Hủy

Sách điện tử đang chết hay phát triển?

Trang Lê Thứ Sáu | 18/05/2018 07:30

Kể từ năm 2015 đã ghi nhận sự trở lại của sách bản in: những cuốn sách "thực" đã trở lại.
 

Sách của người tu

Đó là một câu chuyện cảm động: Bất chấp sự tấn công vô tận của kỹ thuật số, độc giả Mỹ đã đặt xuống màn hình của họ xuống. Kể từ năm 2015, các cửa hàng tin tức lớn, đã báo cáo sự trở lại chiến thắng của bản in: những cuốn sách "thực" đã trở lại và sách điện tử đã mất đi sự lộng lẫy của nó.

Sức mạnh của Amazon về tự xuất bản, một ngành công nghiệp bóng tối chạy bên ngoài các nhà xuất bản truyền thống và dấu ấn vô hình. Kết quả là, ngành công nghiệp xuất bản có vấn đề về dữ liệu và có vẻ như Amazon sẽ không nới lỏng thời gian của mình.

Một làn sóng tăng của sách in

Trong bảy năm qua, những cuốn sách tự xuất bản, chủ yếu được bán dưới dạng sách điện tử, qua đó các nhà văn có thể kiếm sống chỉ bằng văn bản, trái ngược với việc nói, giảng dạy và hoặc tư vấn.

Bằng cách cắt giảm các nhà xuất bản, các nhà văn biên soạn chi phí in ấn và phân phối, tăng doanh thu của họ. Một nhà văn viết giỏi hoặc một doanh nhân tốt với chữ viết, có thể kiếm được tiền mặt nghiêm túc.

Amazon ra mắt nền tảng xuất bản Kindle Direct vào năm 2011 và đến năm 2012, nó đã có những đột phá đầu tiên. Hugh Howey, tác giả của Wool, và Andy Weir, tác giả của The Martian , là những câu chuyện thành công ban đầu.

Tự xuất bản đã bùng nổ, đặc biệt là chủ đề trong chuyện tình cảm, tưởng tượng và khoa học viễn tưởng. Mặc dù trung bình là không thể ước tính, tác giả bán chạy nhất có thể bán hàng trăm nghìn cuốn sách tự xuất bản trên Amazon, trong đó, với doanh thu là 2 USD cho mỗi cuốn sách, có thể tạo ra hàng triệu USD.

Trong vài năm qua, nhà văn lớn HM Ward đã tạo ra một mức lương bảy con số trên các nền tảng tự xuất bản, hơn một nửa trong số đó đến từ Amazon. Tại một thời điểm, cô đã phá vỡ hàng triệu con số bán hàng. Theo một ước tính, năm ngoái, 2.500 tác giả tự xuất bản đã kiếm được ít nhất 50.000 USD trong việc bán sách trên các nền tảng tự xuất bản.

Tác giả tự xuất bản giá sách của họ thấp hơn sách điện tử được xuất bản truyền thống, nhưng tác giả có thể kiếm được tới 70% tiền bản quyền từ Amazon, đó là gấp đôi, thậm chí gấp ba, tiền bản quyền mà họ có thể thực hiện với một nhà xuất bản.

Sach dien tu dang chet hay phat trien?
Doanh số sách in dẫn đầu

Kích thích ngược từ sự chuyển đổi công nghệ

Theo các chuyên gia, hiện tượng sách in vẫn tồn tại có hai nguyên nhân chủ yếu từ sự chuyển đổi công nghệ. “Trước tiên, các thiết bị điện tử được tùy chọn để đọc sách không giống như để nghe nhạc hay xem video. Một loạt thiết bị đọc sách điện tử hiện nay gồm điện thoại, máy tính bảng và máy đọc sách, không chuyển tải đủ kinh nghiệm đọc dài kỳ một cách chất lượng để thay thế sách in, ngay cả khi nó có lợi thế về giá và tiện ích. Nguyên nhân thứ hai là sự chán ngán kỹ thuật số, một hiện tượng tâm lý mới nổi lên ở người tiêu dùng”, Peter Hildick-Smith, Chủ tịch Tập đoàn nghiên cứu thị trường Codex (Mỹ), nói.

Đây là phản ứng thường có của con người trong mối liên hệ cảm xúc với những sản phẩm đã là một phần cuộc sống. Nhiều nghiên cứu cho thấy, con người thường phát triển mối quan hệ mật thiết với các đồ vật, thậm chí còn nhân cách hóa chúng, đặt tên cho xe hơi chẳng hạn.

Việc xuất hiện công nghệ mới như sách điện tử khiến chúng ta phải điều chỉnh quan hệ với sách in, thứ đã trở nên quen thuộc và không thể thiếu. Chúng ta trở nên khao khát tìm kiếm những gì mình từng quen sử dụng mà nay đã phần nào phai nhạt.

Đó là lý do công nghiệp in ấn đã phát triển rầm rộ các sản phẩm hoài cổ. Vào thế kỷ XV, sự phát triển của ngành in khiến người châu Âu tìm kiếm các bản thảo gốc viết tay. Sự chuyển đổi từ phim câm sang phim nói những năm 1920 từng kích thích người ta tìm về hình thức cổ điển hơn.

Hiện tượng “ngược dòng” này cũng diễn ra khi thế giới chuyển từ chụp ảnh analog sang kỹ thuật số, hay từ tivi trắng - đen sang tivi màu. Có thể thấy, sự xuất hiện của sách điện tử đã kích thích độc giả quay về với sách cổ, ngay cả khi chúng có mùi vật liệu không mấy dễ chịu.

Sach dien tu dang chet hay phat trien?
 

Những ai còn lo sợ về sự biến mất của sách in có thể yên tâm rằng, loại sách này đã trải qua nhiều cuộc cách mạng công nghệ và đã có một vị trí tốt nhất để tồn tại. Trong thực tế, những câu chuyện hay sự suy luận trước sự chuyển đổi công nghệ theo kịch bản “chỉ có cái chết và sự kết thúc” có thể tạo ra những phản ứng tích cực. Bởi khi dễ dàng nhớ và lan truyền câu chuyện về cái chết của một sản phẩm nào đó trên truyền thông, chúng ta rất dễ phấn khích trở lại đối với chúng, nhất là khi chúng ta sợ những điều vốn gần gũi với thế giới của mình đang biến mất.

Hiệp hội Xuất bản Mỹ cho biết, doanh số bán sách điện tử năm 2015 giảm 14% so với năm 2014. Một cuộc khảo sát của Codex vào tháng 4/2016 trên 4.992 người mua sách còn cho thấy, tỷ lệ sách điện tử được bán và được chia sẻ giảm từ 35,9% vào tháng 4/2015 xuống còn 32,4% vào tháng 4/2016. Đồng thời, có 59% số người được hỏi cho biết họ ít đọc sách điện tử hơn sách in.

Nguồn qz.com


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới