Văn hóa - Nghệ thuật

“Giấc mơ con” của sân khấu kịch Việt

Lê Phan Thứ Năm | 14/09/2017 12:30

Nguồn ảnh: TL

Nếu không tính nhà hát 5B đang trong thời gian sửa chữa thì TP.HCM hiện có chưa đầy 10 sân khấu.
Nguồn ảnh: TL

Các sân khấu kịch tại TP.HCM vẫn sáng đèn đến thời điểm hiện tại nhờ nỗ lực như cánh chim không mỏi của các nghệ sĩ. Nhiều vở diễn mới, hay vẫn tiếp tục ra đời. Niềm vui lớn hơn chính là trong thời buổi ngày một khó khăn, sân khấu vẫn sáng đèn và thắp lửa cho một vài điểm diễn mới ra đời.

Những điểm diễn mới

Sau thời gian tạm dừng để thỏa thuận lại hợp đồng, sân khấu Hồng Hạc đã trở lại hoạt động và tất bật chuẩn bị vở diễn mới. Có địa chỉ tại Trường Múa TP.HCM, trên trục đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, với 162 ghế ngồi, trong đó có 100 ghế ở tầng trệt, dẫu không tiết lộ con số đầu tư cụ thể nhưng đạo diễn Việt Linh có lần hé lộ, mỗi suất diễn như vậy ngốn mất 12 triệu đồng tiền thuê mặt bằng, chưa tính thù lao diễn viên, đạo cụ, âm thanh, ánh sáng, tiền tác quyền chuyển thể, tiền tác quyền âm nhạc (được sáng tác riêng cho từng vở).

Điều này khiến giá vé của Hồng Hạc trước đây bán ra từ 100.000-500.000 đồng, khá cao so với mặt bằng chung của sân khấu tại TP.HCM. Đồng nghĩa chuyện lỗ là chắc chắn. Việt Linh cho biết, chị đã dự trù tình hình này nhưng vẫn quyết tâm đeo đuổi. “Tôi muốn mang đến cho khán giả một trải nghiệm cảm xúc hơn là kể lại một câu chuyện và muốn có một nơi hoạt động cho các tài năng trẻ. Khi mọi thứ đã sẵn sàng, tôi cứ thế mà vui vẻ lên đường thôi”, đạo diễn cho biết. Trong lần trở lại này, Việt Linh có thể thở phào một phần bởi chị đã tìm được một số đối tác đồng hành, giảm giá vé cao nhất xuống mức 300.000 đồng. Giấc mơ của Việt Linh không dừng lại ở đó. Chị muốn sân khấu trở thành một phần của tổ hợp các hoạt động nghệ thuật Hồng Hạc đang theo đuổi, từ câu lạc bộ điện ảnh, các chương trình múa, chương trình truyền hình... Mà thực ra, chính những hoạt động này đang quay ngược lại nuôi sân khấu.

Sân khấu kịch Minh Nhí trong một con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 do nghệ sĩ Minh Nhí đầu tư cùng sự chung sức của nhiều đồng nghiệp là những tên tuổi lớn như nghệ sĩ Trung Dân, Thanh Thủy, Quốc Thảo... từ Tết 2017 dần trở thành điểm lui tới thường xuyên của khán giả yêu kịch nói. Tương tự mô hình của sân khấu kịch Phú Nhuận, sân khấu Minh Nhí ngoài việc trình diễn còn chú tâm đào tạo nguồn lực trẻ cho riêng sân khấu.

“Giac mo con” cua san khau kich Viet

Giữa thời buổi chạy show, để giữ chân diễn viên, nghệ sĩ Minh Nhí cho biết, anh không dự trù diễn viên chính để thế vai cũng không hạ thấp thù lao mỗi đêm diễn dù ít khán giả, để diễn viên yên tâm. Chỉ có 150 suất với giá vé từ 150.000-250.000 đồng, được đầu tư vật chất từ một quán cà phê, Minh Nhí cho biết anh đã tốn khoảng 600 triệu đồng từ lúc khởi dựng và sẽ tiếp tục bỏ ra thêm. Mỗi suất diễn nếu kín rạp, may ra Minh Nhí có đủ tiền để tái sản xuất nhưng anh vẫn kiên quyết vì “tôi muốn làm một điều gì đó ý nghĩa cho mình và cho học trò của mình”.

Như vậy, nếu không tính nhà hát 5B đang trong thời gian sửa chữa thì TP.HCM hiện có chưa đầy 10 sân khấu với quy mô lớn nhỏ khác nhau, rải rác tại các quận khác nhau trong thành phố. Và tình trạng chung của người làm sân khấu trong nhiều năm nay là chấp nhận bù lỗ, còn nước còn tát để nuôi đam mê. Tình trạng này mỗi lúc một căng thẳng, buộc các ông bà bầu tìm mọi cách xoay xở. Nghệ sĩ Hồng Vân từng chia sẻ, tình hình khó khăn kéo dài thì có thể hết năm 2017, chị sẽ đóng cửa sân khấu Superbowl, 1 trong 2 điểm diễn của kịch Hồng Vân, vì “chịu không thấu”. Nghệ sĩ Ái Như và Thành Hội của sân khấu Hoàng Thái Thanh đồng cảm: “Còn cố được chút nào, chúng tôi sẽ cố chút ấy”. Sự cố gắng của các nghệ sĩ thể hiện qua từng vở diễn được đầu tư chỉn chu, đường hoàng, mang màu sắc riêng cho từng sân khấu chứ không qua loa, đại khái nhằm móc hầu bao khán giả.

Nhiều vở diễn xưa trở lại

Bên cạnh những vở mới công diễn định kỳ mỗi 3 tháng, khoảng thời gian gần đây, một số sân khấu chọn tái dựng lại những vở diễn vang bóng một thời, thêm thắt, chỉnh sửa một vài chi tiết hoặc tình huống kịch cho phù hợp. Mở đầu cho trào lưu này phải kể đến Idecaf với hàng loạt vở tái diễn thành công: Dạ Cổ Hoài Lang, Tía Ơi, Má Dìa!, Ngôi Nhà Không Có Đàn Ông... Tiếp đến là sân khấu Minh Nhí với Tiếng Vạc Sành, Đứa Con Tiền Kiếp... Những vở diễn này đều phủ kín khán giả, thậm chí cháy vé trước ngày công diễn. Điều đó cho thấy nhu cầu xem kịch và xem được vở diễn hay là rất lớn. Sức hút của kịch nói TP.HCM chưa bao giờ giảm nhiệt, hay đúng hơn, tầng lớp khán giả quan tâm đến kịch nói tuy không nhiều nhưng số lượng khá ổn định.

Việc tái dựng lại vở xưa có vai trò rất quan trọng trong việc thu hút sự chú ý và nhắc nhở khán giả. Mặt khác, nó cũng đặt ra câu hỏi về sự thiếu hụt những kịch bản đủ sâu, đủ dày mà vẫn đậm hơi thở thời đại như trước đây. Nói như vậy không có nghĩa thời điểm hiện tại thiếu những vở diễn hay. Nửa Đời Hương Phấn, Rau Răm Ở Lại... của Hoàng Thái Thanh; Thiên Thiên, Diễn Viên Hạng 3, Những Thiên Thần Nhỏ Của Tôi... của Hồng Hạc đều là những vở xuất sắc và đáng khen. Tuy nhiên, con số này cùng 1-2 suất diễn mỗi tuần là quá ít so với nhu cầu giải trí của khán giả. Trong khi, tin tức về sân khấu, về những vở diễn mới, những gương mặt tài năng mới của làng kịch nói gần như chìm nghỉm giữa bể thông tin khổng lồ của ngành giải trí.

Khó khăn nhất với hầu hết các sân khấu hiện nay, ngoài khả năng trường vốn còn là sự bấp bênh về mặt địa điểm và đây là vấn đề nhức nhối đã được báo chí đề cập rất nhiều lần. Chính sự thiếu ổn định này đặt các ông bà bầu luôn trong tâm thế “dọn nhà” bất cứ lúc nào. Họ không có gì đảm bảo để có thể đầu tư lâu dài cho tầm nhìn 5 hay 10 năm. Bất kỳ người yêu kịch nào cũng dễ dàng nhận thấy, lượng khán giả của Hoàng Thái Thanh giảm đi nhiều dù chất lượng vở diễn không hề giảm so với thời còn ngụ tại Nhà thiếu nhi TP.HCM. Khán giả thương mấy cũng ngại “đường xa”. Còn các ông bà bầu chỉ biết tự an ủi, nắm tay nhau “vượt khó”. Bởi kêu cũng đã kêu rồi, than cũng đã than rồi...

Lê Phan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới