Hủy

Cúp vàng cho Putin

Thứ Hai | 16/07/2018 08:54

Tổng thống Nga và Chủ tịch FIFA Gianni Infantino tại Lễ bế mạc World Cup 2018.

Giải đấu này đến nay là một thành công và giúp cải thiện hình ảnh của Nga ở nước ngoài.
 

"Dự án" World Cup của Putin

→Một tháng World Cup, ngành bán lẻ và dịch vụ của Nga thắng lớn thế nào?

Tổng thống nước Nga chủ nhà, Vladimir Putin cùng với nhiều nhà lãnh đạo các nước có mặt trên sân vận động Loujniki tại Moscow ngày 15.7 dự trận chung kết Cúp bóng đá thế giới giữa hai đội tuyển Pháp và Croatia. Bên cạnh đó còn có các nhân vật tên tuổi khác.Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và đồng nhiệm Croatia, bà Kolinda Grabar-Kitarovic cũng hiện diện để cổ vũ đội tuyển nước mình. Bên cạnh đó Quốc vương Qatar, Tamim Ben Hamad Al Thani, nước chủ nhà World Cup 2022 cũng có mặt.

Một số nhà lãnh đạo khác cũng được chờ đợi, như Chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas, Tổng thống các nước Gabon, Sudan, Belarus, Moldova, Armenia, thủ tướng Hungary và Kizghiztan.

Ca sĩ kiêm diễn viên Mỹ Will Smith, đồng tác giả ca khúc chính thức của World Cup lần này là Live it up biểu diễn trong lễ bế mạc Cúp bóng đá thế giới 2018. Ca sĩ nổi tiếng Mick Jagger, lãnh đạo nhóm Rolling Stones, vốn đã dự trận bán kết ở Saint-Peterbourg, lần này cũng không bỏ qua trận chung kết. Trên khán đài còn có siêu sao điền kinh Usain Bolt, người chạy nhanh nhất thế giới. Hai cầu thủ Pháp Laurent Koscielny và Dimitri Payet không dự World Cup được vì bị chấn thương, cũng sẽ là khán giả trận chung kết Pháp-Croatia.

Ban Tổ chức World Cup Nga hôm thứ Bảy nói rằng giải đấu này đến nay là một thành công và giúp cải thiện hình ảnh của Nga ở nước ngoài.

Ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Mỹ, trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: "Chúc mừng đội tuyển Pháp, những người đã chơi thứ bóng đá đẳng cấp và vô địch World Cup 2018. Tôi cũng xin chúc mừng Tổng thống Putin và nước Nga đã tổ chức một trong những kỳ World Cup tuyệt vời nhất lịch sử". Dường như đây không hẳn chỉ là lời khen ngợi ngoại giao của Donald Trump.

Alexei Sorokin, Giám đốc Điều hành của ban tổ chức địa phương, cho biết Nga đã đón hơn một triệu khách nước ngoài trong suốt giải đấu và rằng 12 sân vận động World Cup có tỉ lệ chiếm chỗ ngồi 98%.

Cup vang cho Putin
Pháp trở thành nhà vô địch World Cup 2018.

Giải đấu kéo dài một tháng, kết thúc với trận chung kết giữa Pháp và Croatia vào Chủ nhật tại sân vận động Luzhniki ở Moscow, cho đến nay vẫn chưa có sự cố an ninh lớn nào. Những lo sợ trước sự kiện này về tình trạng kì thị chủng tộc và bạo lực của cổ động viên quá khích đã không thành hiện thực.

“Nó đã thay đổi nhận thức về Nga ở nước ngoài,” ông Sorokin nói trong một cuộc họp báo. “Nó cho thấy chúng tôi là ai. Chúng tôi đã cho thấy chúng tôi là một quốc gia cởi mở, thân thiện, hiếu khách.”

Ông Sorokin nói rằng các khu vực dành cho cổ động viện được thành lập tại 11 thành phố chủ nhà, bao gồm Moscow, St Petersburg và Sochi, đã đón hơn bảy triệu người trong suốt giải đấu tính đến nay.

Mặc dù cổ động viên từ các nước Châu Âu đông hơn so với từ các nước Châu Mỹ Latin, ông Sorokin nói rằng sự quan tâm của Châu Âu đối với World Cup tăng lên khi giải đấu tiếp diễn.

Dẫn ra sự gia tăng về số lượng yêu cầu thẻ cổ động viên của du khách Anh khi nước này tiến vào những vòng trong, và với trận đấu tranh hạng ba, ông Sorokin nói định kiến về Nga đã bị phá vỡ trong giải World Cup.

“Các bạn thấy chúng tôi đã làm hết sức mình để chào đón bất kì người hâm mộ nào từ bất kì quốc gia nào, từ bất kì nơi nào trên thế giới,” ông nói.

Sự thành công của Nga trên sân đã khiến World Cup đặc biệt hấp dẫn đối với nước chủ nhà. “Nó không chỉ thay đổi nhận thức về Nga ở nước ngoài, nó đã thay đổi chúng tôi,” ông Sorokin nói. “Bây giờ chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể. Chúng tôi có thể đá bóng tốt, chúng tôi có thể tổ chức các sự kiện có tầm quan trọng toàn cầu.”

Đây cũng là mục tiêu của Tổng thống Nga Putin khi dốc hàng chục tỉ USD và công sức để đưa World Cup lần đầu tiên được tổ chức tại nước Nga. Tại một cuộc gặp với Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và các cựu ngôi sao bóng đá tại Điện Kremlin, Tổng thống Putin đã nói rằng giải đấu và hình ảnh của nó trên mạng xã hội đã ‘giúp phá bỏ nhiều thành kiến về nước Nga".

Cup vang cho Putin
Tổng thống Nga trao lại quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar.

“Mọi người đã thấy rằng Nga là một quốc gia hiếu khách, một đất nước thân thiện đối với những ai đến thăm,” ông Putin được Reuters dẫn lời nói.

“Tôi tin chắc rằng đại đa số những người đến đây sẽ ra về với cảm giác và ký ức tốt nhất về đất nước chúng tôi và sẽ quay trở lại nhiều lần nữa". Vốn ngày càng bị cô lập trên trường quốc tế, ông Putin đã sử dụng giải đấu này như là một cách nói với các đối thủ của ông rằng nước Nga vẫn đang thành công bất chấp nỗ lực của phương Tây cản trở họ.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới