Hủy

Ngôi nhà thứ hai của người Anh ở Đông Nam Á

Thứ Hai | 21/01/2013 11:50

 

Những bờ biển trải dài đầy nắng cùng với chính sách mở cửa cho người lao động nước ngoài đang thu hút hàng ngàn công dân Anh đổ đến Malaysia, Philippines và Thái Lan.

Chương trình My Second Home (MM2H - Ngôi nhà Thứ hai) do Chính phủ Malaysia phát động đã thu hút được gần 20.000 người đến sinh sống và làm việc tại đây kể từ năm 2002. Chính phủ nước này cũng vừa thành lập Ủy ban Hỗ trợ Lao động Ngoại quốc nhằm giúp đỡ những người này thích nghi với cuộc sống mới tại Malaysia. Đồng thời, họ cũng đã tăng hạn mức cấp visa 10 năm cũng như số lượng giấy phép lao động dài hạn cho người nước ngoài.

Ông Tom Green và vợ đã chuyển đến sống ở tỉnh Penang (Malaysia) được 3 năm sau hơn mấy chục năm làm việc ở Anh. “Đây không phải là một quyết định quá khó khăn bởi hai vợ chồng tôi không muốn ở nhà trong suốt 6 tháng lạnh lẽo ở quê nhà. Gia đình và bạn bè cũng rất quan trọng, nhưng tôi hoàn toàn có thể nói chuyện với họ qua Skype”, ông chia sẻ.

Một trong những điểm quan trọng thu hút người nước ngoài chọn Malaysia để sinh sống chính là việc sở hữu nhà đất. Mức giá sàn để mua nhà đất cho người nước ngoài là khoảng 160.000 USD.

Tương tự, Thái Lan và Philippines cũng đang cấp visa dài hạn với số lượng lớn nhằm giúp củng cố nền kinh tế địa phương. Điều này trái ngược với cách làm của Singapore, nơi người nước ngoài chỉ có thể ở lại nếu tìm được một công việc hợp pháp.

Ở Philippines, họ có thể được cư trú dài hạn nếu chấp nhận đầu tư vào nước này. Số tiền đó sẽ giảm dần theo độ tuổi của người đầu tư và tiền mua nhà đất cũng được tính vào đó.

Chính phủ Malaysia cũng cho phép người nước ngoài cư trú dài hạn chỉ bằng cách chuyển khoản 50.000 USD vào một ngân hàng địa phương.

Cư dân người Anh sinh sống ở Thái Lan đang chiếm số lượng đông đảo nhất trong số người nước ngoài ở đây, kế đến là người Mỹ và Đức. Tính đến năm 2011, có tổng cộng 35.000 cư dân của 3 quốc gia này đã chọn Thái Lan làm quê hương thứ hai của mình. Và bãi biển Phuket là điểm đến phổ biến của công dân Anh. Chính phủ Thái Lan cũng cấp visa dài hạn cho người nước ngoài trên 50 tuổi với thủ tục gia hạn cực kỳ đơn giản.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới