Hủy

Quốc tế đạt thỏa thuận về quy tắc thực thi Hiệp định Khí hậu Paris

Chủ Nhật | 16/12/2018 21:39

Greta Thunberg phát biểu tại COP24. Ảnh: Reuters

Thỏa thuận này cho phép nhân loại tiếp tục cùng nhau hướng đến mục tiêu giữ nhiệt độ Trái đất tăng không quá 2°C.
 

Cô bé gây chấn động COP24

Tiếng nói của một cô gái 15 tuổi người Thụy Điển gây chấn động Thượng đỉnh Khí hậu quốc tế lần thứ 24 tại Ba Lan (COP 24) vào giữa tháng 12/2018.

"Các vị thường nói các vị yêu quý trẻ em hơn hết, vậy mà các vị lại đánh cắp tương lai của chúng ngay trước mắt chúng", Greta Thunberg đã nói như vậy trong bài phát biểu mang tiêu đề "Các vị đang đánh cắp tương lai của chúng tôi”.

Cô bé này cũng đề xuất: "Nếu như không thể tìm ra được các giải pháp trong lòng cái hệ thống này, thì chúng ta cần phải thay đổi hệ thống. Chúng tôi không còn thời gian nữa, chúng tôi đến đây để nói với quý vị rằng thay đổi đang đến, dù các vị có muốn hay không. Quyền lực thuộc về nhân dân".

Thất vọng trước cảnh đàm phán giữa các quốc gia tại Hội nghị Khí hậu toàn cầu lần thứ 24 lâm vào bế tắc, Greta Thunberg kêu gọi "học sinh toàn thế giới bãi khóa" để gây áp lực buộc giới chính trị phải nỗ lực tham gia chống biến đổi khí hậu.

Tuần nào cũng vậy, vào ngày thứ Sáu, Greta Thunberg đứng biểu tình một mình trước trụ sở Quốc hội Thụy Điển để kêu gọi mọi người trẻ tuổi hãy hành động như cô, buộc các quốc gia tôn trọng các cam kết khí hậu đã được đưa vào Thỏa thuận Paris. Cô bé cũng quyết định thay đổi cuộc sống của mình để làm gương: Cô ngừng ăn thịt, lắp đặt pin điện mặt trời trong nhà và có một vườn rau gia đình.

Sáng kiến của cô bé Thụy Điển đã được hàng nghìn trẻ em trên thế giới hưởng ứng. Hàng nghìn bạn trẻ đã bãi khóa, biểu tình trước các nhà Quốc hội, hay các cơ quan dân cử địa phương ở Đức, ở Úc. Greta Thunberg đang trở thành một biểu tượng mới của cuộc chiến vì Khí hậu, vì các cam kết quốc tế trong Thỏa thuận Paris 2015.

Đạt thỏa thuận bước đầu

Không biết có phải sức nặng của những lời phát biểu đanh thép của một cô bé 15 tuổi có thực sự chấn động hay không nhưng cộng đồng quốc tế đã đạt được thỏa thuận về các quy tắc thực thi Hiệp định khí hậu Paris. Thỏa thuận này cho phép nhân loại tiếp tục cùng nhau hướng đến mục tiêu giữ nhiệt độ Trái đất tăng không quá 2°C.

Quoc te dat thoa thuan ve quy tac thuc thi Hiep dinh Khi hau Paris

Chủ tịch COP 24, Tổng thống Ba Lan Michal Kurtyka, tuyên bố là thật không hề dễ dàng để đạt được đồng thuận này. Ngay từ khi thượng đỉnh mới mở ra, rất nhiều đại diện các nước đã hoài nghi về triển vọng đạt được một thỏa thuận vững chắc như văn bản vừa được thông qua. Bởi vì, tồn tại quan điểm rất khác biệt giữa các nước với nhóm các quốc gia dầu mỏ lớn, trước hết là Hoa Kỳ, Ả rập Xê Út hay Nga, đã là một trong những cản trở chính trong quá trình thương lượng.

Cho dù thỏa thuận tại Ba Lan được thông qua, nhưng giới bảo vệ môi trường đặc biệt lo ngại là thỏa thuận COP24 đã không thực sự coi trọng các kết quả nghiên cứu của nhóm GIEC, đặc biệt nhấn mạnh đến mục tiêu không tăng quá 1,5°C, để bảo đảm biến đổi khí hậu trên Trái đất không vượt tầm kiểm soát. 

Tháng 9/2019, Liên Hiệp Quốc sẽ tổ chức thêm một thượng đỉnh riêng về biến đổi khí hậu tại New York, để hối thúc các quốc gia nỗ lực chuẩn bị để đưa ra các chỉ tiêu mới, cao hơn, cho giai đoạn kể từ năm 2020 để hy vọng sớm đảo ngược lại xu thế khí thải tiếp tục tăng mạnh hiện nay mà dự kiến đến năm 2030 mới đạt đỉnh).


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới