Hủy

Chọn nước hoa cho người Việt: Hãy để ý độ bám và tỏa

Thứ Bảy | 03/10/2015 14:30

Nước ta là xứ nóng nên những mùi cam chanh và mùi xanh rất hợp. Chẳng may, nhóm mùi cam chanh cũng bay hơi nhanh nhất. Vậy thì đâu là giải pháp?
 

Chúng ta ngửi được mùi hương vì khi xịt lên da, những phân tử mùi bốc hơi lên toả trong không khí đến mũi. Nước hoa có nhiều tầng hương bởi vì các phân tử mùi không bốc hơi giống nhau. Theo thứ tự, các nhóm mùi bốc hơi theo thứ tự: nhóm cam chanh (citrus), thảo mộc, aldehyde, nhóm mùi xanh, nhóm mùi biển - ozonic, quả, hoa, gia vị, gỗ, da thuộc, nhóm mô phỏng mùi động vật, xạ hương, hổ phách, mùi ngọt & phấn.

Nước ta là xứ nóng nên những mùi cam chanh và mùi xanh rất hợp. Chẳng may, nhóm mùi cam chanh bay nhanh nhất. Vậy giải pháp nào cho những người thích nhóm mùi đó?

Cách thứ nhất là làm ẩm da nền bằng dầu hoặc kem trước khi xịt nước hoa. Vấn đề ở chỗ bản thân dầu và kem sẽ làm biến đổi mùi ngay cả khi lớp nền không có mùi rõ rệt. Có vài hãng như Frederic Malle có bán kem lót cùng mùi với nước hoa họ bán; có những hãng sản xuất kem lót chuyên kéo dài mùi hương. Việc giữ mùi cũng khá công phu.

Cách thứ hai là chọn những chai giữ mùi lâu. Thương hiệu Laura Tonatto từ Ý có Iss giữ mùi rất lâu, Le Labo dùng một loại dầu đặc biệt từ khu vực Ả Rập để giữ mùi cho Limette 37. Với mùi xanh, Tauer có Carillon Pour Un Ange giữ được lâu trên da. Khoản đầu tư cho những chai này lớn, ví như Limette 37 có giá đến $440 cho chai 100ml, và chỉ mua được ở San Francisco hoặc mua trên website trong tháng 9 hàng năm.

Cách thứ ba là mang theo chai nước hoa để dặm thêm trong ngày, hoặc chiết ra ống nhỏ. Tuy nhiên, việc chiết có rủi ro là có những chai mất một tí lớp hương đầu.

Ngoài độ bám, nước hoa còn có độ toả.

Tom Ford là hãng nổi tiếng với độ toả. Những món như Cafe Rose toả ngào ngạt và át hẳn nhiều mùi khác. Nước hoa Tom Ford cũng là một khoản đầu tư khi giá bán những chai Private Blend ngày càng tăng, bản thân Tom Ford ngày càng ít nhúng tay vào làm creative director cho các mùi mới, và bị than phiền về sự thiếu nhất quán giữa các mẻ quá lớn (batch variation).

Mang nước hoa trên mình thì phải để người ta biết, có phải vậy không?  Thật ra, đôi khi mùi hương tạo ra những cảm giác khoan khoái cho riêng mình để tự mình vui vẻ hơn trong ngày. Le Labo có dòng nước hoa lăn để tự ướp hương cho bản thân. Đôi khi, như vậy đã là đủ.

Norne


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới