Hủy

Hoa anh đào: Mỏ vàng lộ thiên của kinh tế Nhật

Lam Hồng Thứ Bảy | 06/04/2019 13:07

Du khách đến Nhật trong mùa hoa anh đào. Ảnh: Bloomberg

Cơn sốt hoa anh đào lan rộng khắp thế giới đã mang lại cho kinh tế Nhật hàng tỉ USD mỗi năm.
 

Có một câu nói phổ biến trong tiếng Nhật "bánh bao quan trọng hơn những bông hoa" - nghĩa là "bản chất thì tốt hơn vẻ đẹp". Nhưng câu nói này không đúng với hiện tượng “mùa hoa anh đào” ở Nhật Bản. Trong vài tuần, những cây anh đào trên khắp đất nước nở rộ, tạo nên một cảnh đẹp như trong tranh vẽ với sắc hồng và trắng bao phủ khắp nơi. Khi mùa hoa anh đào nở rộ cũng là thời điểm “mỏ vàng mới” của nền kinh tế Nhật Bản lộ thiên.

Lễ hội ngắm hoa anh đào diễn ra hàng năm ở Nhật từ tháng 3 tới đầu tháng 4. Hoa sẽ nở sớm ở những vùng miền nam ấm áp hơn như đảo Okinawa. Vào thời điểm này, theo một phân tích từ Đại học Kansai, ước tính có khoảng 63 triệu người đi du lịch đến và trong Nhật Bản để ngắm hoa anh đào, chi tiêu khoảng 2,7 tỉ USD (301 tỉ yên).  

Cơn sốt hoa anh đào không giới hạn ở Nhật Bản. Ở Washington, D.C., cây anh đào được Chính phủ Nhật tặng hơn một thế kỷ trước nay cũng trở thành một điểm thu hút khách du lịch. Macon, Georgia - một thành phố ở trung tâm của bang là khu vườn của hơn 300.000 cây anh đào và có một lễ hội ngắm hóa hàng năm.

Nhưng quê hương của hoa anh đào là Nhật vẫn có một sức hút mãnh liệt hơn đối với du khách quốc tế. Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu thu hút 40 triệu du khách vào năm 2020 khi tổ chức Thế vận hội - từ mức kỷ lục 31,2 triệu vào năm 2018. Để đạt được mục tiêu đó, nước này đã nới lỏng các chính sách thị thực, chi tiêu nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng và giảm chi phí vận chuyển và tàu du lịch. Số lượng chuyến bay quốc tế trên các hãng hàng không giá rẻ mỗi tuần đã tăng từ dưới 20 trong năm 2007 lên gần 3.000 trong năm 2018.

Đồng Yên yếu hơn, dù khiến Ngân hàng Trung Ương Nhật Bản đau đầu trong nhiều năm, nhưng lại có lợi cho khách du lịch muốn kéo dài kỳ nghỉ hè của họ ở đất nước vốn được coi là đắt đỏ nhất thế giới này.

Tổng tác động kinh tế của hoa anh đào mang lại cho kinh tế Nhật là khoảng 5,8 tỉ USD, theo một nghiên cứu của giáo sư Katsuhiro Miyamoto, Đại học Kansai .

Hoa anh dao: Mo vang lo thien cua kinh te Nhat
 

Du khách tới Nhật mùa này đều rất muốn trải nghiệm cảm giác thưởng thức một buổi tiệc nhỏ dưới những gốc hoa anh đào. Vì vậy, nhiều công ty đã nắm bắt cơ hội lớn này để kinh doanh. Starbucks, Coca-Cola và bia Asahi đang kinh doanh rất tốt trong mùa ngắm hoa anh đào hanami với các quảng cáo và sản phẩm có chủ đề sakura. UberEats khuyến khích người đi hanami đặt hàng giao hàng thẳng đến điểm dã ngoại của họ...

Các công ty có trụ sở tại Tokyo đưa ra nhiều dịch vụ nhỏ cho khách hàng, chẳng hạn như Nandemo Yutao giới thiệu điểm ngắm hoa có chi phí rẻ. Yuta Konno, chủ sở hữu của Nandemo Yutao, tính phí khoảng 26 USD (3.000 yên) mỗi giờ nếu khách hàng muốn trang trí không gian bằng bàn, đệm, thức ăn và đồ uống. Du khách cũng có thể thuê không gian từ CHANDON Blossom Loungefor khoảng 80 USD (9.000 yên)...

Takeshi Takeoka, giám đốc của công ty bất động sản điều hành một trong những dự án này có tên là Ikejiri Select House, cho biết nhu cầu về các phòng theo chủ đề sakura của họ đã tăng 50% kể từ năm ngoái.

Mùa hoa anh đào cũng là cơ hội cho các phương tiện truyền thông xã hội - đặc biệt là Instagram. Nhật Bản là một trong những thị trường năng động nhất của Instagram, với số lượng người dùng tăng hơn gấp đôi trong 2 năm qua lên 29 triệu.

Hoa anh dao: Mo vang lo thien cua kinh te Nhat
Số du khách trên thế giới đến Nhật mùa hoa anh đào.

Và Chính phủ Nhật đang tận dụng lợi thế này để thúc đẩy du lịch - đặc biệt là các điểm xa thành phố. Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản đã hợp tác với Instagram vào năm ngoái để quảng cáo hashtag mới, #Un UnknownJapan, thách thức người dùng chia sẻ hình ảnh của các địa điểm ít mang tính biểu tượng và dẫn đến hơn 5 triệu du khách nước ngoài chia sẻ bài đăng.

Vì thế, nhiều du khách bắt đầu có điểm đến mới ở  ngoài các thành phố lớn. Năm 2018, hơn 40 phần trăm du khách nước ngoài ở trong các khách sạn bên ngoài Tokyo, Nagoya và Osaka, theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản. Tại Aomori, một ngôi nhà ở miền bắc xa xôi với 1,3 triệu người, đã có 3,1 triệu du khách trong mùa sakura năm 2018, theo dữ liệu của Shoubunsha. Đầu năm nay, tạp chí Travel + Leisure đã xếp hạng Aomori là địa điểm hàng đầu để ghé thăm vào tháng 4 - khi hoa đang nở rộ.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới