Hủy

Khi Tiger Woods tính chuyện về vườn

Hoài Sa Thứ Hai | 12/12/2016 13:00

Những bê bối đời tư, chấn thương dài ngày đã khiến Woods không còn giữ được phong độ như trước đây, dù anh vẫn là một thương hiệu lớn.
 

Tiger Woods vẫn cứ là Tiger Woods. Dù chỉ xếp hạng... 15/17 tại giải Hero World Challenge ở Bahamas hồi đầu tháng 12, tay golf từng 14 lần đoạt các danh hiệu lớn này vẫn là tâm điểm của báo giới lẫn người hâm mộ. Lý do không chỉ vì đây là giải đánh dấu sự tái xuất của Woods kể từ tháng 8.2015, mà còn bởi anh là một tượng đài bất khả xâm phạm. Và còn một lý do nữa, người ta đang băn khoăn không biết Woods dùng loại gậy gì sau khi Nike dừng kinh doanh mảng gậy đánh golf.

Một dòng tweet của nhà báo nổi tiếng chuyên về golf Rick Young, tiết lộ rằng Woods đang đàm phán ký hợp đồng với thương hiệu Taylor Made của hãng Adidas đã thu hút đến hơn 200.000 lượt thích, hơn 250.000 lượt chia sẻ trên mạng xã hội Twitter. Điều đó đủ cho thấy sức hút của Woods lớn đến mức nào, bất chấp việc anh đã tụt xuống vị trí 650 trên bảng xếp hạng thế giới.

Tay golf số 5 thế giới Jordan Spieth thẳng thắn nhận xét: “Tiger giống như cục nam châm trong la bàn vậy”, ngụ ý huyền thoại 40 tuổi này có thể điều hướng sự quan tâm của cả làng golf theo ý mình. “Tôi nghĩ anh ấy có thể giúp golf lấy lại được những gì đã mất”.

Spieth không nói rõ “những gì đã mất” cụ thể ra sao, song ai cũng hiểu rằng đó là doanh số của những bộ gậy golf tụt giảm trong thời gian qua.

Khi Tiger Woods tinh chuyen ve vuon
Chỉ cần một hình ảnh Woods một tay vung gậy, một tay giơ nắm đấm mừng chiến thắng đã có giá trị hơn gấp bội những clip quảng cáo phát ra rả trên ti vi. Ảnh: golfweek.com

Tại giải Hero World Challenge, dù vẫn mặc trang phục của Nike từ đầu đến chân (theo đúng nghĩa đen), song Woods lại sử dụng gậy putter của Titleist Scotty Cameron, bóng của Bridgestone và bộ gậy driver của Taylor Made. Mối quan tâm lớn nhất của làng golf tập trung đúng vào chi tiết ấy.

Hồi tháng 5 vừa qua, hãng Adidas đã thông báo đang tìm đối tác để sang nhượng lại thương hiệu gậy đánh golf hàng đầu thế giới Taylor Made. Trong số những đối tác tiềm năng, ngoài hãng Callaway, Acushnet còn có cả Tiger Woods. Theo đó, Woods đang đứng đầu một nhóm nhà đầu tư cân nhắc chuyện mua lại thương hiệu Taylor Made.

Đúng là doanh số của các hãng gậy đã giảm mạnh trong thời gian qua, do cạnh tranh quá gắt gao giữa các ông lớn, mà chi phí dành cho quảng bá lại quá cao khiến các nhà sản xuất liên tục lỗ. Tuy nhiên, tình thế hoàn toàn có thể đảo ngược khi hãng Nike đã chủ động rời cuộc chơi, khiến cho cuộc đua trở nên dễ thở hơn đôi chút. Và một điều quan trọng nữa là Tiger Woods đã trở lại.

Thời điểm Nike tuyên bố dừng bán gậy đánh golf, hàng loạt hãng sản xuất gậy khác đã thi nhau gửi sản phẩm của mình đến nhà riêng của Woods, những mong tay golf từng giành 14 chức vô địch lớn sẽ đoái hoài đến họ. Chỉ cần một hình ảnh Woods một tay vung gậy, một tay giơ nắm đấm mừng chiến thắng đã có giá trị hơn gấp bội những clip quảng cáo phát ra rả trên ti vi. Đơn giản bởi loại gậy đó được Woods sử dụng.

Trong khi đó, việc Woods quan tâm đến chuyện mua lại thương hiệu Taylor Made cũng có thể coi là bước đi đúng đắn của tay golf này sau chuỗi thời gian “lặn ngụp” trên bảng xếp hạng. Những bê bối đời tư, chấn thương dài ngày đã khiến Woods không còn giữ được phong độ như trước đây, dù anh vẫn là một thương hiệu lớn.

Để tính đường cho một tương lai không còn trụ vững trên đỉnh cao, Woods có thể dần chuyển sang kinh doanh mà anh đã làm rất tốt với thương hiệu riêng hợp tác với Nike, cũng như thiết kế sân golf, mở học viện như các huyền thoại Jack Nicklaus hay Greg Norman. Những huyền thoại như Nicklaus, Ben Hogan hay Arnold Palmer cũng đều sở hữu những thương hiệu gậy golf của riêng mình, vậy tại sao Woods lại không thể?

Vấn đề chỉ là mua với giá bao nhiêu mà thôi.

Hoài Sa


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới