Hủy

Facebook đang chi cả gia tài chỉ để bảo vệ cho CEO

Mạnh Đức Thứ Sáu | 10/08/2018 16:41

Cali Today

Facebook đã chi 7,3 triệu USD trong năm 2017 để bảo vệ cho Mark Zuckerberg, và con số này sẽ tăng lên 10 triệu USD trong năm 2018.
 

An ninh của CEO cũng lắm công phu

Thời gian gần đây, thị trường xuất hiện nhiều tin tức không mấy vui vẻ và hay ho cho Facebook. Đầu tiên các chỉ tiêu kinh doanh của gã không lồ mạng xã hội này đã lần đầu chững lại sau 11 quý liên tiếp tăng trưởng ấn tượng, dù điều này cũng nằm trong dự báo của giới chuyên gia. Sau đó, trang Business Insider dẫn nguồn tin các cổ đông muốn trục xuất nhà sáng lập Mark Zuckerberg khỏi vị trí CEO của hãng. Và trong báo cáo mới nhất của mình, Facebook nói rằng họ chi phí của công ty tăng thêm do việc tuyển dụng thêm nhân viên để tháo bỏ những bài đăng có nội dung không lành mạnh, công ty này cũng đã chi ra một số tiền lớn để bảo vệ cho vị CEO, Mark Zuckerberg, người đang bị bủa vây bởi những tin tức không mấy tốt lành gần đây.

Theo quy định của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), các công ty phải công khai chi phí bảo vệ CEO, dù rằng SEC không yêu cầu họ phải kê chi tiết cấu thành của khoản chi phí đó.

Theo tìm hiểu của NCĐT, chi phí của các CEO đi vào 3 khoản mục chính: Bảo vệ các ngôi nhà của CEO; vệ sĩ; chi phí đi lại và bảo vệ khi đi lại.  Khi nói về an ninh, vị CEO sẽ quyết định bao nhiêu người bảo vệ là đủ. Theo kinh nghiệm của The Register, một vị CEO cấp cao sẽ có 2-4 vệ sĩ tháp tùng trong những chuyến đi ra công chúng, tùy theo quy mô và mức độ công chúng của sự kiện đó. Và theo những người trong nghề, chi phí cho một nhóm 4 vệ sĩ là vào khoảng 15.000-20.000USD/tuần. Chi phí này phần lớn phụ thuộc vào tần suất đi lại của vị CEO đó, cái tôi và mức độ hoang tưởng của vị lãnh đạo đó.

Sau đó là chi phí bảo vệ tại nhà, đây là một vấn đề lớn, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ. Chi phí này phụ thuộc vào việc lắp đặt và nâng cấp hệ thống an ninh và quy mô của nơi ở. Thông thường, chi phí lắp đặt ban đầu vào khoảng 25.000-50.000USD và sau đó là chi phí phát sinh. Ngôi nhà càng lớn thì chí phí càng tăng.

Và cuối cùng là chi phí đi lại. Một số công ty thì tính chi phí máy bay riêng dành cho lãnh đạo vào chi phí an ninh, số khác thì lại tính vào chi phí chung của công ty. Nếu vị CEO đó đi công cán tới một nước bị xem là nguy hiểm thì mức độ an ninh sẽ được tăng lên. Nhưng, thường thì có 2 loại phương tiện được sử dụng, đó là xe chống đạn hay xe được bảo vệ đặc biệt, do các hãng xe cấp cao như Mercedes-Benz sản xuất.

Mark Haught, chủ tịch của Gavin de Becker & Associates, một công ty bảo vệ hàng đầu cho những người nổi tiếng, tỷ phú và nhân vật công chúng sau đó, chi phí của một chương trình an ninh tổng thể lớn hơn rất nhiều chi phí cho vệ sĩ. Nó cũng bao gồm "đánh giá rủi ro", có thể là tất cả mọi thứ từ kiểm tra lý lịch đến lập kế hoạch đi lại và đánh giá và thông tin về những người mà các CEO có thể gặp. Ông nói: "Điều này bao gồm rất nhiều hoạt động hậu cần, lập kế hoạch và chuẩn bị. Những người này có cuộc sống rất phức tạp và hậu cần đóng vai trò lớn."

Chi phí an ninh hay là chi cho hoang tưởng?

Theo hồ sơ nộp lên SEC, Facebook đã chi 7,3 triệu USD trong năm 2017 "cho các chi phí liên quan đến an ninh cá nhân cho Zuckerberg tại nhà của ông và trong chuyến du lịch cá nhân theo chương trình an ninh tổng thể dành cho vị CEO này. Con số này đánh dấu một bước nhảy vọt 50% từ số tiền 4,3 triệu USD mà Facebook đã chi cho an ninh của Zuckerberg vào năm 2016, tương đương 20.000 USD một ngày để bảo vệ cho Mark Zuckerberg.

Facebook không nói chính xác công ty đã tiêu tiền như thế nào, chẳng hạn như số lượng nhân viên bảo vệ hoặc loại thiết bị được sử dụng. Công ty nói thêm rằng họ trả tiền cho "việc mua sắm ban đầu, lắp đặt và duy trì các biện pháp an ninh cho nhà ở cá nhân của ông Zuckerberg, và chúng tôi thanh toán cho các chi phí nhân viên an ninh hàng năm".

Về tính cách, Mark Zuckerberg nổi tiếng là ám ảnh về sự riêng tư, và nhiều khi là có chút hoang tưởng. Hơi bất thường khi ông đã mua bốn căn nhà quanh nhà của mình tại Silicon Valley với giá 30 triệu USD vào năm 2013. Toàn bộ chi tiết của thỏa thuận này không được biết nhưng người ta tin rằng chủ sở hữu đã đồng ý bán nhà của họ cho Zuckerberg với mức chênh lệch đáng kể và cho họ mượn lại và tiếp tục sống ở đó. Điều duy nhất là Zuckerberg muôn là anh sẽ quyết định ai sống ở đó trong trường hợp nhưng chủ cũ quyết định đi nơi khác sống.

Mức độ hoang tưởng đó cũng được thể hiện vào đầu năm nay khi Zuckerberg lôi một nhóm người Hawaii ra tòa trong một nỗ lực buộc họ phải bán mảnh đất nhỏ trên mảnh đất rộng 750 mẫu Anh của mình. Họ là những người sở hữu những miếng đất nhỏ trong mảnh đất siêu rông của chủ tịch Facebook. Những người này dường như cũng không sử dụng các mảnh đất đó nhưng Zuckerberg có vẻ bị hoang tưởng đến mức tin rằng nó là một vấn đề và kiện nhóm người này để họ bán đi miếng đất - và ông chỉ xuống nước khi nó gây ra sự phẫn nộ của dân địa phương và báo chí cũng lên tiếng.

Facebook dang chi ca gia tai chi de bao ve cho CEO
 

Chi phí bảo vệ của một số CEO các công ty lớn vào năm 2016.

 

Theo CNBC, một lý do có thể khiến chi phí an ninh của Zuckerberg tăng vọt rất nhiều trong năm 2017 là vì ông đã thực hiện các chuyến đi trên khắp nước Mỹ. Ông nói ông dự định đến thăm tất cả 50 tiểu bang và tìm hiểu thêm về cách mọi người sống và làm việc. Mỗi chuyến đi đó sẽ cần một đội bảo vệ trước tiến hành thăm viếng và những người mà anh dự định gặp. Ông đến thăm công nhân nhà máy, người nghiện thuốc phiện, nông dân và người Mỹ. Điều từng làm dấy lên tin đồn ông có thể tham gia tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2020.

Thực ra không phải tới thời điểm hiện tại, chi phí an ninh của Mark từ lâu đã là một chủ đề bàn tán rộng rãi. Năm 2016, chi phí bảo vệ của Mark là 4,26 triệu USD, một con số mà theo nghiên cứu của Equilar là gấp 33 lần mức chi phí an ninh trung bình 126.550 USD mà tổ chức này tính toán.

Chi phí cho nhóm 4 vệ sĩ thường trực là vào khoảng 1 triệu USD. Vì vậy, Zuckerberg vẫn chi tiêu thêm 3,3 USD triệu vào một cái gì đó. Có lẽ anh có một hệ thống an ninh rất đắt tiền ở cả hai ngôi nhà của mình - và nó an toàn để đảm nhận sự hiện diện an ninh liên tục ở cả hai. Và, giới phân tich cược rằng anh có thể triển khai thêm các biện pháp an ninh bất cứ khi nào anh ta ra khỏi đất nước. Lý do cho sự khác biệt giữa Mark và các vị lãnh đạo khác chỉ có thể là do sự  hoang tưởng của anh.

Như kết luận của Facebook ghi trong hồ sơ gửi SEC, chi phí đó là kết quả của vị trí của ông với tư cách là người sáng lập, Chủ tịch và CEO của chúng tôi". Dù có không chú ý đến bảo vệ quyền riêng tư của người dùng Facebook thì hãng đang chi ra cả gia tài cho an ninh của vị CEO đáng kinh.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới