Hủy
Tài Chính

Thất vọng vì Trump, chứng khoán Mỹ giảm điểm

Thứ Năm | 27/04/2017 08:26

Thị trường mong đợi nhiều hơn về bản phác thảo dự luật cải cách thuế, chứ không phải những mô tả như là “khổng lồ” hay “hiếm có”.
 

Chứng khoán Mỹ đã giảm điểm trong ngày thứ Tư 26/4, sau khi ông Trump không tiết lộ  được chi tiết nào đáng kể về kế hoạch giảm thuế trong bài phát biểu của mình.

Trong phiên, chỉ số S&P 500 có lúc vượt qua mức cao lập được ngày 1/3/2017, nhưng đến lúc chốt phiên thì lại giảm 1,16 điểm hay 0,15%, xuống mức 2.387,45. 7/11 nhóm ngành của chi số S&P 500 giảm điểm, với nhóm bất động sản và hàng tiêu dùng dẫn đầu đà giảm của thị trường.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 21,03 điểm hay 0,1%, chốt phiên ở mức 20.975,09, khi các cổ phiếu lớn là Procter & Gamble và Boeing giảm điểm, do kết quả kinh doanh thất vọng.

Chỉ số Nasdaq giảm 0,27 điểm xuống 6.025,23 điểm, sau khi chạm mức cao nhất mọi thời là 6.060,89.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Gary Cohn đã tung ra bản tóm tắt dài 1 trang về kế hoạch cải cách thuế trong một cuộc họp báo, và hứa hẹn đưa ra thêm chi tiết. Theo đó, có một số điểm đáng chú ý: giảm thuế suất doanh nghiệp từ 35% xuống 15% (điều này đã được dự kiến từ lâu); giảm thuế chuyển thu nhập về nước so với mức 35% hiện nay (không nói rõ giảm còn bao nhiêu); và loại bỏ thuế thừa kế.

Theo ông Nicholas Colas, chiến lược gia thị trường tại Convergex, mặc dù bản tóm tắt này đưa ra một số định hướng về những gì mà Nhà Trắng muốn thực hiện, việc không có nhiều chi tiết đã khiến chứng khoán giảm điểm. Bản dự thảo này kêu gọi giảm thuế một lần cho “hàng nghìn tỷ USD được cất ở nước ngoài”, nhưng không nêu cụ thể thuế suất. Ông Colas nói: “Thị trường muốn tìm kiếm thêm chi tiết về việc giảm và miễn thuế, và chi tiết quan trọng nhất là thuế chuyển thu nhập về nước đã không được nhắc tới”.

Ông Quincy Krosby, chiến lược gia thị trường, tại Prudential Financial, cho biết thị trường không mong đợi chính quyền Trump đưa ra được điều gì nhiều hơn một bản phác thảo, nhưng ít ra cũng phải chi tiết hơn chứ không phải những mô tả chung chung như là “không lồ” hay “hiếm thấy”.

Ông Krosby cũng nhắc lại rằng những hứa hẹn về thuế cùng với lợi nhuận doanh nghiệp lạc quan là nguyên nhân nhà đầu tư hướng đến các kênh đầu tư rủi ro.

Hiện tại, có ước tính rằng kế hoạch giảm thuế của Trump có thể làm ngân sách chính phủ Mỹ thất thu 2.000 tỷ USD trong 10 năm tới, và làm tăng khối nợ công thêm 6.000-7.000 tỷ USD.

Trong khi đó, nguy cơ về việc chính phủ Mỹ phải đóng cửa vào cuối tuần này đã phần nào giảm đi khi ông Trump đồng ý nhân nhượng về vấn đề ngân sách xây tường dọc biên giới với Mexico.

Bá Ước

Nguồn Market Watch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới