Hủy

Rượu vang Biển Đen: Niềm tự hào của nước Nga

Thứ Tư | 10/06/2015 15:00

Ít người biết rằng nước Nga cũng có những thương hiệu rượu vang lâu đời đến từ vùng duyên hải Biển Đen, với chất lượng không thua các nhãn hiệu Tây Âu.
 

Từ khi thành lập vào cuối thế kỷ 19, trang trại Abrau-Durso ở ven bờ Biển Đen đã được giao cho nhiệm vụ vô cùng quan trọng là sản xuất rượu vang cho các triều đại Sa hoàng của nước Nga. Sau Cách mạng tháng 10, chính phủ Liên Xô đã tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất ở khu vực này, để biến nó trở thành trung tâm sản xuất rượu vang và champagne cho toàn Liên Xô.

Giờ đây, Abrau-Durso đã trở thành tập đoàn rượu vang hàng đầu của nước Nga, với tổng trị giá khoảng 120 triệu USD. Dưới sự điều hành của ông Boris Titov, một trong những nhân vật thân cận của tổng thống Vladimir Putin, cùng con trai Pavel Titov, Abrau-Durso đã trở thành ngọn cờ tiên phong cho ngành sản xuất rượu vang Nga, với những sản phẩm không hề thua kém các thương hiệu lâu đời của Tây Âu. Hiện tại, rượu của Abrau-Durso đã có mặt tại 85 nhà hàng cao cấp ở thủ đô Moscow, với mức giá có thể lên tới 200 USD một chai, tương đương các nhãn hiệu thuộc nhóm Super Tuscans của Italy.

Ông Pavel Titov, giám đốc điều hành của Abrau-Durso - Nguồn: Bloomberg
Ông Pavel Titov, giám đốc điều hành của Abrau-Durso - Nguồn: Bloomberg

Mới trong năm ngoái, Nga từng là nước nhập khẩu rượu vang lớn thứ 5 thế giới. Tuy nhiên, ảnh hưởng từ các biến động chính trị và kinh tế đã khiến cho lượng rượu nhập khẩu bị giảm tới 1/3 trong quý 1/2015 so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 49,4 triệu lít. Trong bối cảnh đồng rúp Nga bị rớt giá mạnh, rượu vang nội địa lại càng trở nên hấp dẫn hơn với người Nga, và khiến cho họ khám phá rằng hóa ra rượu vang Nga không có gì thua kém các loại rượu ngoại nhập.

Theo ông Pavel Titov cho biết, năm ngoái thương hiệu Usadba Divnomorskoye của Abrau-Durso đã có mức doanh số tăng gấp đôi, lên mức 100.000 chai. "Lý do đầu tiên để người Nga mua một chai rượu vang Nga chắc chắn là tình yêu Tổ quốc, nhưng họ phải hài lòng với chất lượng thì mới mua tiếp chai thứ nhì", Titov chia sẻ thêm.

Trang trại của Abro-Durso nhìn từ trên không - Nguồn: Abro-Durso
Trang trại của Abrau-Durso nhìn từ trên không - Nguồn: Abrau-Durso

Giờ đây, ngành sản xuất rượu vang của Nga cũng đang bắt đầu phát triển mạnh ở bên ngoài khu vực duyên hải Biển Đen. Ông Mikhail Nikolaev, vốn từng là một trong những nhà kinh doanh bảo hiểm hàng đầu nước Nga, đã đầu tư khoảng 100 triệu USD vào trang trại rượu vang mang tên Lefkadia của ông tại vùng Krasnodar. Ông Nikolaev còn mời chuyên gia rượu vang người Pháp Patrick Leon, người từng làm việc cho thương hiệu huyền thoại Mouton Rothschild, làm người trực tiếp quản lý trang trại này. Theo Nikolaev cho biết, tổng thống Putin là một trong những khách hàng trung thành nhất của thương hiệu Lefkadia, và rượu Lefkadia cũng đã có mặt tại những nhà hàng sang trọng bậc nhất của Moscow.

Cánh đồng nho tại Lefkadia - Ảnh: krasnodar-region.com
Cánh đồng nho tại Lefkadia - Ảnh: krasnodar-region.com

Tuấn Minh

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới