Hủy
Tài Chính

Chìm sâu vào khủng hoảng, Lotte hủy kế hoạch IPO 4,5 tỷ USD

Thứ Hai | 13/06/2016 17:04

Lotte (Hàn Quốc) quyết định hoãn đợt phát hành cổ phiếu trị giá 4,5 tỷ USD của Hotel Lotte Co lần đầu ra công chúng.
 

Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đã quyết định hoãn lại đợt phát hành cổ phiếu trị giá 4,5 tỷ USD của công ty quản lý và đầu tư khách sạn Hotel Lotte Co lần đầu ra công chúng, sau khi các cuộc điều tra đang đẩy tập đoàn này lún sâu vào trong khủng hoảng.

Trong một văn bản gửi đến các cơ quan chức năng ngày hôm nay, Hotel Lotte Co nói rằng công ty này đã rút lại kế hoạch và hủy bỏ toàn bộ chương trình dự kiến cho việc IPO sắp tới. Tuyên bố này được đưa ra chỉ một ngày sau khi tập đoàn mẹ cho biết rằng sẽ gặp khó khăn để bắt kịp với thời hạn IPO vào tháng sau, đồng thời cũng cho biết rằng Lotte đang hợp tác với các cơ quan chức năng trong quá trình điều tra.

Vào cuối tuần trước, Lotte, một trong những tập đoàn kinh tế hàng đầu của Hàn Quốc, và cũng là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn tại Việt Nam, bất ngờ bị điều tra về các cáo buộc liên quan đến lập quỹ đen trong quá trình giao dịch. Khoảng 200 công tố viên Hàn Quốc đã kiểm tra 17 chi nhánh của tập đoàn, bao gồm trụ sở chính tại Seoul và nhà riêng của những lãnh đạo cấp cao của Lotte.

Việc điều tra này đã tác động lớn đến tập đoàn kinh tế đang quản lý 89 doanh nghiệp Hàn Quốc và hơn 85 tỷ USD trong tay. Trong bối cảnh nội bộ Lotte vẫn còn chìm trong các cuộc đấu tranh đầy hận thù giữa các thành viên trong gia đình sáng lập ra tập đoàn, thì cuộc điều tra này đã đẩy Lotte lún sâu hơn nữa vào khủng hoảng.

Chim sau vao khung hoang, Lotte huy ke hoach IPO 4,5 ty USD

Các điều tra viên mang những hộp tài liệu ra khỏi trung tâm mua sắm miễn thuế của Hotel Lotte trong cuộc điều tra nghi án hối lộ ngày 2/6/2016 vừa qua.

“Cuộc khủng hoảng có thể được nhìn nhận như là một vấn đề về quản trị và thiếu minh bạch ở tập đoàn Lotte,” ông Kim Ho Joon, giám đốc phòng nghiên cứu quản trị tại Daishin Securities Co ở Seoul, bình luận.

Sau khi cuộc điều tra được tiến hành, cổ phiếu của tất cả tám công ty con của Lotte niêm yếu trên sàn chứng khoán Seoul đều mất điểm. Kookhee Han, một chuyên gia phân tích tại NH Investment & Securities Co, tin rằng các cổ phiếu này mất giá vì cuộc điều tra.

Đây không phải là lần đầu tiên Lotte bị điều tra. Trước đó tập đoàn này đã từng bị điều tra về nghi vấn hối lộ. Chưa biết kết quả điều tra ra sao, nhưng dù sao thì Lotte đã phải chịu hậu quả ngay lập tức với việc hủy IPO công ty con Hotel Lotte và hạ mức giá cổ phiếu đã đề xuất trước đó xuống.

Nguồn Enternews/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới