Hủy
Tài Chính

Chứng khoán Trung Quốc hoảng loạn, một nửa cổ phiếu ngừng giao dịch

Thứ Tư | 08/07/2015 11:27

Số cổ phiếu phải ngừng giao dịch tăng gấp đôi so với phiên hôm qua. Chỉ số Shanghai Composite ghi nhận mức giảm kỷ lục ngay sau khi thị trường mở cửa.
 

NHTW Trung Quốc (PBOC) vừa ra thông báo cam kết sẽ cung cấp thanh khoản để hỗ trợ thị trường chứng khoán vốn đang lao dốc chóng mặt.

Thông báo được PBOC đưa ra chỉ ít phút sau khi chỉ số Shanghai Composite giảm khoảng 8,2% ngay sau khi thị trường mở cửa. Sau thông báo, đà giảm được khống chế và tính đến 11h sáng nay (theo giờ địa phương) Shanghai Composite chỉ còn giảm 4,8% nhưng vẫn đang hướng đến mức thấp nhất kể từ ngày 17/3.

Nhận định về TTCK Trung Quốc ở thời điểm hiện tại, Alex Wong – chuyên gia đến từ Ample Capital – cho rằng cơ quan quản lý “không chỉ thất bại trong việc ổn định thị trường mà có vẻ đang khiến độ hoảng loạn tăng lên”. Công ty của ông đang giảm tỷ trọng đầu tư, tăng lượng tiền mặt và cố gắng đứng ngoài thị trường.

PBOC sẽ chủ động hỗ trợ công ty China Securities Finance để bơm thanh khoản vào thị trường thông qua các kênh như các khoản vay và trái phiếu. Đồng thời PBOC cũng sẽ theo dõi chặt chẽ các biến động trên thị trường và làm bất cứ điều gì có thể để ngăn chặn rủi ro hệ thống.

Chỉ số cơ bản của TTCK Trung Quốc đã mất 32% kể từ phiên 12/6, bất chấp những nỗ lực không ngừng nghỉ của Chính phủ như cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục hay hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

“Mức biến động khổng lồ của TTCK đang trở thành mối lo ngại ngày càng lớn đối với các nhà hoạch định chính sách. Nếu thị trường sụp đổ, rất nhiều kế hoạch cải cách sẽ bị ảnh hưởng. Thông báo của PBOC sẽ giúp ích chút ít trong việc ổn định tâm lý của nhà đầu tư. Tuy nhiên, có lẽ Chính phủ Trung Quốc cần tính đến những biện pháp ứng cứu mạnh mẽ hơn để có thể chặn đứng cơn bán tháo”, Zhao Yang – chuyên gia chuyên nghiên cứu về kinh tế Trung Quốc tại Nomura – nhận định.

Số lượng cổ phiếu phải ngừng giao dịch Ít nhất trên các sàn chứng khoán chủ chốt của Trung Quốc đã tăng gấp đôi so với hôm qua, lên ít nhất 1.301 cổ phiếu, tương đương với gần 50% tổng số cổ phiếu đang niêm yết. Tối thiểu 3.500 tỷ USD vốn hóa đã bị “khóa chặt”, tương đương 50% tổng giá trị vốn hóa của TTCK Trung Quốc.

Nguồn Trí thức trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới