Hủy

Vua bong bóng Fan Yang trên hành trình chinh phục thế giới

Nguyệt Nguyễn Thứ Ba | 20/09/2016 12:30

Nghệ sĩ gốc Việt Fan Yang đã tạo nên một loại hình nghệ thuật đương đại hoàn toàn mới mẻ trên thế giới.
 

Xuất hiện hầu hết trên các đài truyền hình và các kênh giải trí lớn trên thế giới, nghệ sĩ Canada Fan Yang nổi danh như “vua bong bóng”, “phù thủy bong bóng” và được trẻ em trên toàn thế giới mong đợi mỗi lần xuất hiện. Mang trong mình dòng máu Việt, Fan Yang đã trải qua hành trình tìm tòi, sáng tạo nghệ thuật nghiêm túc để kiến tạo nên sự nghiệp lớn từ những giấc mơ trẻ thơ mà ít người từng nghĩ đến, trước khi anh sở hữu 17 kỷ lục Guinness!

Fan Yang sinh năm 1962 tại Hải Phòng, cùng gia đình rời Việt Nam năm 1964. Khác với hành trình trở thành bác sĩ, kỹ sư như hơn 4,5 triệu Việt kiều xa xứ khác, Fan Yang chọn con đường đơn độc và đòi hỏi nhiều hy sinh khi muốn giữ trọn sự đam mê với những dải sắc cầu vồng bong bóng từ thuở bé. Để sống đắm chìm trong đam mê có phần “kỳ quặc” so với số đông, Fan Yang phải làm đủ mọi nghề thời niên thiếu để có thể nuôi sống bản thân và duy trì niềm đam mê trên đất Canada tuyết trắng những ngày đầu nhập cư. Người cha Hungary và người mẹ Việt Nam của anh phải bươn chải kiếm việc lo cho gia đình.

Thay vì đến trường đại học, Fan Yang kiên quyết theo đuổi một cách nghiêm túc niềm vui thổi bóng bóng xà phòng. “Ban đầu, tôi lấy bột giặt của mẹ để tự tìm cách pha chế công thức nước thổi bong bóng. Chỉ vậy thôi cũng đủ thổi lên ước mơ của tôi”, Fan Yang tâm sự chặng đường đầu gian nan trước ngày trở thành nghệ sĩ thổi bong bóng nổi danh nhất thế giới từ buổi trình diễn đầu tiên vào năm 18 tuổi.

Trước đây, dung dịch bong bóng xà bông thông thường chỉ giữ được màu sắc vài giây trước khi vỡ tan trong không khí. Fan Yang tự nhận bản thân giữ được niềm vui ngây thơ và hoài niệm về thế giới tuổi thơ thần tiên đủ lâu để giúp anh có động lực tiến hành hàng trăm ngàn thử nghiệm dung dịch hóa chất khác nhau. Qua nhiều thăng trầm nghiên cứu, cùng với sáng tạo và sự khéo léo của mình, dựa trên nguyên lý vật lý và hóa học, anh đã tạo ra được một loại dung dịch siêu kết dính dùng trong nghệ thuật thổi bong bóng tạo hình thẩm mỹ với kích thước khổng lồ, có thể chứa cả trăm người bên trong.

Tiên quyết nhất là vẫn đáp ứng được những tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt của châu Âu và Bắc Mỹ, bảo đảm an toàn cho sức khỏe con người. Từ đây, một mảnh đất tươi đẹp của nghệ thuật đương đại, một loại hình nghệ thuật giải trí hoàn toàn mới mẻ dành cho công chúng đã được anh xây dựng... Mới đó đã trải qua 3 thập niên.

Vua bong bong Fan Yang tren hanh trinh chinh phuc the gioi
Khác với hành trình trở thành bác sĩ, kỹ sư như nhiều Việt kiều xa xứ khác, Fan Yang chọn con đường đơn độc và đòi hỏi nhiều hy sinh. Ảnh: custardmagazine.com

Giữa năm ngoái, Fan Yang biểu diễn với một loại bong bóng mới màu trắng đục và kết hợp với tia laser để tạo hình 3D trên nền nhạc đầy ma mị đã làm “nổ tung” sân khấu tại Vancouver trước sự tán thưởng của các khán giả nhí. Từng chùm bong bóng bên trong có khói bằng hơi nước lồng vào nhau tỏa ra mùi thơm của táo xanh như phá vỡ mọi giới hạn của trí tưởng tượng. “Công thức dung dịch thổi bóng luôn thay đổi với từng loại bong bóng mà tôi dự định trình diễn. Để thổi ra những hình khối hiện đại sẽ mất nhiều thời gian pha chế dung dịch”, Fan Yang chia sẻ.

Là một nghệ sĩ quốc tế nổi danh, nhưng thời gian biểu diễn của Fan Yang, trên khắp các sân khấu châu Âu, châu Mỹ đến châu Á, vẫn ít hơn rất nhiều thời gian anh dành cho phòng thí nghiệm với máy móc và dung dịch. Bởi lẽ, trở thành nghệ sĩ bong bóng thì ngoài việc rèn luyện kỹ năng thổi, cột hơi, hay kỹ năng trình diễn thì quan trọng nhất vẫn là “bí kíp” dung dịch.

Để chế ra loại dung dịch giúp bong bóng to và dẻo dai, Fan Yang đã mất gần 10 năm nghiên cứu. Ngay cả những nhà hóa học cũng ngạc nhiên về những dung dịch này. Những buổi trình diễn ngoạn mục của Fan Yang cũng đã được lưu giữ và giới thiệu tại Bảo tàng Khoa học và Công nghệ Quốc gia Canada, Trung tâm Khoa học Thái Bình Dương, Trung tâm Khám phá khoa học (Mỹ), Trung tâm Khoa học Singapore, Trung tâm Khoa học Ontario (Canada)... Những tiết mục của anh cũng đã được phát sóng rộng rãi trên các kênh truyền hình ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ấn tượng nhất trong các kỷ lục Guinness là Fan Yang có thể thổi được trái bong bóng chứa bên trong được 60 người, kéo dài hơn 5 phút.

Hiện nay, những lọ dung dịch xà phòng nhỏ xinh do Fan Yang sáng tạo đã được phân phối khắp nơi trên thế giới. Anh còn được các hãng đồ chơi coi như là phù thủy của tất cả các trò chơi, dụng cụ thổi bóng bóng cho thiếu nhi toàn cầu như súng bong bóng, quạt thổi bóng, nhà tháp bong bóng. Mỗi sản phẩm có giá từ 15-70 USD, sau nhiều thập niên tìm tòi nghiên cứu, đã được Fan Yang góp phần nuôi dưỡng thế giới thần tiên của trẻ nhỏ.

Đam mê mãnh liệt của Fan Yang đã truyền lửa cho cả gia đình anh gồm người vợ Ana Yang, con trai Deni Yang và con gái Melody Yang. Họ đều trở thành tín đồ của những trái bong bóng xà phòng. Họ cùng nhau kể những giấc mơ với những quả bong bóng cầu vồng đầy màu sắc tại hơn 40 quốc gia trên thế giới trong suốt hơn 30 năm qua. Bằng những màn biểu diễn hấp dẫn và đầy tinh tế, người vợ Ana Yang được mệnh danh là “Nữ nghệ sĩ bong bóng nổi tiếng nhất thế giới” và đang nắm giữ một kỷ lục Guinness. Trong khi đó, cậu con trai Deni Yang lần đầu xuất hiện khi mới 4 tuổi trong một chương trình truyền hình trực tiếp trên kênh RAI 1 của Ý, ngay lập tức đã cuốn hút hàng triệu khán giả châu Âu theo dõi. Năm 1997, sau khi đạt giải thưởng tại Liên hoan Xiếc quốc tế Monte Carlo, Deni Yang bắt đầu sự nghiệp trình diễn như nghệ sĩ bong bóng chuyên nghiệp.

Gazillion Bubble Show, chương trình làm nên tên tuổi Fan Yang, từng được anh trình diễn tại Việt Nam nhiều năm trước. “Giá như có một sân khấu tốt, đủ rộng thì tôi đã không phải thu nhỏ quy mô một số tiết mục lại”, Fan Yang tâm sự mong ước của mình khi được hỏi kế hoạch trở lại quê hương nhiều hơn để biểu diễn cho các bạn thiếu nhi Việt Nam.

Nguyệt Nguyễn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới