Hủy

Tìm về tâm linh

Nam Minh Thứ Năm | 02/02/2017 12:30

Ngày càng nhiều doanh nhân tìm về với tâm linh như một chỗ dựa vững chắc, khi họ hiểu ra tầm quan trọng của hạnh phúc và bình an.
 

Một trong những bộ phim nhận được đánh giá cao bởi giới phê bình trong năm nay là 10 Cloverfield Lane (tạm dịch: Căn Hầm Ma Quái). Bộ phim do đạo diễn lừng danh Dan Trachtenberg chỉ đạo, mang đến cho người xem những tình tiết gay cấn, ly kỳ đến nghẹt thở về hành trình trở về bản ngã của cô gái trẻ Michelle.

Tỉnh dậy sau tai nạn xe hơi, Michelle ngạc nhiên khi phát hiện mình bị giam trong một căn hầm bí mật cùng với hai người đàn ông. Một người nói với cô rằng thế giới bên ngoài đang chịu một thảm họa hạt nhân kinh hoàng, mọi người đã chết và căn hầm này là cơ hội sống sót duy nhất cho 3 người. Michelle đã phải trải qua hành trình cô độc và kịch tính để quay trở lại với thế giới con người thông qua các cuộc đấu tranh tâm lý gay go.

Có thể thấy nhiều năm gần đây, các bộ phim ăn khách không phải là những bộ phim hành động đánh đấm ly kỳ mà là những thước phim thiên về tâm lý, phản ánh các cuộc tranh đấu nội tâm, muốn thoát khỏi thực tại và tìm về thanh tịnh của con người trước những thay đổi quá nhanh của thời đại. Đó là thời kỳ robot, máy móc ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong nhiều lĩnh vực, thông tin phải xử lý quá lớn, đi cùng với những hiểm họa diệt vong đến từ các loại vũ khí đáng sợ và những cuộc chiến tranh liên miên giữa các quốc gia, xung đột sắc tộc khắp nơi trên thế giới.

Ngoài Căn Hầm Ma Quái, có thể kể đến các bộ phim kinh điển cùng chủ đề như Basic Instinct (Bản Năng Gốc), Children of Men (Những Đứa Trẻ Thời Chiến), Inception (Kẻ Cắp Giấc Mơ) cũng mang đến những cách nhìn mới mẻ cho người xem.

Nhưng nếu điện ảnh thiên về giải trí thuần túy thì lĩnh vực y khoa lại mang đến những trải nghiệm thực tế hơn về vai trò của yếu tố tâm lý, tâm linh trong cuộc sống của con người ngày nay.

Theo kết luận của trường y khoa danh tiếng Đại học Maryland, những phương thuốc điều trị theo tâm linh thực sự giúp cải thiện các kỹ năng đối phó với áp lực xã hội, tạo lạc quan và hy vọng, giảm bớt áp lực cho con người chúng ta. Một khi tinh thần được ổn định, chúng sẽ tác động tích cực đến hệ miễn dịch cơ thể, hệ thống thần kinh, hormone và tuần hoàn máu, mang đến cuộc sống bền vững hơn cho con người.

Một cuộc sống thư thái, bình lặng, nhẹ nhàng còn giúp con người kéo dài tuổi thọ mà không cần tìm đến những viên thuốc điều trị đặc biệt khác. Một nghiên cứu được tiến hành trong 10 năm ở Hà Lan, trong đó chỉ đơn giản yêu cầu người tham gia không uống rượu, ăn thịt heo và hút thuốc mang lại kết quả khá ngạc nhiên. Những người đàn ông tham gia thử nghiệm được ghi nhận là sống lâu hơn 8,9 năm so với mức trung bình của xã hội, về phía những người phụ nữ là 3,6 năm. Nguy cơ tử vong do ung thư hay đột qụy của nhóm cũng giảm lần lượt 60% và 66% so với mức trung bình của xã hội.

Đó là một trong những dẫn chứng cho thấy bên cạnh nền y học hiện đại theo kiểu Tây phương đã đạt những thành tựu vĩ đại, giúp giải quyết các căn bệnh hiểm nghèo, thì những liệu pháp giữ gìn sức khỏe theo phương pháp cổ truyền, mang màu sắc huyền bí vẫn giữ vị trí không thể thay thế. Vấn đề là làm thế nào để tạo sự hòa hợp, tránh lạm dụng và thiên lệch.

Phương Tây có thói quen suy nghĩ thiên về yếu tố vật chất. Nhưng ngày càng nhiều triết gia phương Tây quan tâm đến đạo đức, cảm xúc, những yếu tố tạo nên sự tiến bộ của xã hội loài người. Một số đã cố gắng mô hình hóa chúng và đạt được thành tựu nhất định như các lý thuyết và ứng dụng về kinh tế học hành vi.

Thay vì xem con người là trung tâm, giới nghiên cứu phương Tây giờ đã phần nào thay đổi quan niệm. Theo đó, lấy vũ trụ làm trọng tâm giống như các triết gia Phật học phương Đông và thừa nhận con người chỉ là những thực thể bé nhỏ, là hạt cát giữa vũ trụ mênh mông.

Đó là câu chuyện của thế giới, còn Việt Nam thì sao? So với cách đây 20 năm, thái độ và hành vi của chúng ta dường như thay đổi hoàn toàn dưới các áp lực cạnh tranh mới, nhưng điều này cũng mang đến những hiểm họa mới.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Thái Hà Books, khi ngày đêm bị căng thẳng, các doanh nhân có nguy cơ bị đủ các thứ bệnh. Sự thiếu cân bằng chắc chắn là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh về rối loạn chuyển hóa, một trong những căn bệnh phổ biến nhất của thế kỷ XXI mà từ đó sinh ra bao nhiêu loại bệnh khác như tim mạch, huyết áp, tiểu đường, mỡ máu.

Tim ve tam linh
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Thái Hà Books. Ảnh: esquirevietnam.com.vn

Chính vì thế lãnh đạo doanh nghiệp rất cần một cuộc sống cân bằng. Họ cần ngộ ra để biết rằng tiền cũng chỉ là một phần của cuộc sống, rằng hạnh phúc và bình an cũng quan trọng không kém trong việc tạo nên thành công cho họ. Đó cũng là lý do vì sao ngày càng nhiều doanh nhân tìm về với tâm linh như một chỗ dựa vững chắc.

“Nhờ hiểu rõ giá trị của tâm linh mà các doanh nhân đã không chấp nhận kinh doanh bằng mọi giá, không dùng các mánh khóe, thủ đoạn để làm giàu. Nhờ hiểu biết về tâm linh mà các doanh nhân kiếm tiền đích thực bằng trái tim, khối óc, sức lực và trí tuệ của mình và của cả tập thể. Họ biết rất rõ rằng mật pháp để kinh doanh thành công và bền vững là thật tâm”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhận định.

Rèn luyện tâm linh còn giúp chúng ta cải thiện được trực giác, giữ được bình tĩnh và sự sáng suốt trước khi ra quyết định. Chúng có thể dẫn lối đến thành công trong một thời đại mà tốc độ xử lý của máy tính ngày càng nhanh và các kỹ thuật công nghệ cao ngày càng tuyệt vời hơn.

Hẳn chúng ta còn nhớ những cuộc đấu trí căng thẳng giữa đại kiện tướng cờ vua thế giới Garry Kasparov với siêu máy tính của hãng IBM trong thập niên 1990. Ông từng đánh bại dàn siêu máy tính Deep Blue của IBM trên bàn cờ vua vào năm 1996 với tỉ số thuyết phục 4-2. Đến năm 1997, ông chỉ chịu thua Deep Blue 2 là phiên bản nâng cấp toàn diện ở vào ván đấu cuối cùng, sau khi đã cầm hòa được dàn siêu máy tính trong 5 ván liên tiếp.

Dàn siêu máy tính Deep Blue 2 có khả năng tính toán tới 300 triệu nước đi trong 1 giây, hoàn toàn vượt trội so với Kasparov nhưng ông vẫn chứng tỏ được năng lực của con người. Đó là nhờ trực giác, điều mà hệ thống logic thuần túy của máy tính khó mô phỏng được.

Nam Minh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới