Hủy

Sống an nhiên với quỹ lương hưu?

Thanh Vân Thứ Tư | 31/10/2018 06:30

Từng có chuyên gia tài chính nói rằng, quỹ hưu trí sẽ giúp cuộc sống về già của chúng ta an nhiên hơn. Điều đó có thật không?
 

Tại các quốc gia phát triển ở châu Âu hay Mỹ, người dân từ lâu ý thức được việc tự lập kế hoạch hưu trí cho mình vì không thể hoàn toàn dựa vào quỹ phúc lợi xã hội. Trong suốt quá trình lao động, người ta sẽ tích lũy tư bản dôi ra từ lương công nhật, và nhờ 1 bên độc lập tái đầu tư để sinh lợi nhuận. 

Bài toán thu nhập khi về hưu

Cách đây không lâu, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) từng đưa ra tính toán, nếu Việt Nam không sớm thực hiện cải cách, quỹ hưu trí sẽ bị thâm hụt vào năm 2034. Khi đó, tất cả người lao động nam dưới 40 tuổi và nữ dưới 35 tuổi sẽ không nhận được bất kỳ đồng lương nào sau khi nghỉ hưu, nếu Chính phủ không dùng khoản lớn ngân sách để bù đắp.

Tuy nhiên, theo đại diện của cơ quan chức năng, thông tin trên chỉ là tin đồn thất thiệt. “

Ông Ánh cho biết,

Song, dù quỹ hưu trí có mất cân đối hay không, việc tái đầu tư dòng tiền cũng là điều gì đó đáng cân nhắc. Theo các chuyên gia về tài chính, để gia tăng sự giàu có thật sự, người ta cần kết hợp giữa tiết kiệm và đầu tư. Đầu tư là điều quan trọng để tăng trưởng tài sản bền vững và tạo ra sự giàu có.

Tại các quốc gia phát triển, người dân sớm ý thức được việc tự lập kế hoạch hưu trí cho mình vì không thể hoàn toàn dựa vào quỹ phúc lợi xã hội. Thời gian lao động trung bình của mỗi người sẽ từ 30 năm, sau đó sẽ được hưởng 1 khoản lương hưu về sau – tương tự như mô hình 401 (K) tại Hoa Kỳ.

Mô hình 401(K) cho phép người hưởng lương ủy quyền cho 1 công ty đầu tư lương hưu sử dụng 1 phần thu nhập không chịu thuế để đầu tư vào trái phiếu hoặc quỹ chứng khoán đại chúng (Opened Indexed Fund). Đến khi chạm mốc 59 tuổi, tài khoản 401(K) sẽ tự động phân bổ tiền lời và vốn đến người hưởng hưu.

Xu hướng đầu tư quỹ mở tại Việt Nam

Theo số liệu thống kê của UBCKNN, hiện nay đã có 25 quỹ mở hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Để tham gia đầu tư vào quỹ mở; số tiền đầu tư tối thiểu lần đầu là từ 2-5 triệu đồng, các lần đầu tư tiếp theo (nếu muốn đầu tư thêm) là 1 triệu đồng và không có giới hạn mức đầu tư tối đa.

Sau khi đóng góp vốn, nhà đầu tư sẽ nhận được chứng chỉ quỹ tương ứng với số tiền đầu tư. Giá trị chứng chỉ quỹ của nhà đầu tư sẽ biến động theo xu hướng thị trường, và được định giá theo giá trị tài sản ròng của Quỹ. Ngoài ra, phí mua và phí bán sẽ được áp dụng bởi đơn vị quản lý quỹ tùy theo chi tiết trong bản cáo bạch của Quỹ.

Danh mục đầu tư các quỹ mở bao gồm cổ phiếu được niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam, trái phiếu và tiền gửi có kỳ hạn. Lợi nhuận của quỹ mở đến từ việc tăng giá của cổ phiếu năm giữ, cổ tức được phân bổ, lãi suất trái phiếu và lãi suất tiền gửi có kỳ hạn.

Song an nhien voi quy luong huu?
 

Theo Bloomberg, VN-Index tăng mạnh thứ 2 trên thế giới, chỉ xếp sau 2 thị trường Mông Cổ (91%) và Argentina (60%). Các chỉ số tăng trưởng cho thấy sự tăng trưởng của thị trường đầu tư Việt Nam. Các quỹ mở tại Việt Nam đa số có lợi nhuận cao, mức tăng trưởng tài sản ròng bình quân trên 20% - con số bỏ xa mức lãi suất ngân hàng theo thống kê cuối năm 2017.

Đầu tư vào quỹ mở đòi hỏi sự tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định, nên cần phải hiểu rõ về công ty quản lý quỹ. Điều kiện tiên quyết để đánh giá quỹ mở sẽ đến từ uy tín công ty, đội ngũ chuyên gia, kết quả hoạt động trong các năm vừa qua và triết lý kinh doanh. Tại Việt Nam, 1 số quỹ mở có uy tín có thể kể đến Sun life, VCBF (Công ty liên doanh giữa VCB và Franklin Templeton)…

Theo 1 chuyên gia tài chính, trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ lưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ của quỹ mở, cũng như tham chiếu so sánh biểu giá của nhiều đơn vị quỹ mở hòng tìm ra kênh đầu tư tối ưu.Việc cân nhắc có đầu tư vào quỹ mở hay không phụ thuộc vào hoàn cảnh tài chính của từng cá nhân. Song, việc đầu tư đồng tiền nhàn rỗi có lẽ là 1 ý kiến không tồi?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới