Hủy

Ngành y tá toàn thế giới đang thiếu hụt nhân lực

Diễm Quỳnh Thứ Năm | 23/08/2018 08:56

Vấn đề lớn của hệ thống y tế của nhiều quốc gia trên thế giới đó sự thiếu hụt nhân sự của ngành y tá.
 

Người Hàn thành công nhờ tốc độ

Y tế: Chi cao, hưởng “bèo”


Mỹ hiện thiếu rất nhiều lao động có kỹ năng, trong đó có y tá với khoảng 100.000 vị trí còn trống. Con số đó dự kiến tăng lên 434.000 vào năm 2020. Sự thiếu hụt y tá ngày thêm trầm trọng buộc các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh ở Mỹ phải thuê mướn nhân viên nước ngoài. Đầu năm 2006, chính quyền Mỹ đã sửa đổi Luật Di trú, tháo bỏ giới hạn số y tá nước ngoài mà các bệnh viện Mỹ có thể thuê mướn, mở ra nhiều cơ hội để y tá các nước có thể đến hành nghề ở Mỹ.

Một số bệnh viện còn đưa ra chính sách chiêu mộ y tá bằng cách “thưởng nóng” một khoản tiền 14.000 đến 30.000 USD ngay cho bất cứ y tá có kinh nghiệm nào tình nguyện đầu quân vào bệnh viện của họ. Mức lương của y tá tại Mỹ không bao giờ thấp với mức lương tối thiểu 45.000 USD/năm. Y tá chăm sóc trẻ sơ sinh hưởng lương bình quân 100.000 USD/năm, theo Salary.com. Lương bình quân của y tá gây mê còn lên tới 147.000 USD/năm, nhóm 10% lương cao nhất được trả tới 200.000 USD/năm, theo PayScale.com.

Chỉ phù hợp với phụ nữ?

Vấn đề lớn của hệ thống y tế của nhiều quốc gia trên thế giới đó sự thiếu hụt nhân sự của ngành y tá.

Ở các nước có mức độ lão hóa cao, nhu cầu chăm sóc điều dưỡng ngày càng trở nên vô độ. Dịch vụ y tế quốc gia của Anh,  có 40.000 vị trí tuyển dụng y tá lẻ. Các nước nghèo đấu tranh với sự di cư của y tá cho một nơi làm việc tốt đẹp hơn. Một giải pháp rõ ràng dường như bị bỏ qua: tuyển thêm người đàn ông. Thông thường, chỉ có 5-10% y tá đăng ký ở một quốc gia là nam giới. Tại sao rất ít?

Ở Anh, trường Cao đẳng Điều dưỡng Hoàng gia, công đoàn chuyên nghiệp, thậm chí không thừa nhận đàn ông là thành viên cho đến năm 1960. Một số trường điều dưỡng ở Mỹ bắt đầu thừa nhận đàn ông chỉ vào năm 1982, sau khi một phán quyết của Tòa án tối cao buộc họ phải làm. Các chức danh y tá cao cấp như “chị em” (người quản lý phường) và “matron” (mà ở một số quốc gia được sử dụng cho nam giới) cũng không giúp ích gì. Không ngạc nhiên, một số người lớn tuổi thậm chí không biết rằng đàn ông cũng có thể là y tá. Các y tá nam thường bị những bệnh nhân cho rằng họ là bác sĩ. 

Nganh y ta toan the gioi dang thieu hut nhan luc
 

Mất niềm tin vào công việc

Để xua tan những suy nghĩ không hay về ngành y tá, các chiến dịch tuyển dụng y tá giới thiệu với nhiều ưu đãi khác nhau ở nhiều quốc gia. Nhưng thật sự khó thu hút, thậm chí số người tham gia học ngành này cũng ngày càng ít đi. Đàn ông càng khó, họ hầu như có ác cảm với ngành y tá.

Y tá không phải là nghề mà nhiều chàng trai mong muốn, hoặc được khuyến khích cân nhắc. Chỉ có 2% cha mẹ người Anh nói rằng họ sẽ tự hào nếu con trai họ trở thành y tá. Bởi vì tất cả điều này, những người đàn ông đi vào y tá thường đã quen thuộc với công việc. Một số người đang theo bước chân sự nghiệp của các bà mẹ của họ. Những người khác quyết định rằng công việc sẽ phù hợp với họ sau khi họ nhìn thấy một chăm sóc y tá nam cho một người họ hàng hoặc họ tự chăm sóc từ một y tá nam khi nhập viện. Mặc dù nhiều khuôn mẫu giới về công việc và chăm sóc đã sụp đổ.

Nguồn The Economist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới