Hủy
Tài Chính

540 tỷ USD sẽ rút khỏi thị trường mới nổi trong năm 2015

Thứ Hai | 05/10/2015 08:15

Các thị trường mới nổi sẽ bị rút vốn ròng trong năm 2015, lần đầu tiên kể từ những năm 1980 do Fed đang chuẩn bị nâng lãi suất.
 

Đồn đoán xung quanh việc Fed nâng lãi suất làm tăng lo ngại về triển vọng của các nền kinh tế mới nổi hàng đầu, kể cả Trung Quốc và Brazil. Đây sẽ là vấn đề đau đầu đối với các quan chức ngân hàng trung ương và bộ trưởng tài chính các nước trong phiên họp thường niên sắp tới của IMF và World Bank.

Theo Viện Tài chính Quốc tế (IIF), dòng vốn đổ vào các nền kinh tế mới nổi trong năm nay có thể sẽ giảm còn 548 tỷ USD, thấp hơn mức kỷ lục ghi nhận vào năm 2008 và 2009 - cao điểm của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Trong khi đó, tổng dòng vốn rút ra khỏi thị trường mới nổi năm nay lên đến 540 tỷ USD, lần đầu tiên khối thị trường này bị rút vốn ròng kể từ năm 1998. Năm 2014, khối thị trường mới nổi hút 32 tỷ USD.

Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde mới đây cũng đã cảnh báo rằng các nước mới nổi đang phải đối mặt với tình trạng kinh tế giảm tốc năm thứ 5 liên tiếp và việc Fed nâng lãi suất có thể khiến tình hình trầm trọng hơn.

Kinh tế trưởng IIF Charles Collyns tại IIF cho biết, dòng vốn đổ vào thị trường mới nổi giảm mạnh trong điều kiện thị trường liên tục biến động. Không giống như cuộc khủng hoảng năm 2008, các yếu tố ảnh hưởng đến dòng vốn trong năm 2015 chủ yếu xuất phát từ bản thân các nền kinh tế mới nổi. Giới đầu tư ngày càng lo ngại về tốc độ tăng trưởng chậm chạp tại các nước mới nổi, chủ yếu do sự trì trệ của Trung Quốc và bất ổn về triển vọng nâng lãi suất tại Mỹ.

IIF ước tính, khối tư nhân sẽ rút hơn 1 nghìn tỷ USD ra khỏi thị trường mới nổi trong năm nay. Nguyên nhân lớn nhất do các doanh nghiệp của khối mới nổi, đặc biệt là Trung Quốc, phải trả nợ ngoại tệ cho chủ nợ. Theo IIF, tổng nợ của những doanh nghiệp trong lĩnh vực phi tài chính tại thị trường mới nổi tăng hơn 5 lần trong thập kỷ qua lên 23,7 nghìn tỷ USD.

Việc đồng tiền các thị trường mới nổi mất giá mạnh kể từ đầu năm nay khiến việc trả nợ ngoại tệ của các doanh nghiệp trở nên khó khăn hơn.

IIF ước tính, nội tệ mất giá khiến nợ doanh nghiệp tại Brazil tăng lên 7,3% GDP và  tại Thổ Nhĩ Kỳ lên 6,2%.

Mặt khác, giới đầu tư toàn cầu cũng đang xu hướng rút vốn ra khỏi thị trường chứng khoán và trái phiếu của khối mới nổi. Ước tính, dòng vốn tháo chạy khỏi 2 tài sản này có thể lên tới 40 tỷ USD trong quý III/2015 - con số tồi tệ nhất kể từ quý IV/2008.

Nhật Trường

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới