. Trong khi 21,1% gắn mác thể loại là năng suất, thì làm cho nó trở thành mục yêu thích thứ năm tại nơi làm việc, 37,7% số người được hỏi nói rằng đó là sự mất tập trung, nhưng làm cho nó trở nên đáng ghét nhất.

Hầu hết những người được hỏi đồng ý là âm nhạc được ưa thích hơn bất kỳ tiếng ồn nền nào khác tại nơi làm việc, với 94% số người được hỏi nói rằng họ nghe nhạc tại nơi làm việc, so với 42% nghe radio, 35% nghe podcast, 25% % nghe tin tức và 15% nghe audiobook và thể thao.

Theo Piedmont, có một số xu hướng hội tụ đang làm cho tai nghe trở thành một phụ kiện công sở tiêu chuẩn. Trên thực tế, 30% số người được hỏi thừa nhận sử dụng tai nghe tại nơi làm việc chủ yếu để loại bỏ tiếng ồn xung quanh, trong khi 46% cho biết họ sử dụng chúng để tránh cuộc trò chuyện với đồng nghiệp.

Nghe nhạc bằng tai nghe có thể giúp mọi người tập trung và cảm thấy như họ có không gian riêng trong một nơi làm việc mở, theo ông Pavmont. Ngày nay, mọi người thường xuyên dùng công cụ này để nghe nhạc trong khi làm việc. Điều đó cho thấy âm nhạc là một phần không thể thiếu trong môi trường làm việc.

Theo nghiên cứu, 82,2% số người được hỏi được phép nghe nhạc cá nhân tại nơi làm việc bằng tai nghe. Trong số những người nghe một số hình thức âm thanh tại nơi làm việc, khoảng 42% nghe trong cả ngày, 39,5% nghe một vài lần một ngày và khoảng 19% nghe một vài lần mỗi tuần.

Am nhac co the cai thien nang suat lao dong
 

Âm nhạc có thể giúp mang các đồng nghiệp lại với nhau

Theo nghiên cứu, khoảng 26% số người được hỏi đánh giá đồng nghiệp của họ về sở thích âm nhạc của họ, nhưng 59% nhân viên và 65% nhà tuyển dụng tin rằng âm nhạc giúp họ kết nối với đồng nghiệp.

Sự khác biệt thường đến từ nỗi nhớ và sự liên kết, theo Teresa Lesiuk, Giám đốc chương trình trị liệu âm nhạc tại Đại học Miami.

Có những gì chúng ta gọi là 'mạng bộ nhớ kết hợp', vì vậy nếu bạn có ký ức với một bản nhạc, điều đó sẽ gắn vào các nút bộ nhớ, đến các nút cảm xúc trong não, cô nói. 

Lesiuk cho biết thêm, có lẽ các thể loại phổ biến nhất tại nơi làm việc, chẳng hạn như rock cổ điển và nhạc pop thực sự chỉ là hoài cổ nhất.

Trong cuốn sách của Davis, Two Awesome Hour , ông khám phá những cách để tối đa hóa hai giờ làm việc hiệu quả nhất trong ngày của cá nhân, giải thích rằng các yếu tố môi trường như tiếng ồn có thể có tác động đáng kể đến năng suất. Và nghe nhạc có thể cải thiện, giúp tỉnh táo và tập trung làm việc hơn một hoạt động nào khác.

Nghiên cứu của Lesiuk cũng đã phát hiện ra rằng âm nhạc có thể có hiệu quả trong việc chống lại tình trạng buồn ngủ và ảnh hưởng tiêu cực nói chung, do đó cải thiện hiệu suất nơi làm việc.

Bất kể thể loại nào bạn chọn, hãy tìm thứ gì đó có nhịp độ nhanh hơn một chút, thứ gì đó có giai điệu và nhịp điệu di chuyển nhiều, bởi vì những tính chất đó sẽ khiến bạn tỉnh táo hơn.

Nguồn BBC Future


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới