Hủy
Tài Chính

Ngân sách Mỹ sẽ chịu thiệt 2.000 tỷ USD nếu Trump giảm thuế?

Thứ Tư | 26/04/2017 14:46

Ông Trump xem ra không quan tâm nhiều đến việc chính phủ bị thất thu thuế, mà chủ yếu muốn lấy lòng dân Mỹ.
 

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là có thể sẽ hạ thuế doanh nghiệp xuống 15%, và điều này có thể làm ngân sách chính phủ Mỹ bị thất thu tới 2 nghìn tỷ USD, theo một ước tính gần đây.

Ông Trump đang chuẩn bị đưa ra gói “cải cách thuế và giảm thuế khổng lồ” vào ngày hôm nay, và một trong những chi tiết đã được lộ ra từ kế hoạch này là cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 15%, so với mức 35% hiện nay. Các doanh nghiệp và các chính trị gia thường xuyên chỉ trích thuế suất 35%, mặc dù mức thuế thực mà các công ty phải đóng thường là thấp hơn, nhờ có khấu trừ và nợ thuế.

Ông Trump đã nói với những người dưới quyền rằng ông muốn cắt giảm thuế thật lớn để tạo niềm tin với người dân Mỹ, và việc thất thu thuế không quan trọng bằng, theo tờ The Wall Street Journal cho biết vào hôm thứ 2.

Con số 15% này phù hợp với những gì Trump đã hứa hẹn trong chiến dịch tranh cử của ông, và nếu mức thuế suất này trở thành hiện thực thì nó sẽ khiến cho ngân sách chính phủ Mỹ thất thu 2,1 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới, theo ước tính của Tax Foundation.

Mức thất thu trên sẽ được đền bù lại, khi tính đến tăng trưởng kinh tế nhờ cắt giảm thuế, nhưng cả trong trường hợp này thì mức thất thu thuế vẫn ở mức 1.000 tỷ USD trong 10 năm, cũng theo ước tính của Tax Foundation.

Mức dự kiến thất thu thuế nhiều như thế như chắc chắn sẽ dẫn tới nhiều phản đối từ những nghị sĩ lo ngại về thâm hụt ngân sách (deficit hawk) vốn phần nhiều thuộc Đảng Cộng hòa, và các nhà phân tích cũng đã dự đoán rằng mức thuế suất mà ông Trump đạt được sau thương lượng có thể cao hơn một chút so với mức mà ông đề nghị.

Greg Valliere của Horizon Investments viết trong một ghi chú rằng: "Chúng tôi nghi ngờ việc ông Trump giảm được thuế suất doanh nghiệp xuống 15% như ông đã đề xuất, nhưng đây là cách ông ấy tiến hành thương lượng. Ban đầu đề xuất 15%, nhưng sau thương lượng thì chấp nhận 20% - mức giảm này vẫn rất đáng kể so với mức thuế suất doanh nghiệp 35% như hiện nay".

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đã chỉ trích việc chính phủ tiền nhiệm của tổng thống Obama khiến nợ công của Mỹ tăng lên quá nhiều. Nhưng xem ra, việc ông cắt giảm thuế như vậy chắc chắn sẽ còn làm tăng nợ công lên thêm nữa. Theo 2 ước tính của Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) và Trung tâm Chính sách Thuế (TPC) hồi tháng 1 vừa qua, các chính sách cắt giảm thuế và tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng của Trump có thể làm nợ công của Mỹ tăng thêm 6.000-7.000 tỷ USD trong vòng 10 năm tới.

Bá Ước

Nguồn Market Watch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới