Hủy

Chấn động bê bối hối lộ thi cử tại Mỹ

Bình An Thứ Năm | 14/03/2019 07:26

2 nữ diễn viên Felicity Huffman và Lori Loughlin cũng bị cáo buộc chi tiền cho con vào đại học tại Mỹ. Ảnh: Fox.

Hồ sơ của Tòa án Liên bang Mỹ cho thấy các bậc phụ huynh đã chi trả từ 200.000 tới 6,5 triệu USD để cho con họ vào đại học.
 

Những bậc cha mẹ, nữ diễn viên, huấn luyện viên giàu có là những người đã tham gia vào vụ bê bối xin cho con vào các trường đại học danh tiếng ở Mỹ, các công tố viên Liên bang Mỹ cho hay.

Theo một bản cáo trạng trong vụ án được gọi là vụ lừa đảo tuyển sinh đại học lớn nhất từng bị truy tố, các phụ huynh giàu có, nữ diễn viên Hollywood, huấn luyện viên và giám đốc điều hành đại học đã bị cáo buộc thực hiện một vụ lừa đảo đưa sinh viên vào các trường đại học danh tiếng.

Chiến dịch điều tra có tên “Varsity Blues" và đã có tổng cộng 50 người bị buộc tội. Những người bị bắt bao gồm 2 quản trị viên SAT/ACT, một giám thị kỳ thi, 9 huấn luyện viên tại các trường danh giá, một quản trị viên đại học và 33 phụ huynh,  ông Andrew Lelling, công tố viên Mỹ tại Massachusetts, cho hay.

Các công tố viên cho biết cáo buộc có hai phần chính. Một là phụ huynh bị cáo buộc đã trả tiền cho một tổ chức để làm bài kiểm tra hoặc sửa câu trả lời cho học sinh. Hai là một tổ chức bị cáo buộc đã hối lộ cho huấn luyện viên đại học để các sinh viên được nhận vào đại học bất kể khả năng của sinh viên.

“Phần lớn bản cáo trạng xoay quanh William Rick Singer, người sáng lập một doanh nghiệp tư vấn và chuẩn bị đại học có tên The Key”, ông  Lelling giải thích. Ông nói thêm: “Về cơ bản có hai loại gian lận. Một là gian lận trong kỳ thi SAT hoặc ACT, và thứ hai là sử dụng các mối liên hệ của ông ta với các huấn luyện viên của Đội thể thao của các trường và sử dụng tiền hối lộ để đưa những đứa trẻ này đến trường với các thông tin thể thao giả mạo." Ngoài ra các công tố viên cho biết Singer và đồng phạm đã sử dụng hình ảnh gốc của một người chơi thể thao và sau đó đưa khuôn mặt của một thí sinh lên hình ảnh đó thông qua photoshop tạo ra hồ sơ thể thao giả cho thí sinh đó được tuyển vào trường nhờ "năng khiếu thể thao".

Ở khía cạnh khác, Hồ sơ của Tòa án Liên bang Mỹ cho thấy các bậc phụ huynh đã chi trả từ 200.000 tới 6,5 triệu USD để cho con họ vào đại học.

Nổi tiếng nhất trong vụ án phải kể đến 2 nữ diễn viên Felicity Huffman và Lori Loughlin. Huffman bị buộc tội trả 15.000 USD cho tổ chức từ thiện giả của Singer, Tổ chức Key Worldwide, để tạo điều kiện gian lận cho con gái bà trong kỳ thi SAT. 

Loughlin và chồng bà, Giannulli bị cáo buộc đã đồng ý trả tiền hối lộ với tổng số tiền 500.000 USD để hai cô con gái của họ được chỉ định làm tân binh cho đội thể thao Đại học Southern California (USC), mặc dù chưa bao giờ tham gia đội.

Hôm 12.3, USC cho biết họ đã sa thải Heinel và Jovan Vavic, những huấn luyện viên môn bóng nước bị cáo buộc trong vụ lừa đảo. USC cho biết họ cũng đang tiến hành một cuộc điều tra nội bộ về vụ việc và nói rằng một số cá nhân "đã cố gắng hết sức để che giấu hành động của họ". 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới