Hủy

Tại sao bị sa thải còn tệ hơn cả ly dị?

Thứ Ba | 02/05/2017 08:00

Một trái tim tan vỡ thì có thể lành được. Nhưng một hồ sơ xin viêc có tì vết thì không cách gì xóa được.
 

"Tôi không cần anh nữa " có thể là một số trong những câu nói đau lòng nhất, dẫn đến nhiều tháng ngày đau khổ và những đêm không ngủ. Và nó thậm chí còn tệ hơn khi người nói ra những lời đó lại là sếp của bạn.

Theo số liệu của Bloomberg vừa thu thập, nhiều nhân viên bị sa thải sẽ không bao giờ hồi phục lại sức khoẻ tâm lý ban đầu, trong đó có cả lòng tự trọng và sự hài lòng với cuộc sống. Đây là kết quả từ bản tổng hợp 4.000 bài nghiên cứu khác nhau.

Theo đó, việc bị sa thải có thể làm giảm sự hài lòng với cuộc sống nhiều hơn cả việc ly dị hay khi vợ/chồng qua đời.

Những người thất nghiệp sẽ duy trì trạng thái không hạnh phúc với cuộc sống trong vài năm sau khi mất việc. Trong khi đó, những người đã ly dị thì vẫn có thể hồi phục lại khá nhanh.

"Sau khi ly dị, nhìn chung bạn sẽ rất buồn nhưng sau đó cuộc sống của bạn sẽ bình thường trở lại", đó là ý kiến của Tricia Curmi, chuyên gia tại Trung tâm Hạnh phúc, một cơ quan nghiên cứu độc lập thuộc Chính phủ Anh. Bà Curmi cho biết: "Nhưng với trường hợp thất nghiệp, chúng tôi không thấy điều đó xảy ra."

Tai sao bi sa thai con te hon ca ly di?
Ảnh hưởng tiêu cực của tình trạng thất nghiệp lên đàn ông (màu đỏ) và phụ nữ (màu hồng) kéo dài hơn so với khi ly dị hoặc khi vợ/chồng qua đời. Ảnh: Bloomberg

Đàn ông Anh thường mất 2 năm để bình thường trở lại sau khi mất đi người bạn đời, và 4 năm sau khi chia tay một mối quan hệ nào đó. Nhưng nếu mất việc làm? Thời gian bị ảnh hưởng sẽ kéo hơn 4 năm. Đáng chú ý là tuy là "phái mạnh", nhưng đàn ông lại bị ảnh hưởng nhiều hơn là phụ nữ.

Con người vẫn có thể tiến về phía trước dù đã trải những mất mát và và chia ly. Sự phấn khích lúc gặp người mới sau khi chia tay có thể làm cho bạn vui vẻ trở lại, tuy nhiên hậu quả từ việc thất nghiệp lại khá dai dẳng, theo phân tích tổng hợp năm 2011 của Đại học Freie Universitaet Berlin.

Hiện tại, không có đủ bằng chứng để xác định một cách dứt khoát lý do tại sao việc bị sa thải có thể đem đến những tổn hại tâm lý nặng nề, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng nó có liên quan tới nhu cầu tìm kiếm một công việc có ý nghĩa. Bà Curmi nói rằng:  "Để tìm được ý nghĩa trong cuộc sống thì bạn phải có được cảm giác được làm việc và đóng góp cho xã hội”.

Tác động của việc bị sa thải đặc biệt thể hiện rõ ở những người trẻ tuổi, theo nghiên cứu cho thấy. Chàng thanh niên 18 tuổi Tom O'Sullivan từng bị sa thải khỏi công việc đầu tiên sau ba tháng thử việc. Tom tin rằng nguyên nhân là vì anh đã nghỉ ốm một ngày trong tháng đầu tiên đi làm.

Tom nói: "Đó không phải là điều bạn mong muốn. Nó khiến bạn bớt đi sự tự tin, đặc biệt là cho công việc tiếp theo, vì bạn sẽ phải nói rằng bạn đã bị sa thải ".

Sự giúp đỡ từ gia đình và bạn bè có thể giảm nhẹ những tác động tồi tệ nhất. Những người hướng ngoại thì thường hồi phục nhanh hơn nếu chưa phải là hoàn toàn, bản nghiên cứu cho biết.

Bà Curmi cũng nói rằng tôn giáo có thể giúp bạn sớm vượt qua những đau khổ. Bà cho biết thêm: “Những người thường xuyên đi lễ sẽ giảm được các tác động tiêu cực của việc thất nghiệp."

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới