Hủy
Tài Chính

Fed sẽ đảo ngược lộ trình và giảm lãi suất?

Thứ Sáu | 01/07/2016 11:02

Trong bối cảnh thị trường bất ổn sau sự kiện Brexit, câu hỏi giới đầu tư đặt ra là liệu Fed có đảo ngược lộ trình và giảm lãi suất hay không?
 

Theo số liệu của CME Group công bố hôm thứ Hai 27/6, tỷ lệ dự đoán Fed sẽ giảm lãi suất trong phiên họp tháng 7 là 6% so với 0% hôm thứ Năm 22/6. Trong khi tỷ lệ dự đoán Fed giảm lãi suất vào tháng 9 là 17% và tháng 12 là 16%.

Động thái này cho thấy sự bất an của giới đầu tư trước tác động của sự kiện Brexit đến đà tăng trưởng của kinh tế Mỹ, dẫn đến sự thay đổi chính sách của Fed - hồi tháng 12/2015 đã lần đầu tiên nâng lãi suất trong gần một thập kỷ qua.

James Athey, nhà quản lý tiền tệ tại Aberdeen Asset Management, cho rằng, rủi ro lớn hiện nay là tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu. Nếu đà tăng trưởng chậm lại, các ngân hàng trung ương có thể phải tăng cường kích thích để thúc đẩy kinh tế.

Ward McCarthy, kinh tế trưởng lĩnh vực tài chính tại Jefferies LLC, nhận định, bình thường hóa lãi suất có thể bị loại ra khỏi danh sách ưu tiên của Fed và vẫn chưa rõ ràng khi bóng đen Brexit vẫn bao phủ thị trường tài chính và những hậu quả kinh tế tiềm ẩn.

Ngân hàng trung ương Anh (BOE) cũng có thể phải giảm lãi suất nếu viễn cảnh tăng trưởng kinh tế ngày một xấu đi.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh (BOE) Mark Carney cho biết BOE có thể sẽ cần bơm thêm kích thích vào nền kinh tế Anh trong mùa hè sau cú sốc người dân Anh bỏ phiếu ủng hộ việc ra khỏi EU (Brexit).

Giới đầu tư cũng dự đoán BOE sẽ giảm lãi suất trong tháng 7 hoặc tháng 8 từ mức thấp kỷ lục 0,5% hiện nay đồng thời triển khai kế hoạch mua trái phiếu trị giá 375 tỷ bảng Anh.

Mark Cabana, chiến lược gia về lãi suất của Mỹ tại Bank of America Merrill Lynch ở New York, lại cho rằng kỳ vọng Fed giảm lãi suất đang bị “cường điệu quá mức”.

Tuy vậy, ông Cabana cũng cho rằng bất ổn về tăng trưởng kinh tế đồng nghĩa rằng Fed cần đánh giá lại viễn cảnh chính sách lãi suất và Fed sẽ “thận trọng hơn” trong môi trường hiện nay. Bank of America Merrill Lynch ở New York cũng cho rằng khả năng Fed nâng lãi suất vào tháng 12 chứ không phải tháng 9 như dự đoán trước đó.

Trong khi đó, Todd Colvin, phó chủ tịch hãng môi giới Ambrosino Brothers, cho rằng, Fed không có lựa chọn nào ngoài việc quay lại với chính sách cắt giảm lãi suất.

Nhật Trường

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới