Hủy

Nobel Y học 2017 về tay ba bác sĩ người Mỹ

Thứ Hai | 09/10/2017 20:10

Ba nhà khoa học người Mỹ được vinh danh giải Nobel Y học nhờ khám phá cơ chế vận hành của đồng hồ sinh học.
 

Công trình nghiên cứu của ba nhà khoa học Mỹ gồm Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young cho phép tìm hiểu vì sao con người bị "chệch múi giờ" và vì sao hiện tượng "jetlag" đó làm gia tăng nguy cơ gây ra bệnh tật.

Năm 1984 bác sĩ Hall và Rosbash thuộc đại học Rockfeller New York đã nhận diện được loại gien kiểm soát "đồng hồ sinh học". Mười năm sau đến lượt bác sĩ Young phát hiện ra được loại gien thứ nhì, rất cần thiết cho việc điều tiết nhịp sinh hoạt trong vòng 24 giờ đồng hồ của mỗi chúng ta.

Từng khoảnh khắc trong chu kỳ 24 giờ của đồng hồ sinh học chính là thứ quyết định khi nào bạn mệt mỏi cũng như cảm thấy đói. Nó cũng kiểm soát tất cả mọi thứ, từ thời điểm rụng trứng ở phụ nữ, khi nào bạn có nguy cơ gặp cơn đau tim và khoảng thời gian nào trong ngày chúng ta học tập hay làm việc hiệu suất nhất. Những khám phá của họ giải thích làm thế nào thực vật, động vật và con người thích ứng với nhịp điệu sinh học cũng như đồng bộ nó với chuyển động tự quay của Trái đất. Kết quả này có thể tối ưu hóa thời gian làm việc trong các công ty và thời gian học tập ở trường học dựa trên từng cá nhân, tăng hiệu suất lao động, giảm thiểu các chi phí y tế... Bởi vì, hiện nay, con người co xu hướng làm đảo lộn chu kỳ sinh học của chính mình với những thứ như đèn điện, ánh sáng nhân tạo từ màn hình điện thoại, đồ ăn nhanh vào lúc 2 giờ sáng, làm việc ca kíp và lịch học quá sớm của các trường đại học...


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới