Hủy
Tài Chính

Cẩn thận với đà tăng của đồng tiền ở các nền kinh tế mới nổi ở Châu Á

Thứ Tư | 19/04/2017 11:26

Wells Fargo dự báo: đồng Won của Hàn Quốc, Rupia của Indonesia, Bath của Thái Lan đều sẽ đồng loạt giảm hơn 2% trong 9 tháng tới.
 

Hãy chú ý tới đà tăng của đồng tiền ở các nước mới nổi: Đà tăng mạnh nhất theo quý (quý 1 2017) trong 7 năm của các đồng tiền Châu Á  chuẩn bị đảo chiều.

Đây là thông điệp từ một trong những nhà dự báo tiền tệ chính xác nhất dành cho đồng tiền của các quốc gia đang phát triển tại Châu Á trong quý 1, ngân hàng Wells Fargo &Co.

Ông Nicholas Bennenbroek, chiến lược gia tiền tệ tại Wells Fargo tại New York bình luận: “Chúng tôi không cho rằng đà tăng này sẽ tiếp tục được duy trì cho đến hết năm. Cục dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tiếp tục nâng lãi suất dần dần, và sẽ tạo áp lực lên đồng tiền của các nước khác, bao gồm Châu Á”.

Can than voi da tang cua dong tien o cac nen kinh te moi noi o Chau A
Biến động của các đồng tiền Châu Á từ đầu quý 2 2017. Ảnh: Bloomberg

Theo ông Bennenbroek, đồng Won của Hàn Quốc, Rupia của Indonesia, Bath của Thái Lan đều sẽ đồng loạt giảm 2% trong 9 tháng tới, theo dự báo của Wells Fargo.

Đồng Rupee của Ấn Độ và đồng Peso của Philippines cũng sẽ yếu đi, nhưng đà giảm sẽ chậm hơn do quan điểm “diều hâu” (ủng hộ nâng lãi suất) của Ngân hàng Trung ương hai nước này.

Chỉ số USD Châu Á  của Bloomberg –JP Morgan, đo lường sức mạnh của 10 đồng tiền trong khu vực Châu Á (trừ Nhật bản) đã tăng 2,5% trong quý 1, mức tăng mạnh nhất trong 1 quý kể từ tháng 9 năm 2010.

Ông Bennenbroek đã chia sẻ quan điểm của mình trong một email phỏng vấn trong tuần trước rằng:

Tại sao ông lại bi quan về đồng tiền các nước Châu Á?

- “Một trong số các yếu tố khiến đồng tiền các nước Châu Á mạnh lên trong quý 1 là vì sự mạnh lên của thị trường chứng khoán toàn cầu, và giai đoạn điều chỉnh của đồng USD, sau đà tăng mạnh do 2 đợt nâng lãi suất trong tháng 12 và tháng 3.”

- “Chúng tôi kì vọng đà tăng của chứng khoán sẽ không còn duy trì mạnh mẽ như thời gian vừa qua, và thực tế thị trường này sẽ chịu áp lực điều chỉnh”.

- “Điều kiện thị trường chứng khoán toàn cầu bớt lạc quan hơn cũng sẽ giảm đi sự hỗ trợ đối với các đồng tiền ở Châu Á”.

Tại sao đồng Rupee và đồng Peso sẽ đi ngược với đà giảm của thị trường?

- “Hầu hết các đồng tiền Châu Á sẽ yếu đi so với đồng bạc xanh, mặc dù vẫn sẽ có ngoại lệ”.

- Đồng Rupee sẽ khá vững vàng do nền kinh tế Ấn Độ vẫn khá bền vững và chính sách tiền tệ cân bằng và thận trọng theo hướng nghiêng về “diều hâu”, và một tài khoản vãng lai mạnh.

- Kinh tế Philippines tăng trưởng mạnh, và khả năng nâng lãi suất là yếu tố hỗ trợ đối với đồng Peso.

- Đồng Peso sẽ giảm 1,2% xuống 50,24 peso đổi 1 USD trong vòng 9 tháng tới, trong khi đồng Rupee sẽ giảm 1,3% xuống mức 65,5 Rupee đổi 1 USD, theo dự báo của Wells Fargo.

Ngoài Fed, thì còn rủi ro nào khác?

- Đồng Won sẽ yếu đi do nền kinh tế Hàn Quốc  tăng trưởng chậm lại, và ngân hàng trung ương nước này sẽ giữ nguyên lãi suất và việc tài khoản vãng lai của Hàn Quốc yếu đi khiến đồng tiền nước này nhạy cảm hơn với các biến động trên thế giới.

- Rủi ro chính đối với các đồng tiền tại Châu Á mà Wells Fargo dự báo là sự mất cân bằng trên thị trường tài chính và tăng trưởng kinh tế chậm lại tại Trung Quốc, hay là những trở ngại trong đàm phán thương mại và mối quan hệ với Mỹ. Điều này đặc biệt không có lợi cho đồng Nhân dân tệ và đồng Won.

- Và các rủi ro địa chính trị liên quan đến CHDCND Triều Tiên cũng là một yếu tố ảnh hưởng, và Hàn Quốc sẽ bị thiệt hại nhiều nhất.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới