Hủy
Tài Chính

Các đồng tiền thị trường mới nổi thấp nhất 15 năm

Thứ Tư | 29/07/2015 15:50

Chứng khoán Trung Quốc lao dốc, giá hàng hóa rơi tự do đã khiến đồng tiền các thị trường mới nổi dò đáy 15 năm.
 

Các nước xuất khẩu nguyên liệu thô như Brazil, Nga và Colombia chứng kiến đồng nội tệ mất giá mạnh nhất khi giá hàng hóa từ dầu thô, đồng đến quặng sắt liên tục giảm. Giá dầu Brent đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2015.

Mọi chuyện dự đoán sẽ còn xấu hơn khi Fed rốt cuộc cũng lựa chọn nâng lãi suất từ mức cận 0 như hiện nay - động thái được cho là có tác động tiêu cực đến các thị trường mới nổi.

James Lord, chiến lược gia thị trường mới nổi tại Morgan Stanley cho rằng, việc Fed nâng lãi suất luôn là mối nguy hiện hữu đối với các thị trường mới nổi. “Bất kỳ sự thay đổi nào về kỳ vọng Mỹ tăng lãi suất khi kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng đều có thể khiến thị trường biến động mạnh hơn nữa”.

Thị trường tiền tệ được coi là hàn thử biểu về tâm lý nhà đầu tư, do vậy, khi đồng tiền các thị trường mới nổi mất giá có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bán tháo trên thị trường chứng khoán và thị trường nợ.

Đến nay, chỉ số MSCI các thị trường mới nổi đã giảm 10,9%, trong khi chi phí đi vay của chính phủ và doanh nghiệp ở các thị trường mới nổi, kể cả Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, đều tăng mạnh.

Theo chuyên gia Alberto Gallo tại RBS, rủi ro tiếp theo là nếu thị trường tài chính Trung Quốc tiếp tục biến động sẽ khiến gây ra phản ứng mạnh mẽ hơn trên thị trường vốn toàn cầu, nhất là khi các rủi ro khác cũng được hiện thực hóa.

Cac dong tien thi truong moi noi thap nhat 15 nam
 

Bắc Kinh đã thất bại trong việc ổn định thị trường chứng khoán trong những ngày gần đây sau đợt bán tháo kỷ lục. Việc này làm suy giảm lòng tin của giới đầu tư vào nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, kéo giảm giá hàng hóa và khiến thị trường mới nổi trở nên dễ tổn thương hơn.

Từ đầu năm đến nay, đồng real Brazil và peso Colombia lần lượt giảm 22% và 17% so với USD, kéo Chỉ số Tiền tệ các thị trường mới nổi (đo sức mạnh của các đồng tiền mới nổi với USD) xuống thấp nhất kể từ năm 1999, theo khảo sát của JPMorgan.

Mặc dù một số nước “vui mừng” khi nội tệ giảm giá vì việc này giúp tăng khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu, nhưng cũng làm tăng chi phí nhập khẩu và chi phí trả lãi các khoản nợ bằng ngoại tệ, đe dọa đến sự ổn định tài chính.

McKinsey ước tính nợ của các thị trường mới nổi chiếm gần ½ mức tăng trưởng nợ của thế giới kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu, lên đến 49 nghìn tỷ USD tính đến cuối năm 2013.

Nhật Trường

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới