Hủy

Tìm hiểu về đối thủ trong trận chung kết với U23 Việt Nam

Như Mai Thứ Tư | 24/01/2018 10:45

Mặc dù là cái tên ít được biết tới nhưng Uzbekistan là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới và là một thế lực bóng đá.
 

Trung tâm của Con đường tơ lụa

Uzbekistan là quốc gia ở khu vực Trung Á, tên chính thức là Cộng hòa Uzbekistan, từng là một phần của Liên bang Xô viết và là trung tâm của Con đường tơ lụa cổ xưa.

Uzbekistan có diện tích 447.400km2 và là nước lớn thứ 56 trên thế giới. Quốc gia này có chung biên giới với Kazakhstan ở phía tây và phía bắc, Kyrgyzstan và Tajikistan ở phía đông và Afghanistan cùng Turkmenistan ở phía Nam.

Tim hieu ve doi thu trong tran chung ket voi U23 Viet Nam
 

Người Uzbek chiếm đa số dân (80%). Các nhóm sắc tộc khác gồm người Nga 5.5%, Tajik 5%, Kazakh 3%, Karakalpak 2,5%, và Tatar 1,5%.

Uzbek là ngôn ngữ chính thức duy nhất của quốc gia. Tuy nhiên, tiếng Nga trên thực tế là ngôn ngữ giao tiếp giữa các cộng đồng sắc tộc, gồm cả được sử dụng đa số trong kỹ thuật, khoa học, văn bản chính phủ và công việc kinh doanh hàng ngày. Theo dân tộc học, 49% dân số Uzbekistan nói tiếng Nga.

Nền kinh tế 67,22 tỷ USD

Theo Trading Economics, GDP của Uzebekistan tăng trưởng 5,3% trong 9 tháng đầu năm 2017. Mức tăng trưởng GDP bình quân của quốc gia này là 7,94% từ năm 2006 tới năm 2017, và lên mức cao nhất 9,8% vào quý 3 năm 2007. Quy mô nên kinh tế của Uzbekistan vào khoảng 67,22 tỷ USD. GDP bình quân đầu người 2.110,65 USD (2016).

Sản xuất kinh tế của Uzbekistan tập trung ở hàng tiêu dùng. Uzbekistan hiện là nước sản xuất lớn thứ tư thế giới và là nước xuất khẩu bông lớn thứ hai thế giới, thứ bảy thế giới về sản xuất vàng. Theo vùng, đây cũng là nước sản xuất khí gas, đồng, than, dầu mỏ, bạc và uranium khá quan trọng.

Tim hieu ve doi thu trong tran chung ket voi U23 Viet Nam
GDP của Uzbekistan qua các năm. Ảnh: Trading Economics

Với các cơ sở sản xuất điện khổng lồ của thời đại Xô Viết và cung cấp khí tự nhiên phong phú, Uzbekistan đã trở thành nhà sản xuất điện lớn nhất ở Trung Á. Năng lượng tái tạo chiếm hơn 23% ngành năng lượng của đất nước , với thủy điện và năng lượng mặt trời lần lượt là 21,4% và 2%.

Nông nghiệp đóng góp khoảng 37% GDP và sử dụng 44% nguồn nhân lực. Tình trạng thất nghiệp và thiếu việc làm được ước tính dưới 20%.

Đa phần tăng trưởng GDP Uzbekistan xuất phát từ giá cả cao của những loại hàng xuất khẩu quan trọng, đặc biệt là vàng, bông và nguồn thu ngày càng tăng từ khí gas.

Kinh doanh tại Uzbekistan không đơn giản. Nó đòi hỏi nhiều đầu tư và mối quan hệ với tầng lớp cầm quyền. Tuy nhiên, lợi nhuận hàng năm có thể thu được sẽ ở trong khoảng 30-40%. Lĩnh vực đầu tư mang lại nhiều lợi nhuận nhất hiện tại là bất động sản.

Nhà vô địch Asiad 1994 

Bóng đá là môn thể thao phổ biến nhất ở Uzbekistan. Giải bóng đá hàng đầu của Uzbekistan là Uzbekistan Super League, bao gồm 12 đội. Nhà vô địch hiện tại (2017) là Lokomotiv Tashkent. Pakhtakor giữ kỷ lục về danh hiệu vô địch của Uzbekistan, với 11 lần vô địch.

Về thành tích quốc tế của bóng đá Uzbekistan, đội tuyển bóng đá Olympics (chủ yếu là các cầu thủ U23) nước này đã vô địch môn bóng đá nam tại Asiad 1994 ngay lần đầu tiên tham dự.

Đội tuyển bóng đá nam của nước này liên tục tham dự Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Á kể từ năm 1996 tới nay. Tuy nhiên, Uzbekistan chưa bao giờ lọt vào vòng chung kết World Cup.

Tại giải đấu giao hữu M150 châu Á mới diễn ra vào cuối năm ngoái, đội U23 Việt Nam đã chịu thua U23 Uzbekistan với tỉ số 1 - 2.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới