Hủy

Da thịt về đâu?

Phi Yến Thứ Tư | 13/03/2019 11:07

Như giáo thuyết luân hồi, vay - trả phương Đông nhưng được quan sát bằng con mắt khoa học...
 

Độc giả Việt đã quen tác giả Nassim Nicholas Taleb qua các tác phẩm như Thiên Nga Đen, Khả Năng Cải Thiện Nghịch Cảnh... nhưng với Da Thịt Trong Cuộc Chơi, người đọc sẽ có một hành trình mới, nhiều bất ngờ bởi chính tác giả cũng mong muốn người đọc phải đánh đổi cho hành trình khám phá này.

Nassim Nicholas Taleb là một trong những nhà kinh tế học, nhà tư tưởng hiện đại với rất nhiều công trình được đánh giá cao. Dù là một nhà viết tiểu luận, học giả, nhà thống kê và là giáo sư ưu tú chuyên về quản trị rủi ro tại Viện Kỹ thuật Bách khoa, Đại học New York nhưng 20 năm trước đó, ông từng là doanh nhân. Vì vậy, khi trở thành nhà luận văn triết học, các tác phẩm của Nassim Nicholas Taleb đầy ắp dữ liệu từ thương trường.

Khác với những cách bố cục thông thường, ở tập sách này, theo tác giả, người đọc có thể tự chọn tiếp cận nội dung, không nhất thiết phải đi theo sự sắp xếp của sách. Như thể, đây là một cách độc giả tự trải nghiệm.

Da thit ve dau?

Tuy nhiên, dù tiếp cận theo thứ tự nào, Da Thịt Trong Cuộc Chơi, với những phép thống kê hết sức cụ thể mà tác giả mang đến cũng sẽ giúp người đọc nhận biết nguyên tắc bất thành văn của cuộc sống, hay nói đơn giản hơn là “luật đời”. Đơn cử, khi chúng ta khiến người khác chịu rủi ro và họ bị thiệt hại, chúng ta cũng sẽ phải trả giá một phần cho điều đó. Điều tương tự cũng xảy ra ở chiều ngược lại.

Nếu Giáo sư Richard H. Thaler, chủ nhân Nobel Kinh tế 2017 khẳng định, cái đập cánh của một con bướm cũng có thể thể gây ra cơn địa chấn cách đó ngàn dặm, thì Nassim Nicholas Taleb tin rằng, mỗi hành động dù là nhỏ nhất, như dành cho người khác một lời khuyên về hướng giải quyết một vấn đề nào đấy chẳng hạn, vẫn mang lại hệ quả không thể lường cho bản thân, nếu chúng ta không cân nhắc kỹ.

Đôi khi, chúng ta sẽ phải trả giá đắt cho những sai lầm mà mình đã quên từ lâu. Thời gian dẫn đến hậu quả ấy có thể sẽ lấy đi rất nhiều “da thịt” của chính mình. Triết lý nằm trong phần cuối sách, Rủi ro và lý trí, khiến người đọc sẽ phải giật mình. Để từ đó, có những điều chỉnh thích hợp cho hành vi cũng như thái độ sống.

Viết về những bất đối xứng ẩn trong cuộc sống hằng ngày, Da Thịt Trong Cuộc Chơi dễ khiến người đọc liên tưởng đến giáo thuyết luân hồi và tính vay - trả trong quan niệm của người phương Đông nhưng lại bằng cặp mắt quan sát hết sức tỉnh táo và khoa học của phương Tây. Với hàng loạt dữ kiện thực tế, việc tìm hiểu cơ chế vận hành của cuộc sống, theo phương pháp của Nassim Nicholas Taleb sẽ giúp người đọc hiểu được những nan đề nằm bên dưới ma trận vi tế của hiện thực.

Từ đó, các câu hỏi lớn của rất nhiều người như: Làm thế nào để các nhóm thiểu số có tư tưởng hẹp hòi bậc nhất lại có thể kiểm soát được cả thế giới và áp đặt những thứ họ thích lên chúng ta? Làm thế nào để chủ nghĩa phổ quát lại hủy hoại chính những con người mà nó muốn giúp đỡ? Làm thế nào những ứng cử viên có khuyết điểm rõ ràng về mặt tính cách lại thường được chọn hơn là những người có lý lịch hoàn hảo?... sẽ được lý giải hết sức đơn giản, rõ ràng và thuyết phục


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới