Hủy
Startup

Startup tỉ đô của nữ CEO 27 tuổi

Văn Quốc Thứ Năm | 28/02/2019 11:21

Ảnh: psst.ph

Ankiti Bose trở thành một trong số những nữ CEO trẻ tuổi nhất lãnh đạo một startup quy mô tỉ đô tại châu Á.
 

Con đường đưa Zilingo Pte trở thành một nền tảng thời trang với mức định giá xấp xỉ 1 tỉ USD đã bắt đầu vào tháng 12.2014 khi Ankiti Bose, lúc đó là một chuyên gia phân tích tại Sequoia India, đang tán gẫu với một anh bạn hàng xóm trong một buổi tiệc tổ chức tại nhà ở Bengaluru, thủ phủ công nghệ của Ấn Độ. Bose, khi đó 23 tuổi và Dhruv Kapoor, một kỹ sư 24 tuổi làm cho công ty game Kiwi Inc., nhanh chóng nhận ra họ có những kỹ năng bổ trợ cho nhau cũng như có cùng tham vọng muốn tạo dựng một startup của riêng mình.

Bốn tháng sau đó, cả hai nghỉ việc và mỗi người bỏ ra 30.000USD tiền tiết kiệm của bản thân để thành lập Zilingo, một nền tảng trực tuyến cho phép các nhà kinh doanh nhỏ ở Đông Nam Á phát triển quy mô.

Đường đến tỉ đô của Zilingo

Giữa tháng 2.2019, công ty có trụ sở tại Singapore này cho biết đã huy động 226 triệu USD từ các nhà đầu tư trong đó có Sequoia Capital và Temasek Holdings Pte. Vòng cấp vốn mới nhất này định giá Zilingo ở mức 970 triệu USD, theo những người thân cận với vụ việc. Thương vụ này đưa Bose, chỉ 27 tuổi, trở thành một trong số những nữ CEO trẻ tuổi nhất dẫn dắt một startup quy mô cỡ này tại châu Á.

Các nhà sáng lập nữ vẫn còn rất hiếm hoi trong thế giới startup toàn cầu. Trong số 239 startup được rót vốn đầu tư mạo hiểm trên thế giới trị giá ít nhất 1 tỉ USD, chỉ 23 startup có 1 nhà sáng lập nữ, theo số liệu từ Pitchbook vào tháng 5.2018. “Chúng tôi là một nhóm người trẻ trong độ tuổi 20 chẳng có gì ngoài giấc mơ này và chúng tôi quyết định theo đuổi nó”, Bose nói.

Startup ti do cua nu CEO 27 tuoi
 

Bose giờ là một phần trong nhóm các nhà sáng lập tại Đông Nam Á đang tận dụng xu hướng say mê smartphone của người dân trong khu vực cũng như thu nhập đang gia tăng. Mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á đã đạt 23 tỉ USD vào năm 2018, theo một báo cáo của Google và Temasek. Con số này dự kiến sẽ vượt 100 tỉ USD vào năm 2025.

Zilingo báo cáo đạt doanh thu 1,8 triệu đô la Singapore (tương đương 1,3 triệu USD) trong năm kết thúc vào ngày 31.3.2017, so với chỉ khoảng 434.000 đô la Singapore kể từ khi thành lập cho đến hết tháng 3.2016, theo báo cáo gần đây nhất do Công ty gửi lên các cơ quan quản lý Singapore. Doanh thu đã tăng 12 lần trong năm kết thúc vào tháng 3.2018 và gấp 4 lần trong giai đoạn từ tháng 4.2018 đến tháng 1.2019, theo Công ty. Kapoor giữ chức vụ Giám đốc Công nghệ.

Zilingo khởi nghiệp bằng cách giúp các nhà kinh doanh nhỏ bán hàng cho người tiêu dùng và kể từ đó đã bành trướng vào các lĩnh vực mới. Khi tiếp xúc với hàng ngàn nhà kinh doanh nhỏ, Bose và Kapoor nhận ra rằng nhiều nhà kinh doanh không được tiếp cận đầy đủ với công nghệ, vốn và lợi thế kinh tế về quy mô.

Startup ti do cua nu CEO 27 tuoi
 

Vì thế, Zilingo đã bành trướng, phát triển phần mềm và các công cụ khác giúp các nhà kinh doanh dễ dàng tiếp cận những nhà máy từ Bangladesh cho đến Việt Nam và giúp họ vận chuyển hàng qua biên giới và quản lý hàng tồn kho. Kể từ năm 2018, Zilingo cũng đã làm việc với các công ty công nghệ tài chính để cung cấp vốn lưu động cho các nhà kinh doanh nhỏ để họ có thể mua nguyên vật liệu về sản xuất sản phẩm. Việc đăng ký trên nền tảng của Zilingo là miễn phí, Công ty tính hoa hồng 10-20% trên các đơn đặt hàng.

Duyên khởi nghiệp

Bose lớn lên tại Ấn Độ. Cha cô là kỹ sư làm cho một công ty dầu mỏ nhà nước. Do tính chất công việc của cha nên gia đình cô cứ phải di chuyển liên tục từ khi cô còn là một đứa trẻ. Nhờ đó, cô có điều kiện tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau, nhiều ngôn ngữ khác nhau trên khắp đất nước Ấn Độ.

Mẹ cô đã thôi làm giảng viên đại học và dành toàn bộ thời gian ở nhà dạy dỗ đứa con duy nhất của mình. Bose đã có thành tích xuất sắc khi còn là một sinh viên. Cô học chuyên ngành toán và kinh tế học và sau đó có được một công việc nhiều người mơ ước tại hãng tư vấn McKinsey & Co. ở Ấn Độ, nơi cô theo dõi mảng viễn thông, truyền thông và công nghệ đang bùng nổ.

Cô cho biết, cô đã có tính toán và hoàn toàn tự tin khi thành lập Zilingo sau khi trau dồi trình độ chuyên môn trong việc đánh giá các startup lớn tại Đông Nam Á khi còn làm chuyên gia phân tích ở mảng vốn đầu tư mạo hiểm của Sequoia India. Thời gian đó giúp cô nhận ra cơ hội rất lớn trong việc thành lập startup.

Startup ti do cua nu CEO 27 tuoi
Ảnh: sgsme.sg

Cảm hứng ban đầu để Bose quyết định khởi nghiệp một phần đến từ lần ghé thăm chợ Chatuchak nổi tiếng ở Bangkok, nơi có hơn 15.000 gian hàng bán đủ loại hàng hóa từ khắp thái Lan. Cô nhận ra những người bán hàng này không có đủ cơ hội để mở rộng kinh doanh.

Kể từ khi thiết lập sự hiện diện đầu tiên tại Thái Lan và Campuchia vào năm 2015, Zilingo đã nhanh chóng mở rộng và hiện có văn phòng tại 8 quốc gia với 400 nhân viên. Công ty đang vận hành các website thương mại điện tử thời trang tại Indonesia, Thái Lan và Philippines và đang chuẩn bị ra mắt tại Úc trong tương lai gần.

Theo Shailendra Singh, Giám đốc Điều hành Sequoia Capital Singapore, mặc dù Bose đã tìm ra phương pháp khiến cho Zilingo trở nên khác biệt, nhưng thách thức hiện nay của cô là quản lý tốc độ tăng trưởng cao của Công ty bằng cách tuyển dụng dàn lãnh đạo đúng và giữ gìn văn hóa đúng.

“Tôi luôn giơ tay lên và nói “hãy dạy tôi mọi thứ”, Bose nói về những năm trước khi cô thành lập startup của riêng mình. “Tôi đã lao vào làm việc suốt 18 tiếng một ngày bởi vì nó mang lại nhiều niềm vui”. Đối với những thách thức hiện tại, Bose sẵn sàng đón chờ.
 

Nguồn Theo Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới