Hủy

19 phép xã giao trong kinh doanh của giới chuyên nghiệp (phần 2)

Chủ Nhật | 03/05/2015 07:15

Khi gặp tình huống giao tiếp khó xử, người chuyên nghiệp luôn biết cách giải quyết hiệu quả dựa vào các nguyên tắc đúc rút từ kinh nghiệm.
 

Dưới đây là những lời khuyên quan trọng nhất từ cách giới thiệu bản thân, ăn mặc, cho đến cách gọi món trong nhà hàng,…

11. Luôn kiểm tra lại xem bạn đã chọn đúng người nhận email hay chưa

Hãy chú ý khi gõ tên người nhận email. Việc chọn nhầm người nhận rất dễ xảy ra và đây là điều bạn hoàn toàn không mong muốn.

12. Khi ăn hãy luôn bẻ bánh mỳ bằng tay

Barbara Pachter khuyên bạn không bao giờ sử dụng dao để cắt bánh mỳ trong bữa tiệc tối.
"Hãy bẻ bánh bằng tay, xé nhỏ ra từng miếng, phết bơ khi bạn ăn”, Pachter viết.

13. Đừng gọi bất cứ món ăn nào quá đắt

Nếu bạn gọi món bít-tết hoặc tôm hùm đắt tiền, có vẻ như bạn đang “lợi dụng” người mời, theo Barbara Pachter. Tuy nhiên, nếu chủ nhà gợi ý, bạn có thể gọi một trong số những món được khuyến nghị, dù sao vẫn không nên chọn món đắt tiền nhất. Hãy làm điều tương tự với rượu vang.

Hơn nữa, bạn nên cẩn trong khi gọi món ‘đặc biệt’. "Nhiều người phục vụ không đề cập đến giá cả khi mời bạn chọn món đặc biệt. Giá của những món này thường cao hơn 10- 40% so với các món thông thường, nhưng sẽ rất không tiện khi hỏi giá món đặc biệt, nhất là trong môi trường kinh doanh”.

14. Đừng xếp bát đĩa lại

Lời khuyên của Barbara Pachter là "Bạn không phải là người phục vụ. Hãy để nhân viên phục vụ làm việc của họ". Hơn nữa, nếu (những) người đang đang dùng bữa cùng với bạn nhưng chưa ăn xong, việc bạn xếp bát đĩa lại sẽ khiến họ cảm thấy gấp gáp, vội vàng.

15. Hãy lựa chọn đồ ăn phù hợp với khách mời của bạn

Điều này có nghĩa là nếu khách mời của bạn gọi món khai vị hoặc tráng miệng, bạn nên làm theo.

“Bạn sẽ không muốn khách mời của mình cảm thấy bất tiện khi thưởng thức món ăn một mình”.

16. Đừng bao giờ yêu cầu hộp đựng đồ ăn mang về

“Bạn đến dự tiệc hoặc ăn tối vì công việc kinh doanh, chứ không phải vì mấy món ăn còn lại. Việc yêu cầu hộp đựng đồ ăn mang về sẽ không thành vấn đề khi bạn đi ăn cùng gia đình, nhưng trong các dịp chuyên nghiệp, điều này hoàn toàn không nên”.

17. Phải biết cách đặt đĩa ăn và dao dĩa

Hãy ghi nhớ quy tắc: 4 chữ “trái” và 5 chữ “phải”.

Đồ ăn được đặt bên trái của đĩa ăn. Các từ FOOD (đồ ăn) và LEFT (bên trái) đều có 4 ký tự; nếu bàn ăn được sắp đặt chuẩn, bánh mỳ hoặc xa-lát hoặc bất kỳ món ăn nào sẽ được đặt bên trái đĩa ăn của bạn. Tương tự, đồ uống được đặt bên phải đĩa ăn và các từ GLASS (ly, cốc) và RIGHT (bên phải) đều có 5 ký tự. Ly, cốc hoặc đồ uống sẽ được đặt bên phải đĩa ăn.

Quy tắc trái phải cũng áp dụng cho dao dĩa. Dĩa ăn (fork - 4 ký tự) đặt bên trái; dao ăn và thìa (knife và spoon - 5 ký tự) đặt bên phải đĩa ăn của bạn.

Ngoài ra, hãy nghĩ đến “BMW” khi cố gắng ghi nhớ vị trí đặt đĩa ăn và ly, cốc. BMW ở đây nghĩa là “bánh mỳ, món ăn chính và nước” (Bread, Meal, Water), do vậy, hãy nhớ rằng “đĩa đựng bánh mỳ và bơ nằm bên trái, món ăn chính ở giữa và ly nước/đồ uống bên phải”.

18. Người mời luôn trả tiền

"Nếu bạn là người mời hoặc là chủ nhà, bạn nên trả hóa đơn, bất kể giới tính. Nếu khách mời là nam giới muốn trả tiền thì sao? Nữ chủ nhà có vài lựa chọn. Bạn có thể nói ‘Ồ, không phải tôi trả mà là công ty của tôi trả đấy’. Hoặc nữ chủ nhà rời khỏi bàn ăn và thanh toán hóa đơn mà không để cho vị khách mời biết. Lựa chọn này cũng áp dụng cho chủ nhà nam giới và đây cũng là một cách lịch sự để thanh toán hóa đơn”.

"Tuy vây, trong trường hợp vị khách mời nam giới nhất định giành phần trả tiền dù bạn là chủ nhà, hãy để anh ta trả”.

19. Chuẩn bị lời cáo lui lịch sự

Barbar Pachter nói rằng bạn phải là người nói ra khi bạn muốn cáo lui. “Hãy nhớ cáo lui khi bạn đang nói. Ở điểm này, bạn có quyền kiểm soát và đây là sự cáo lui êm ả”.

Trong một số trường hợp cần rút khỏi cuộc trò chuyện, bạn nên chuẩn bị sẵn “đường lui”. Bạn có thể nói “Rất vui được gặp ông/bà” hoặc “Rất vui được trò chuyện với ông/bà” hoặc “Hẹn gặp trong cuộc họp tuần tới”.

Bạn cũng có thể rút khỏi cuộc trò chuyện với lý do đi lấy đồ ăn hoặc nói rằng bạn muốn gặp ai đó trước khi họ ra về.

Nguồn NCĐT/Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới