Hủy

Giấc mơ F1 Việt Nam vẫn chưa tắt

Hoài Sa Thứ Ba | 25/04/2017 15:51

Cựu Giám đốc F1 Martin Sorrell từng lên tiếng ủng hộ việc xây trường đua tại TP.HCM thông qua một nhóm các nhà đầu tư nước ngoài.
 

Thông tin cựu giám đốc điều hành giải đua xe Công thức 1 (Formula One - F1), Bernie Ecclestone tiết lộ cách đây không lâu ông từng bác bỏ đề xuất đưa giải đấu tới Việt Nam khiến người hâm mộ môn thể thao tốc độ này không khỏi tiếc nuối. Theo tiết lộ của Ecclestone, vào mùa hè năm ngoái, các nhà đầu tư đã rất hào hứng với kế hoạch này nhằm thúc đẩy thị trường du lịch tại một trong những đất nước phát triển năng động nhất thế giới. Tuy nhiên, ông bầu người Anh đã từ chối với lý do Việt Nam có rất ít liên hệ với các môn thể thao tốc độ, đồng thời, “đã có quá nhiều giải đấu được tổ chức trong khu vực này”.

“Năm ngoái, người ta đã tiếp xúc với tôi để đưa giải đấu tới Việt Nam. Tôi được đề nghị một cơ hội hấp dẫn để gặp gỡ Chủ tịch nước nhằm xúc tiến kế hoạch, mà nếu suôn sẻ thì có thể ký kết vào tháng 8.2016. Mọi thứ được dàn xếp đầy đủ, nhưng việc ký kết không thể diễn ra bởi tôi nghĩ rằng đã có nhiều giải đấu diễn ra trong khu vực và nên chuyển tới một nơi khác”, Ecclestone nói với tờ The Independent (Anh).

Những giải đấu trong khu vực mà Ecclestone nói tới là các Grand Prix ở Malaysia, Singapore và Trung Quốc, những quốc gia nằm cách Việt Nam chỉ một vài giờ bay. Hơn nữa, khi đó Ecclestone cũng đang đàm phán để bán công ty điều hành F1 cho người Mỹ, kết thúc 40 năm lèo lái giải đấu giàu có nhất hành tinh. Mà người Mỹ lại cam kết sẽ đưa cuộc đua có tốc độ lớn nhất này đến tân thế giới, nơi thịnh hành các giải đua khác như NASCAR.

Trong khi đó, Ecclestone còn bị nhiều người chỉ trích vì chiến lược rao bán các giải F1 như một món hàng. Cho dù chiến lược đó đã đẩy mức lệ phí tổ chức mà nước chủ nhà phải trả cho công ty điều hành lên tới 25 triệu bảng mỗi năm. Tuy nhiên, nhiều người không hài lòng khi các giải đấu bị đẩy tới những nơi xa xôi như Sochi (Nga), Abu Dhabi hay Azerbaijan.

Giac mo F1 Viet Nam van chua tat

Tháng trước, CEO của Liberty, Gred Maffei, ông chủ mới của F1, từng chất vấn người tiền nhiệm rằng: Làm thế nào để chấm dứt những giải đấu như tại Baku (Azerbaijan)? Bởi cho dù công ty điều hành F1 thu được nhiều tiền thật, song các nhà tổ chức địa phương đã không đưa ra được một kế hoạch dài hạn nào nhằm phát triển thương hiệu và điều đó rõ ràng ảnh hưởng không tốt tới công việc kinh doanh về lâu dài. Đây có lẽ cũng là lý do để Ecclestone từ chối đề nghị từ Việt Nam, dù các nhà đầu tư đã chồng lên bàn 320 triệu bảng cho hợp đồng có thời hạn 10 năm. “Chưa từng có giải đua xe nào được tổ chức ở đây cả. Tôi lại không muốn có thêm một giải đua trong khu vực mà đã có những giải đấu được điều hành rất tốt. Tôi đã từng bị chỉ trích vì đưa giải đua tới Baku và ở Nga vì họ cũng chưa tổ chức đua xe bao giờ”, Ecclestone cho hay.

Cũng nên nhắc lại, các Grand Prix ở Malaysia, Singapore và Thượng Hải đều gây được tiếng vang cho giải đấu, đồng thời trở thành động lực lôi kéo khách du lịch của các nước chủ nhà. Nếu có thêm một giải đấu được tổ chức trong khu vực, đương nhiên các giải đấu trên sẽ ít nhiều chịu sự cạnh tranh. Malaysia cũng đang cân nhắc dừng tổ chức vì phải chia sẻ lượng du khách với Singapore, trong khi chi phí tổ chức ngày một tăng cao.

Ngoài ra, một trở ngại nữa ngăn cản F1 đến Việt Nam chính là những điều luật hạn chế cá cược. Cho dù luật đặt cược thể thao cũng đã bắt đầu có hiệu lực, song số tiền đặt cọc lại bị hạn chế. Tuy nhiên, những người đam mê thể thao tốc độ vẫn có thể hy vọng, bởi rất có thể điều luật này cũng sẽ được nới lỏng trong tương lai. Trong khi đó, những dự án xây trường đua là có thật chứ không chỉ là ý tưởng hay tồn tại trên giấy.

Cựu Giám đốc F1 Martin Sorrell từng lên tiếng ủng hộ việc xây trường đua tại TP.HCM thông qua một nhóm các nhà đầu tư nước ngoài. Năm ngoái, tại Grand Prix ở Monza (Ý), Giám đốc thương hiệu toàn cầu của hãng bia Heineken, một trong những nhà tài trợ của F1, từng nói nếu được thêm một giải đấu F1 thì đó sẽ là ở Việt Nam. Mà ai cũng biết, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ bia lớn nhất thế giới.

Hoài Sa


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới