Hủy

Số 18 huyền thoại của Federer

Hoài Sa Thứ Bảy | 11/02/2017 11:49

Roger Federer đã chạm đến con số 18 chức vô địch Grand Slam, tái khẳng định mình là ông vua đích thực của làng banh nỉ.
 

18 dường như là con số hoàn hảo của thể thao. Thành tích 18 lần giành ngôi quán quân các giải lớn của huyền thoại golf Jack Nicklaus có lẽ sẽ còn tồn tại rất lâu nữa. Và ở môn tennis, Roger Federer cũng đã chạm đến con số 18 chức vô địch Grand Slam, để tái khẳng định mình là ông vua đích thực của làng banh nỉ.

Năm 2007, hãng sản xuất dụng cụ thể thao Nike đã làm một đoạn video quảng cáo với sự tham dự của 2 nhà thể thao lớn nhất vào thời điểm đó là Roger Federer và Tiger Woods. Trong đoạn video, tay golf người Mỹ đã đùa rằng Federer kém thua mình khi mới chỉ giành được 10 chức vô địch Grand Slam (tính đến thời điểm đó), còn Tiger đã giành được 12 chức vô địch các giải lớn.

Đúng 10 năm sau, nếu như Federer chứng minh sự bền bỉ bằng việc đạt thêm 8 chức vô địch Grand Slam nữa, thì Tiger Woods chỉ kiếm thêm được 2 chiếc cúp. Quan trọng hơn, nếu như Federer đã vươn tới con số được coi là hoàn hảo, đích ngắm của mọi nhà thể thao, thì sự nghiệp của Tiger Woods thực sự lao dốc với quá nhiều bê bối.

Đã có lúc, tưởng chừng Woods sẽ bắt kịp thành tích 18 chức vô địch của Jack Nicklaus, song rút cuộc, bảng vàng của anh mới dừng lại ở con số 14, bằng số lần vô địch Grand Slam của Rafael Nadal, người vừa thua Federer trong trận chung kết Australian Open vừa rồi, đồng thời cũng là người đứng gần Federer nhất. Bốn danh hiệu không phải là con số quá lớn, nhưng nó chỉ đúng khi Nadal ở thời đỉnh cao. Còn giờ đã quá khó để tay vợt người Tây Ban Nha có thể bắt kịp Federer.

Thế mới thấy tay vợt người Thụy Sĩ vĩ đại đến mức nào. Bởi ở tuổi 35, gần như bị coi là hết thời khi không giành được bất kỳ danh hiệu Grand Slam nào trong suốt 5 năm, kể từ sau chức vô địch Wimbledon năm 2012. Vậy mà Federer vẫn bừng sáng với câu chuyện cổ tích được viết nên ở Rod Laver Arena.

So 18 huyen thoai cua Federer
Huyền thoại golf Jack Nicklaus và huyền thoại tennis Roger Federer. Ảnh: twitter.com

Cũng sẽ có người nói rằng Federer một phần gặp may mắn, bởi ở Melbourne thì những tay vợt xuất sắc nhất hiện nay như Andy Murray (số 1) và Novak Djokovic (số 2) đều bất ngờ ngã ngựa từ sớm. Nhưng trên đường đến trận chung kết, Federer đã đánh bại những tay vợt có phong độ tốt đang đứng trong top 10 là Tomas Berdych, Kei Nishikori, Stan Wawrinka (cả Nadal nữa). Nên nhớ rằng họ đều trẻ hơn Federer rất nhiều.

Chính vì thế, không ngạc nhiên khi các thương hiệu lớn, như Nike, Credit Suisse, Rolex hay Mercedes Benz vẫn tiếp tục đặt niềm tin vào Federer ngay cả khi anh rớt phong độ mấy năm qua. Trong năm 2016, tay vợt người Thụy Sĩ thậm chí còn nghỉ thi đấu suốt nửa năm để điều trị chấn thương. Vậy mà theo thống kê, Federer vẫn kiếm được 67,8 triệu USD, con số kỷ lục mà một tay vợt tennis có thể kiếm được kể từ khi Andre Agassi gác vợt năm 2006. Thành tích này giúp Federer chỉ xếp sau Cristiano Ronaldo, Lionel Messi và LeBron James trong danh sách những nhà thể thao kiếm được nhiều tiền nhất năm 2016.

Vậy liệu sau con số 18, Federer có nâng thành tích lên thành 19 chức vô địch? Đương nhiên với một người như Federer, sẽ không có chuyện anh muốn dừng lại ở “con số đẹp” (tức 18). Sáu tháng nghỉ ngơi là quãng thời gian vàng để Federer tìm được nguồn cảm hứng mới. Anh cũng có những chiến thuật mới hiệu quả để thích nghi với hạn chế tuổi tác là những cú đánh trái tay.  Sau chiến thắng của Federer ở Australian Open, chính Jack Nicklaus cũng đã động viên tay vợt người Thụy Sĩ trên dòng tweet: “Tiến lên, đừng dừng lại”.

Hoài Sa


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới