Hủy

Tuần làm việc 4 ngày thôi!

Thứ Hai | 08/10/2018 19:17

Nhiều thử nghiệm đã cắt giảm ngày làm việc trong tuần còn 4 ngày và có những hiệu quả đầu tiên.
 

Nếu bạn có một công việc toàn thời gian thì nhiều khả năng bạn sẽ làm việc ít nhất là 8 tiếng một ngày, từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Elon Musk, CEO của Tesla, trong một bài viết về chân dung mới đây trên New York Times nói rằng ông làm việc tới 120 tiếng mỗi tuần, tức là gần như tỉ phú này dành toàn bộ thời gian cho công việc.

Trong khi đó, rất nhiều nghiên cứu trên khắp thế giới đã chỉ ra rằng làm việc quá nhiều sẽ khiến con người trở nên trầm cảm nhiều hơn và kém hiệu quả hơn.

Trong nỗ lực cải thiện cân bằng giữa cuộc sống và công việc của người lao động, các công ty, chính phủ trên khắp thế giới đang thử nghiệm việc cắt giảm giờ làm.

New Zealand đã làm một cuộc cách mạng về giờ làm việc khi cắt giảm tuần làm việc từ 5 xuống còn 4 ngày.

Chẳng hạn, Perpetual Guardian, một công ty tín thác và chuyến dịch vụ lập di chúc có trụ sở ở New Zealand, đã thử nghiệm việc cắt giảm hoàn toàn một ngày ra khỏi tuần làm việc. Trong hai tuần lễ trong tháng 5, công ty yêu cầu 240 nhân viên làm việc 4 ngày mỗi tuần, mỗi ngày 8 tiếng, thay vì 5 ngày.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Aukland và Đại học Kỹ thuật Auckland sau đó đã khảo sát các nhân viên này. Kết quả là 24% cho biết sự cân bằng công việc - cuộc sống của họ đã được cải thiện, 7% nói rằng họ cảm thấy giảm áp lực. Trong khi đó, lãnh đạo công ty cho biết năng suất làm việc không hề giảm.

Iceland và Thụy Điển cũng có thử nghiệm tương tự liên quan chế độ làm việc 32 tiếng một tuần. Ở Nhật Bản, nơi nổi tiếng thế giới với hiện tượng "chết vì làm việc quá sức", đã đưa ra một biện pháp gọi là "thứ Hai sáng sủa", theo đó các công ty cho nhân viên cơ hội được đi làm trễ một buổi thứ Hai trong một tháng.

"Cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống giúp tiết kiệm tiền bạc cho công ty bởi vì những nhân viên hạnh phúc ít có khả năng nghỉ việc hơn", Jan Emmanuel De Neve, Phó giáo sư kinh tế và chiến lược tại Trường Kinh doanh Saïd của Đại học Oxford, cho biết.

Ông đã nhận thấy rằng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống nằm ở những ưu tiên hàng đầu để có cuộc sống viên mãn, thậm chí còn quan trọng hơn là việc họ có cảm thấy công việc của họ có hứng thú hay không.

Giám đốc tiếp thị Treehouse là Megan Dorcey nói với BBC Capital rằng tuần làm việc đúng chuẩn 5 ngày mỗi ngày 8 tiếng cũng nuôi dưỡng tinh thần hợp tác tốt hơn cho toàn bộ công ty vốn nằm rải rác trên khắp các múi giờ của Mỹ.

Thêm vào đó, khách hàng muốn được phục vụ trong giờ làm việc thông thường - một lý do nữa khiến ý tưởng cắt quá ngắn tuần làm việc không được hoan nghênh.

Vì vậy, Giáo sư De Neve của Đại học Oxford cho rằng cắt giảm thêm ngày và giờ làm việc "sẽ trở nên ngày càng ít có tác dụng". Với việc giảm từ 5 ngày xuống còn 4 ngày mỗi tuần, "họ đã tìm thấy được điểm tối ưu".

Nguồn BBC Capital


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới