Hủy

Bí mật về vùng đất người dân 'quên chết'

Thứ Sáu | 13/03/2015 23:00

Không chỉ cái chết, bệnh tật dường như cũng không phải là mối bận tâm của người dân đảo Ikaria, Hy Lạp.
 

 Cuộc sống thần tiên, yên bình của người dân trên hòn đảo nhỏ nằm ở phía bắc biển Aegean luôn là niềm mơ ước của nhiều du khách trên thế giới. Tại đây, người dân có tuổi thọ khá cao, và những người ở tuổi "thất thập cổ lai hy" đều còn rất khỏe mạnh, minh mẫn. Họ hầu như không bị mắc các căn bệnh như ung thư, mất trí nhớ, tim mạch... Do đó, hòn đảo này còn được biết với tên gọi là vùng đất người dân quên phải chết và quên phải bị bệnh.
 

Việc
Việc "quên chết", "quên bị bệnh" của người dân khiến không ít người tò mò về bí quyết sống khỏe mạnh của họ và thu hút hàng chục cuộc khảo sát, nghiên cứu của các nhà khoa học. Ảnh: Island-ikaria.

Trong cuốn sách Lessons on Food, Life, and Longevity from the Greek Island Where People Forget to Die (Tạm dịch: Bài học về ăn uống, cuộc sống và trường thọ từ đảo một hon đảo Hy Lạp, nơi người dân quên chết), tác giả Diane Kochilas (người từng đạt nhiều giải thưởng nhờ xuất bản các cuốn sách nấu ăn nói về ẩm thực Hy Lạp) đã giúp du khách vén bức màn bí mật này lên và cho thấy vì sao người dân nơi đây lại sống lâu, sống khỏe đến vậy.
 

Những người trên 100 tuổi đều cho hay họ chủ yếu ăn những thứ tìm được trong tự nhiên, từ ốc, nấm đến rau dại cũng như thực phẩm trồng trong vườn. Trên ảnh là Stamatis - một cư dân già trên đảo. Vào đúng ngày đầu tiên của năm mới 2015, ông bước sang tuổi 98. Ảnh: Island-ikaria.
Những người trên 100 tuổi đều cho hay họ chủ yếu ăn những thứ tìm được trong tự nhiên, từ ốc, nấm đến rau dại cũng như thực phẩm trồng trong vườn. Trên ảnh là Stamatis - một cư dân già trên đảo. Vào đúng ngày đầu tiên của năm mới 2015, ông bước sang tuổi 98. Ảnh: Island-ikaria.

Và dưới đây là 6 bí quyết do Kochilas tiết lộ:

Ăn đồ ăn bản địa, mùa nào thức đó và tiết kiệm

Các bậc cao niên trong làng nói rằng những năm nghèo đói, họ không có nhiều đồ để ăn. Mỗi năm, họ chỉ được ăn thịt 2-3 lần, trong các dịp lễ lớn. Đối với nhà khá giả hơn, họ nuôi nhiều động vật (chủ yếu là gà) và có thể ăn thịt ít nhất một tháng một lần. Nếu đánh bắt được, họ ăn thêm cá. Các khu vườn trồng theo kiểu ruộng bậc thang và phải tưới nước rất tiết kiệm.

Những người trên 100 tuổi đều cho hay họ chủ yếu ăn những thứ tìm được trong tự nhiên, từ ốc, nấm đến rau dại cũng như thực phẩm trồng trong vườn. Đây là thói quen ăn uống của mọi người dân sống trên đảo, trừ một số nhà hàng.

Sống thong thả, không vội vã

Những người dân trên đảo luôn có dáng đi khoan thai và đôi khi chậm chạp. Đơn giản vì họ muốn tận hưởng và quan sát mọi khoảnh khắc trong cuộc sống. Nhịp đi chậm ở đây cho phép mỗi người cảm nhận thấy cơ thể họ từ bên trong, thay cho những bài tập thiền định, điều này rất tốt cho việc phát hiện ra dấu hiệu không tốt về sức khỏe.

Tận hưởng giấc ngủ

Do không khí trong lành, du khách tới đây thể ngủ ngon lành trong suốt 10 tiếng, ngay cả khi ánh sáng đã chiếu rực rỡ qua các tấm rèm che cửa sổ. Người dân trên đảo cũng dành một lượng thời gian không nhỏ cho các giấc ngủ, nhưng họ thường ngủ những giấc ngắn.

Bỏ qua những điều xấu

Người Hy Lạp có một câu ngạn ngữ Don't hold the bad in (Tạm dịch: Đừng giữ những điều xấu trong lòng). Đây thực sự được nhiều du khách lớn tuổi đánh giá là đúng đắn và khôn ngoan. Người dân ở trên đảo đều có xu hướng dễ tha thứ, dễ tính và do đó, họ ít bị căng thẳng.

Dùng thảo mộc để chữa bệnh

Khi bị ốm, họ sẽ không vội uống thuốc tây mà sử dụng các loại thảo mộc có sẵn trên đảo. Ngoài ra người dân nơi đây cũng tin rằng chính việc uống rượu vang đều đặn mỗi ngày là yếu tố giúp họ trường thọ.

Đi bộ

Tất cả người dân trên đảo, già trẻ lớn bé, đều đi bộ hàng ngày, và đây cũng là cách di chuyển thông dụng nhất trên đảo.

Nguồn Vnexpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới