Hủy

Người dân nghĩ gì khi lãnh đạo quốc gia là nữ

Trang Lê Thứ Tư | 12/12/2018 06:30

Nghiên cứu cho thấy một số lượng đáng kinh ngạc của người Anh và người Đức không thoải mái với một người phụ nữ làm lãnh đạo. Ảnh: REUTERS

Nghiên cứu tập trung vào các quốc gia G7 cảm thấy thế nào khi phụ nữ là nhà lãnh đạo.
 

Trong hai năm qua, phong trào đòi công bằng và bình đẳng giữa nam, nữ đã tìm thấy năng lượng mới trên toàn thế giới. Trong cuộc sống, trong chính trị, trong kinh doanh và trên các lĩnh vực kinh tế khác nhau, phụ nữ đã làm việc để thay đổi. Một thế giới nơi cơ hội kinh tế không còn định hình và bị hạn chế bởi việc là đàn ông hay phụ nữ.

Các nhà lãnh đạo chính trị phụ nữ (WPL), hợp tác với Kantar, đã tạo ra Chỉ số cho lãnh đạo Reykjavik để hỗ trợ hành trình bình đẳng cho phụ nữ và nam giới. Nó đã được đưa ra trong Diễn đàn Toàn cầu Lãnh đạo Phụ nữ tại Iceland, vào cuối tháng 11 vừa qua và báo cáo khai mạc này tập trung vào các quốc gia G7. 

Vậy, mọi người ở các quốc gia này cảm thấy thế nào về phụ nữ  là nhà lãnh đạo?

Những phát hiện

Có những chỉ số có giá trị và mạnh mẽ sẵn có để đo lường sự tiến bộ trong bình đẳng kinh tế cho nam giới và phụ nữ. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có biện pháp nào về cách mọi người cảm nhận về đàn ông và phụ nữ trong vai trò lãnh đạo. Chỉ số lãnh đạo của Reykjavik và nghiên cứu rộng hơn đằng sau nó làm sáng tỏ những thái độ và nhận thức này, như một phương tiện để hiểu chúng ta phải đi xa hơn thế nào cho đến khi là đàn ông hay phụ nữ không phải là vấn đề khi tranh luận về sự phù hợp của ai đó đối với lãnh đạo toàn bộ nền kinh tế.

Nguoi dan nghi gi khi lanh dao quoc gia la nu
Bình đẳng về thái độ đối với phụ nữ lãnh đạo ở các quốc gia G7, được chấm điểm trong số 100

Quyền lãnh đạo là nhân tố chính trong hành trình tìm kiếm sự bình đẳng thực sự giữa phụ nữ và nam giới. Hơn nữa, sự bình đẳng cho cả hai trong lãnh đạo sẽ làm giảm bớt những định kiến ​​không chỉ chống lại phụ nữ, mà còn chống lại đàn ông trong những vai trò lãnh đạo nhất định trong xã hội. Nghiên cứu này cho thấy định kiến ​​chống lại cả nam và nữ, nhưng phần lớn là chống lại phụ nữ trong vai trò lãnh đạo trong cuộc sống chuyên nghiệp.

Thái độ đối với phụ nữ làm lãnh đạo trên toàn G7 

Chỉ số về khả năng lãnh đạo của các quốc gia G7 trong năm nay, năm ra mắt của chúng tôi là 66. Chỉ số cho thấy G7 chia thành hai nhóm quốc gia. Đầu tiên, một nhóm bốn người có chỉ số cao hơn: Anh (72), Pháp (71), Canada (71) và Mỹ (70).Điểm số cao hơn ở bốn quốc gia này là một dấu hiệu cho thấy sự tiến bộ đang diễn ra. Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài để đi đến các quốc gia này trước khi chúng ta thấy sự chấp nhận hoàn toàn của nam giới và nữ giới trong vai trò lãnh đạo.

Sau đó, có một nhóm ba người là một bước thay đổi dưới đây: Nhật Bản (61), Đức (59) và Ý (57). Liên quan đến những người ở các quốc gia G7 khác, người dân ở ba quốc gia này có nhiều khả năng nghĩ rằng phụ nữ và nam giới không phù hợp như nhau cho các vị trí lãnh đạo nói chung.

Hơn nữa, quan điểm của họ có nhiều khả năng thay đổi theo từng lĩnh vực, nghĩa là ở các quốc gia này, định kiến ​​truyền thống hoặc phân biệt giới tính về vai trò của nam giới hoặc vai trò của phụ nữ được gắn kết nhiều hơn so với bốn quốc gia khác.

Trên toàn G7, Chỉ số Lãnh đạo của Reykjavik cao hơn đối với nữ (67) so với nam (61). Điều này có nghĩa là phụ nữ trong G7 có nhiều khả năng hơn nam giới xem phụ nữ và nam giới phù hợp như nhau cho vai trò lãnh đạo. Đây là trường hợp cho cả G7 nói chung và trong mỗi quốc gia G7 riêng lẻ và trong mỗi 20 lĩnh vực được đề cập trong nghiên cứu.

Nguoi dan nghi gi khi lanh dao quoc gia la nu
Sự khác biệt ngành ở cấp độ G7. Ảnh: Phụ nữ lãnh đạo chính trị, Kantar

Nghiên cứu nhấn mạnh việc trở thành đàn ông hay phụ nữ được coi là một vấn đề về mặt ai là người phù hợp để lãnh đạo. Ở đây, hai quốc gia nổi bật.

Là một phần của nghiên cứu rộng hơn,  liệu mọi người sẽ cảm thấy 'rất thoải mái' khi có một phụ nữ làm người đứng đầu chính phủ hay là Giám đốc Điều hành của một công ty lớn ở nước họ.

Chỉ một trong bốn người ở Đức cảm thấy 'rất thoải mái' với một phụ nữ là người đứng đầu chính phủ, nghĩa là ba trong bốn người không cảm thấy thoải mái với điều này.

Tại Nhật Bản, chỉ một phần năm đàn ông 21% nói rằng họ cảm thấy 'rất thoải mái' với một phụ nữ là CEO của một công ty lớn ở Nhật Bản. Điều này cũng đúng với ba trong 10 phụ nữ Nhật Bản (28%).

Trở thành phụ nữ ở vị trí lãnh đạo, kinh doanh hoặc chính phủ rõ ràng là một vấn đề đối với nhiều người ở Đức và Nhật Bản. Tác động của những thái độ này vượt ra ngoài các phòng bỏ phiếu và phòng họp; chúng ảnh hưởng đến nhận thức rộng hơn về khả năng lãnh đạo của phụ nữ và chỉ ra những rào cản lớn đối với sự bình đẳng.

Nguồn Weforum


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới