Hủy
Tài Chính

Đồng yen sẽ rớt giá xuống còn 120 yen/USD?

Thứ Ba | 21/02/2017 14:08

Theo dự báo từ kinh tế gia Stephen Jen, trong vòng 6 tháng tới đồng yen sẽ rớt giá mạnh và chạm đáy 120 yen/USD.
 

Từ mức 113 yen/USD hiện nay, đồng yen sẽ chạm đáy 120 yen/USD trong vòng 6 tháng tới, trước khi bật mạnh trở lại lên 100 yen/USD vào đầu năm 2018, đó là dự báo của Stephen Jen. Ông Jen trước đây là kinh tế gia của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và chuyên gia kinh tế tiền tệ của Morgan Stanley, và hiện đang là CEO của quỹ phòng vệ Eurizon SLJ Capital ở London.

Theo ông, nguyên nhân dẫn đến việc đồng yen rớt giá trong thời gian tới sẽ là do Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất. Tuy nhiên, sau đó việc Ngân hàng Trung ương Nhật (BOJ) chạm ngưỡng giới hạn trong việc kiểm soát lợi suất và tăng cường mua vào trái phiếu sẽ khiến cho đồng yen lên giá trở lại.

Dong yen se rot gia xuong con 120 yen/USD?
Đà chuyển dịch của đồng yen theo dự báo của Stephen Jen. Ảnh: Bloomberg

BOJ đã mua vào rất nhiều trái phiếu chính phủ Nhật trong thời gian qua, hiện nắm tới hơn 40% lượng trái phiếu đã phát hành, so với mức 14% hồi tháng 4/2013. Trong tháng này, BOJ đã bỏ ra hơn 14,1 tỷ USD để mua vào trái phiếu kỳ hạn 10 năm, nhằm giữ cho lợi suất không vượt qua mức mong muốn là 0%. Tuy nhiên, việc giữ cho lợi suất thấp sẽ ngày càng khó khăn hơn với thống đốc Haruhiko Kuroda, trong bối cảnh lạm phát gia tăng và tình hình một số nền kinh tế lớn khác đang trở nên khả quan, khiến lợi suất trái phiếu toàn cầu đang trên đà tăng.

Jen bình luận: “BOJ đang đến gần ngưỡng giới hạn của chính sách khác thường này hơn bất kỳ một ngân hàng trung ương nào khác”. Một khi BOJ đã chạm ngưỡng và không còn lựa chọn nào khác, đồng yen sẽ quay về giá trị hợp lý là 90 yen/USD. Ông Jen nói thêm: “Nếu BOJ cứ muốn giữ tỷ giá cũ, các dòng vốn sẽ tháo chạy mạnh mẽ tới mức dẫn đến phản ứng chính sách từ nhiều quốc gia khác”.

Dong yen se rot gia xuong con 120 yen/USD?
Tỷ lệ trái phiếu chính phủ Nhật do BOJ nắm giữ đã tăng vọt trong vài năm qua. Ảnh: Bloomberg

Từ đầu năm tới nay, đồng yen đã tăng giá hơn 3% so với đồng USD, bất kể việc tổng thống Mỹ Donald Trump buộc tội Nhật cố tình hạ giá đồng yen để có lợi thế xuất khẩu. Trước đó, trong quý IV/2016, đồng yen đã hạ giá 13%, do thị trường kỳ vọng Fed sẽ sớm tăng lãi suất và đẩy đồng USD lên giá.

Kỳ này, các nhà đầu tư chứng khoán phái sinh đang kỳ vọng rằng có 75% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất trước cuộc họp tháng 6 sắp tới, và theo Jen thì Fed sẽ có tổng cộng 3 lần điều chỉnh lãi suất trong năm nay.

Tuấn Minh

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới