Hủy

Nút tái tạo của một doanh nhân thiền định

Bình Yên Thứ Tư | 31/01/2018 14:00

Chúng ta nên lạc quan về những gì sắp xảy đến. Thế giới đang trở nên tốt đẹp hơn và các tiến bộ đang xảy ra nhanh hơn bao giờ hết.
 

Cuốn sách này là một bản chỉ dẫn cho một tương lai đầy phấn khích và thách thức”, tỉ phú Bill Gates, nói như vậy về Nhấn Nút Tái Tạo. Cuốn sách này ghi lại hành trình tìm lại linh hồn cho Microsoft, do chính Satya Nadella, CEO đương nhiệm của Microsoft, ghi lại.

Satya Narayana Nadella sinh ra ở Hyderabad, Ấn Độ, vào năm 1967. Nadella nhận bằng cử nhân kỹ sư điện từ Học viện Công nghệ Manipal vào năm 1988, sang Mỹ và học ở Đại học Wisconsin-Milwaukee rồi tốt nghiệp năm 1990. Nadella bắt đầu làm việc cho Sun Microsystems, công ty huyền thoại về máy chủ ở Thung lũng Silicon trước khi gia nhập Microsoft vào năm 1992. Lúc này, Bill Gates vẫn còn là CEO và Windows mới bắt đầu công cuộc chinh phục thế giới của mình. Tháng 2.2014, Nadella trở thành CEO của Microsoft, sau khi hai cựu CEO là Ballmer và Gates đã dày công thuyết phục. Chỉ sau năm đầu tiên, bằng năng lực của mình, Satya Nadella đã chứng minh, lựa chọn ấy là hoàn toàn chính xác.

Bí mật làm nên thành công của Satya Nadella thực sự gây tò mò cho nhiều người. Vậy nên, khi vị CEO người Ấn Độ này xuất bản sách, rất nhiều người đã bất ngờ bởi “công thức” của ông quá đơn giản, dựa trên triết lý của thiền định. “Vì sao tôi tồn tại? Vì sao doanh nghiệp chúng tôi tồn tại? Vai trò của nhà lãnh đạo trong công nghệ số, đặc biệt khi thế giới kỳ vọng công nghệ là yếu tố tạo nên tăng trưởng, là gì?... Những câu hỏi trên theo đuổi tôi và tạo động lực cho tôi viết sách”, Satya Nadella chia sẻ.

Nut tai tao cua mot doanh nhan thien dinh
 

Nhấn Nút Tái Tạo là câu chuyện kể về sự thay đổi rất riêng, cuộc chuyển mình xảy ra bên trong Microsoft cùng làn sóng công nghệ đột phá và thú vị đang ập tới nhân loại, bao gồm trí tuệ nhân tạo, thực tại kết hợp với lượng tử. Cuốn sách mổ xẻ cách con người và các tổ chức, xã hội có thể và phải thay đổi, phải “nhấn nút tái tạo” trong nỗ lực không ngừng tìm kiếm năng lượng mới, ý tưởng mới và tiếp tục làm mới mình để vẫn còn tiếp tục có ý nghĩa. Tuy vậy, trọng tâm của nó vẫn là con người và giá trị cốt yếu của con người: sự cảm thông. 

Ngoài những tư tưởng về sự tiến bộ đáng kinh ngạc của khoa học, Satya Nadella chia sẻ tuổi thơ thú vị của mình trước khi di cư sang Mỹ và cách ông đã học hỏi để trở thành lãnh đạo theo thời gian. Ông kể về mình như một CEO thiền định, dùng triết lý cân bằng, chấp nhận mọi sự khác biệt vào kinh doanh. Không ngại mổ xẻ chính những quyết định táo bạo của mình như chi 2,5 tỉ USD mua Mojang, công ty đứng sau trò chơi đình đám Minecraft; giới thiệu các ứng dụng hàng đầu của Microsoft trên iOS và Android (như Microsoft Outlook); bỏ qua Windows 9 để đi thẳng lên Windows 10, giới thiệu chiếc laptop đầu tiên của Công ty là Microsoft Surface Book; đưa lên bệ phóng Microsoft HoloLens, kính thực tế ảo đầy tiềm năng...

Nadella giải thích với thế giới quá trình tìm lại linh hồn của Microsoft diễn ra thế nào. Ông chấp nhận chuyển đổi mọi thứ, từ văn hóa đến quan hệ đối tác kinh doanh, cho đến bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trong bản thân ngành công nghệ thông tin...

Kết quả là một nguồn năng lượng mới đã được tái tạo ngay chính trong lòng Microsoft, đưa thương hiệu này trở lại ngôi đầu trong làng công nghệ. Chính điều đó đã làm Nhấn Nút Tái Tạo trở nên đáng giá. “Satya đã khởi đầu việc tận dụng những cơ hội do công nghệ đem lại đồng thời đối mặt với những câu hỏi khó. Và anh ấy đã kể ra câu chuyện cuốn hút về chính mình, nhiều nét văn chương hơn là các bạn kỳ vọng và cả những bài học rút ra từ trò thể thao cricket yêu thích của anh ấy”, Bill Gates nhận định.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới