Hủy

Tiếng hát từ trái tim

Phúc Thịnh Thứ Ba | 31/01/2017 12:30

Một dĩa cơm nhỏ khi đói, một tiếng hát vui cũng trở thành động lực lớn cho nhiều người nghèo.
 

"Đêm đông, xa trông cố hương buồn lòng chinh phu. Đêm đông, ta lê bước chân phong trần tha hương”... Giai điệu trữ tình vang lên như chạm tới trái tim của những thính giả trong không khí ấm cúng tại một góc nhỏ giữa thành phố sôi động những ngày cuối năm.

Điều đặc biệt của đêm nhạc này là các ca sĩ đều là những... bác sĩ của nhiều bệnh viện. Họ tập hợp nhau trong đêm nhạc Blouse trắng để cất cao lời ca tiếng hát nhằm kêu gọi quyên góp những bữa ăn miễn phí cho người nghèo tại các bệnh viện thông qua chương trình đầy ý nghĩa mang tên Dĩa cơm trên tường.Ý tưởng này xuất phát từ câu chuyện về cà phê treo (caffè sospeso) ở một quán cà phê nhỏ tại thành phố Venice thơ mộng và cổ kính của nước Ý. Các vị khách đến đây có thói quen trả thêm tiền cho một phần thức uống nhằm chia sẻ cho những người nghèo một tách cà phê miễn phí mỗi khi họ bước chân vào quán.

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, cha đẻ của dự án, thời gian đầu Dĩa cơm trên tường chỉ được thực hiện ở quy mô các nhóm nhỏ giữa thân hữu và đồng nghiệp của những nhà sáng lập. Tuy nhiên, sau hơn một năm thực hiện, dự án đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các nhà hảo tâm đồng thời mở rộng ra tại 4 bệnh viện khác. Do đó, để nguồn thu của dự án được ổn định hơn, ban tổ chức đã quyết định thực hiện đêm nhạc Blouse trắng, tạo cơ hội cho các bác sĩ được hóa thân thành nghệ sĩ, đem lời ca tiếng hát của mình để tổ chức gây quỹ cho chương trình. “Mặc dù, giọng ca và tiếng đàn có thể không được chuyên nghiệp nhưng họ đến với chương trình bằng cả tấm lòng với mong muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội”, bác sĩ Hiển chia sẻ.

Tieng hat tu trai tim
Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, sáng lập dự án Dĩa cơm trên tường và chương trình Đêm nhạc Blouse trắng. Ảnh: Sơn Phạm

Hiện nay, để nâng cao chất lượng các đêm diễn, chương trình sẽ cố gắng duy trì khoản 50% tiết mục biểu diễn là của y sĩ, dược sĩ và điều dưỡng… và 50% còn lại là mở rộng cho các đối tượng khác muốn tham gia. Theo ông Lâm Minh Chánh, một thành viên sáng lập khác, đã có 16 chương trình Blouse trắng được thực hiện và đều nhận được sự hưởng ứng tích cực của các y, bác sĩ và khán giả. Bên cạnh đó, toàn bộ số tiền được quyên góp từ những buổi biểu diễn của các văn nghệ sĩ nghiệp dư này sẽ được gom vào cho quỹ Dĩa cơm trên tường. Mỗi tuần, một phần tiền sẽ được trích ra từ quỹ để mua hơn 1.000 dĩa cơm cho bệnh nhân và thân nhân nghèo tại 8 bệnh viện ở TP.HCM.

Chương trình đêm nhạc Blouse trắng tổ chức gần đây nhất vào ngày 17.12, đã quyên góp được gần 37 triệu đồng, tương ứng 1.469 suất cơm và sẽ được phân bổ đều cho căn-tin các bệnh viện. Theo chia sẻ của anh Võ Quang Trung, một cộng tác viên của chương trình, dự án đang hỗ trợ các suất cơm miễn phí tại căn-tin Bệnh viện Chợ Rẫy, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Nguyễn Tri Phương và Nhiệt Đới… Chị Cẩm Hường, thuộc tổ công tác xã hội bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết, với nhiều bệnh nhân từ vùng sâu vùng xa điều trị trong thời gian dài, kinh phí eo hẹp thì những bữa cơm có thịt là rất hiếm. Vì vậy, chương trình Dĩa cơm trên tường phần nào giảm bớt gánh nặng cho bệnh nhân nghèo, giúp họ có động lực để vượt qua bệnh tật.

Nếu như Dĩa cơm trên tường là chương trình chăm sóc cho bệnh nhân nghèo về mặt vật chất, thì Mang âm nhạc đến bệnh viện lại chọn cho mình một con đường khác. Đó là dùng lời ca tiếng hát của các văn nghệ sĩ chuyên nghiệp để chăm sóc cho bệnh nhân về mặt tinh thần, giúp họ vượt qua được lo âu và mệt mỏi trong quá trình điều trị. Mang âm nhạc đến bệnh viện có sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng như ca sĩ Trọng Tấn, Anh Thơ, Mỹ Lệ, Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa, Nghệ sĩ Ưu tú Hồng Liên và các nghệ sĩ khác...

Chương trình được một công ty chuyên về truyền thông là NSN Media vận hành dưới sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia, Nhóm tình nguyện Tim Hồng và có sự đồng hành của Ngân hàng BIDV. Theo anh Nguyễn Tiến Mạnh, Tổng Đạo diễn của chương trình, người đặt nền móng cho chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện là nữ ca sĩ Thái Thùy Linh. Trong một lần chị đi làm từ thiện tại Bệnh viện Bỏng Hà Nội, khi đoàn chuẩn bị rời đi thì một nữ y tá đã níu tay chị lại và chia sẻ với chị về những áp lực và khó khăn trong công việc khiến họ không có nhiều cơ hội để nghe ca nhạc và hy vọng chị có thể quay trở lại với một vài nghệ sĩ khác để đóng góp lời ca tiếng hát cho bệnh viện. Thế là cả đoàn lên ý tưởng về một chương trình mang âm nhạc đến với các bệnh viện để phục vụ về tinh thần y bác sĩ và bệnh nhân.

Tieng hat tu trai tim
Ca sĩ Thái Thùy Linh và MC Quốc Bình trong chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện.

Chương trình đầu tiên được thực hiện vào tháng 11.2011 tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cả bệnh nhân lẫn đội ngũ y bác sĩ, tạo động lực để tất cả chuẩn bị cho những buổi biểu diễn tiếp theo. Tuy nhiên, thời gian đầu do chưa nhận được sự công nhận của xã hội nên chưa có nhiều Mạnh Thường Quân tham gia giúp đỡ. “Lúc đó, đoàn gặp nhiều khó khăn do phải tự bỏ tiền ra để làm và anh em văn nghệ sĩ ai cũng có lịch làm việc riêng. Sau một năm, chương trình bắt đầu gây được tiếng vang và nguồn tài trợ cũng ổn định hơn”, anh Mạnh chia sẻ.

Hiện nay, Mang âm nhạc đến bệnh viện đã trải qua chặng đường dài với hơn 180 chương trình được thực hiện tại hơn 90 bệnh viện lớn nhỏ khác nhau tại Hà Nội, TP.HCM và 20 tỉnh thành khác. Một số bệnh viện tiêu biểu mà đoàn ghé thăm có thể kể đến như Bạch Mai, Việt Đức, Xanh Pôn, Chợ Rẫy, Từ Dũ... “Trong đó chuyến đi vất vả nhất có lẽ là chuyến ra đảo Lý Sơn do trên đảo thiếu thốn đủ thứ nên khi đó đoàn phải vận chuyển toàn bộ trang thiết bị ra để đảm bảo chất lượng chương trình, lại đúng vào lúc biển động nên quá trình vận chuyển gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, khi nhận được sự chào đón nồng nhiệt của bà con trên đảo, mọi người đều cảm thấy phấn khởi”, anh Mạnh vui vẻ chia sẻ.

Trung bình mỗi tháng, đoàn sẽ thực hiện 3 chương trình và để mang nhiều ý nghĩa hơn, đoàn thường tổ chức trùng với các ngày lễ lớn. Bên cạnh đó, xuyên suốt quá trình thực hiện, đoàn đã quyên góp được hơn 3 tỉ đồng cho bệnh nhân nghèo. Dự kiến chương trình đi hết 63 tỉnh, thành của cả nước và nếu có thể sẽ được tổ chức ở nước ngoài. Hiện nay, theo anh Mạnh chia sẻ, một số nhà đầu tư nước ngoài đã bắt đầu để ý đến chương trình và mong muốn mua bản quyền sản xuất.

Âm nhạc chạm tới được những góc sâu thẳm cảm xúc của con người. Dĩa cơm trên tường hay Mang âm nhạc đến bệnh viện cũng là con đường đi tới trái tim của con người bằng những tiếng hát từ trái tim với thanh âm rung cảm từ những tấm lòng chia sẻ giữa người với người.

Phúc Thịnh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới