Hủy
Startup

Lời chào của Welcome.vn

Huy Vũ Thứ Năm | 18/04/2019 10:00

Ảnh: QH

Mô hình sàn thương mại điện tử dành cho dịch vụ du lịch.
 

Tính phân mảnh cao thị trường du lịch nội địa (inbound) là thử thách cho bất kỳ công ty trong nước muốn tham gia thị trường du lịch tại Việt Nam. Welcome.vn đang muốn thử vận may của mình bằng yếu tố công nghệ.

Sàn dịch vụ du lịch

Cuối tháng 3 vừa qua, Welcome.vn được Công ty Du lịch Tugo đưa vào vận hành với sự tham gia của các nhà đầu tư cá nhân (chuyên về du lịch và thương mại điện tử). Công ty hoạt động theo mô hình sàn thương mại điện tử  B2C (doanh nghiệp đến người tiêu dùng), hàng hóa ở đây là các dịch vụ liên quan đến du lịch như tour du lịch trong nước, tour du lịch nước ngoài, khách sạn trong và ngoài nước, cùng các dịch vụ về nhà hàng ăn uống.

Điểm nổi bật của Welcome.vn là khách hàng khi đặt dịch vụ qua website sẽ được Welcome đảm bảo về chất lượng và tính pháp lý của nhà cung cấp. Đồng thời, Welcome.vn sẽ hoàn tiền trong vòng 30 ngày nếu như dịch vụ không đúng như cam kết. Tính đến thời điểm hiện tại, website có 4 đối tác và hơn 100 sản phẩm du lịch. Ông Nguyễn Minh Bảo, Giám đốc Vận hành Tugo, đối tác đầu tư chính của Welcome.vn đặt mục tiêu của website là phục vụ khách du lịch trong nước và khách nước ngoài khi đi du lịch tại Việt Nam.

Loi chao cua Welcome.vn
 

Ông Bảo cho biết Công ty sẽ tăng lên 10 đối tác và khoảng 300 sản phẩm du lịch đến cuối năm nay. Bên cạnh đó, Công ty sẽ tập trung phát triển mạnh mảng du lịch dịch vụ tour trong ngày như thăm các khu du lịch địa phương, thuê dịch vụ xe cổ đi tham quan thành phố, dịch vụ cho thuê Wi-Fi... chẳng hạn. “Ở các thị trường khác, tour du lịch trong ngày khá phổ biến nhưng Việt Nam thì chưa do khâu kiểm soát chất lượng còn khá nhiều vấn đề”, ông Bảo nói.

Đồng quan điểm, ông Farriek Tawfik, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Princess Cruises, cho rằng đây là hình thức còn hạn chế khi cập bến Việt Nam. Việt Nam cần cải thiện số lượng và hình thức đặt các tour du lịch trong ngày để khai thác lượng khách du lịch đến từ các du thuyền.

Phép thử công nghệ

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, năm 2018, có 80.000 lượt khách nội địa, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2017. Quy mô thị trường ước tính hơn 10 tỉ USD. Tuy nhiên, thị trường hiện rất phân mảnh và không có thống kê cụ thể cho từng phân khúc. Theo ông Bảo, nếu xét về doanh thu đến từ bán tour thì Saigontourist và Vietravel đang chiếm phần lớn thị phần; còn xét về doanh thu từ việc đặt phòng khách sạn thì đây là cuộc chơi của nhóm ngoại bao gồm những cái tên Agoda.com, Booking.com hay Traveloka.com.

Trong bức tranh nói trên, Welcome.vn định vị là sàn thương mại điện tử và kinh doanh hầu hết các dịch vụ liên quan đến du lịch như tour, đặt phòng khách sạn, vé máy bay cho đến các tour du lịch trong ngày.

Loi chao cua Welcome.vn
 

Các hoạt động như đặt tour, thanh toán sẽ được tự động hóa để tối ưu chi phí vì doanh thu mô hình này không cao. Theo khảo sát của NCĐT, các sàn sẽ giữ từ 5-7% đối với các tour nội địa và khoảng 5% đối với các tour nước ngoài, trong khi chi phí quảng bá là rất lớn.

Mô hình này không mới, Klook, website du lịch của công ty Hồng Kông, cũng đang khai thác nhu cầu này ở Việt Nam và Đông Nam Á. Tháng 8 năm ngoái, đơn vị này đã huy động được thêm 200 triệu USD để mở rộng hoạt động sang Mỹ và châu Âu.

Có thể nói, mục tiêu đặt ra của Welcome.vn là khá lớn vì tính đến thời điểm hiện tại, rất hiếm doanh nghiệp trong nước có thể phân tách dịch vụ đến mức chi tiết, mô hình này đòi hỏi một lượng lớn đối tác tham gia, đó là chưa kể mức độ cam kết dịch vụ. Tuy nhiên, nếu không làm được như vậy, Welcome.vn sẽ rất mờ nhạt so với các đối thủ trên thị trường hiện nay.

“Lợi thế của Welcome.vn là đối tác sẵn có của Tugo. Để đưa được chính sách hoàn tiền cho khách trong 30 ngày là một quá trình làm việc và chọn lựa đối tác hơn 4 năm qua của Tugo”, ông Bảo nói.

Thực ra, bức tranh lớn hơn của Welcome.vn là sẽ bắt đầu triển khai bán tour du lịch nước ngoài và khách hàng có thể chọn tour, hãng bay và dịch vụ du lịch tại điểm đến được cung cấp bởi đối tác địa phương của Tugo. Theo lộ trình dự kiến, đầu năm 2020 các dịch vụ này sẽ được triển khai.

Nhìn chung, thói quen du lịch của người Việt hiện được chia làm 2 giai đoạn, thời gian đầu, họ sẽ đi theo tour để tham quan và có visa để đi các nước tiên tiến như châu Âu, Mỹ. Kế đến, khách hàng sẽ có xu hướng đi du lịch tự túc để trải nghiệm cuộc sống địa phương ở các quốc gia mà họ có thiện cảm. Ở góc độ nào đó, có thể xem Welcome.vn là cánh tay nối dài của Tugo trong tương lai.

“Mục tiêu chính của chúng tôi là giúp việc du lịch của người Việt ngày càng dễ dàng hơn”, ông Bảo cho biết.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới