Hủy
Tài Chính

GDP Mỹ tăng chậm lại do thời tiết ấm hơn

Bá Ước Thứ Hai | 03/04/2017 09:50

Do thời tiết mùa đông ấm hơn dự kiến, người Mỹ đã giảm chi tiêu năng lượng cho việc sưởi ấm.
 

Báo cáo kinh tế Mỹ đầu tiên dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ bị ảnh hưởng bởi điều mà ông đã nhiều lần phủ nhận: biến đổi khí hậu.

Vào đầu ngày thứ Sáu 31/3, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố số liệu về chi tiêu tiêu dùng, với kết quả không mấy khả quan: chỉ tăng 0,1% trong tháng 2, và lạm phát cũng giảm 0,1%.

Tìm hiểu xem người Mỹ chi thiêu như thế nào, sẽ thấy chi tiêu điện nước đã giảm 2% trong tháng 2, và tính từ đầu năm tới nay thì giảm 7% so với quý IV/2016.

Điều này không có gì ngạc nhiên: tháng 2 năm nay được xem là nóng nhất trong 123 năm qua, và khoảng thời gian từ tháng 12 năm ngoái tới tháng 2 năm nay là giai đoạn nóng thứ nhì trong lịch sử.

Và chính vì lý do này mà người Mỹ đã chi tiêu ít hơn và gia tăng tiết kiệm nhiều hơn. Tỷ lệ tiết kiệm đã tăng từ mức 5,2% trong tháng 12 lên 5,4% trong tháng 1 và 5,6% trong tháng 2.

Do đó, GDP quý I của Mỹ xem ra sẽ không mấy khả quan. Công cụ GDPNow của chi nhánh Fed tại Atlanta dự báo GDP chỉ tăng 0,9%, tiêu dùng tăng 0,8%, mức thấp nhất trong gần 4 năm.

Đây là sự sụt giảm tiêu dùng ngoài dự kiến, nhất là trong bối cảnh niềm tin tiêu dùng lên cao kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống năm ngoái. Và khi được khảo sát, người tiêu dùng cũng nói rằng họ sẽ chi tiêu nhiều hơn nữa, về xe cộ, thiết bị gia dụng, thảm – gần như là mọi thứ trừ đi du lịch, theo dữ liệu gần nhất của nhóm chuyên gia kinh tế Conference Board.

Ngay cả với những người không tin rằng ông Trump sẽ tăng tốc nền kinh tế Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 2 đã xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008 tới nay và tăng trưởng lợi nhuận cũng đã ở gần mức cao nhất trong cùng giai đoạn.

Đó là lý do vì sao những nhà kinh tế trong và ngoài Cục Dự trữ Liên bang Mỹ không lo lắng lắm về số liệu GDP kém ấn tượng của giai đoạn đầu năm.

Tuy vậy, có thể nó cũng sẽ buộc tổng thống Donald Trump, vốn không quan tâm tới môi trường, phải suy nghĩ lại đôi chút.

Bá Ước

Nguồn MarketWatch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới