Hủy

Người Việt "sính" iPhone, Apple kỳ vọng vào thị trường Việt

Thứ Sáu | 18/07/2014 19:06

Theo hãng tin Bloomberg, Apple kỳ vọng Việt Nam sẽ là thị trường tăng trưởng nóng của hãng thông qua hiện tượng nhiều người Việt sẵn sàng chi tiền mua sản phẩm Apple.
 

Hiện tượng người Việt yêu chuộng sản phẩm Apple từng được hãng tin Reuters nhắc đến trong một bài viết đăng hồi tháng 4/2014, phản ánh việc Việt Nam bất ngờ trở thành thị trường nóng của Apple.

Gần đây nhất, hãng tin Bloomberg vừa có bài viết khẳng định hãng Apple rất mong đợi có được doanh số bán hàng khả quan tại một thị trường "nóng" như thị trường Việt Nam.

Bloomberg dẫn ra một ví dụ điển hình cho sự "sính" iPhone là cô Bích Ngọc, một kế toán 24 tuổi, có một con trai mới sinh và một chiếc iPhone đời mới nhất.

Mỗi tuần Bích Ngọc kiếm được ít hơn 60USD (hơn 1,2 triệu đồng). Cô dùng tiền tiết kiệm 4 tháng tiết kiệm mua iPhone đời mới nhất để gây ấn tượng với bạn bè - những người đang sử dụng những chiếc iPhone phiên bản cũ hơn.

"Tôi thích iPhone vì nó nhỏ, nhẹ và rất tinh tế", Ngọc nói. "Mọi người có vẻ hơi ganh tị thì phải".

Apple đang tìm kiếm những khách hàng như Ngọc tại Việt Nam và trên khắp Đông Nam Á, những người sẵn sàng chi nhiều hơn 2 tháng lương cho một chiếc iPhone hoặc iPad. Đây là một trong những chiến lược đánh bại đối thủ Samsung. Có tin đồn cho rằng Apple đang thảo luận vấn đề mua FPT, hãng tin công nghệ lớn nhất tại Việt Nam.

Apple thực sự đẩy mạnh qui trình chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á khi hãng này bắt tay hợp tác với tập đoàn IBM mới đây, thỏa thuận cùng phát triển các giải pháp phần mềm trên nền tảng hệ điều hành iOS, các dịch vụ điện toán đám mây, phần mềm an ninh và phân tích dữ liệu. Thương vụ hợp tác giữa hai tập đoàn công nghệ khổng lồ của Mỹ cũng tập trung việc sản xuất các thiết bị di động thông minh được thiết kế đặc biệt cho giới doanh nhân.

Sản phẩm Apple khá phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt thu hút giới trẻ.

"Người dùng rất chuộng thương hiệu Apple, rất dễ nhận ra một chiếc iPhone so với những chiếc điện thoại di động khác. Dùng iPhone là một kiểu ngụ ý để người dùng chứng tỏ địa vị xã hội khá giả. Đó là một loại trào lưu", ông Nguyễn Lâm, Giám đốc hãng phân tích thị trường IDC khu vực Đông Dương cho hay.

Trong một hội thảo hồi tháng Tư vừa qua, CEO Tim Cook của Apple cho biết doanh số tiêu thụ iPhone tại Việt Nam đã tăng lên đến 262% trong nửa đầu năm tài chính 2014 của Apple, kết thúc vào cuối tháng 3 vừa qua.

Tập đoàn FPT đang phân phối các sản phẩm Apple thông qua các cửa hàng bán lẻ của hãng này. Nhiều cửa hàng F.Studio có bài trí tối giản giống cửa hàng Apple tại nhiều nước phát triển; ngay cả nhân viên ở FPT cũng có khả năng bán hàng bằng tiếng Anh và được hưởng các khóa đào tạo có trợ giúp của Apple.

"Mua iPhone ở đây thì yên tâm hơn là mua bên ngoài. Tôi không dám chi cả chỗ tiền đó mua iPhone ở cửa hàng khác đâu", bà Hà, một khách hàng 41 tuổi tại cửa hàng F.Studio nói. Cũng như nhiều người Việt khác, bà Hà rất sợ mua phải iPhone giả.

FPT trở thành đối tác bán lẻ cao cấp của Apple tại Việt Nam từ năm 2013, sau nhiều năm hãng này bị từ chối đề nghị hợp tác từ phía Apple. Tổng giám đốc FPT, ông Bùi Quang Ngọc cho hay bước đi này của Apple nhằm tập trung hơn nữa vào thị trường Việt Nam, một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của Apple.

"Apple bắt đầu tập trung vào Việt Nam. Chúng tôi đã từng làm việc với nhiều nhà cung cấp khác như Oracle, IBM, HP, Nokia, Samsung, Motorola... nhưng Apple rất đặc biệt. Người bên Apple khá khó tính và không dễ dàng gì khi làm việc với hãng này", ông Ngọc nói với hãng tin Bloomberg.

"Yêu cầu nghiêm ngặt về các đối tác bán sản phẩm của mình tại nước ngoài có thể cho phép Apple kiểm soát thương hiệu của mình hiệu quả hơn", Matthew Crabbe, Giám đốc nghiên cứu thị trường châu Á - Thái Bình Dương của hãng phân tích thị trường Mintel Group Ltd (Malaysia) cho biết.

26% doanh thu trong quý II năm tài khóa của Apple đến từ thị trường châu Á - Thái Bình Dương, trong đó 20% đến từ Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông và Đài Loan).

Cũng theo ông Matthew, "Thị trường Trung Quốc là một thị trường lớn, nhưng khá cạnh tranh. Thị trường ở khu vực Đông Nam Á đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và rất tiềm năng. Apple hiểu rõ điều này nên nếu hãng có quyết định đặt chân vào khu vực này, cần có chiến lược riêng dành cho người tiêu dùng".

Nguồn GAFIN, Bloomberg/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới