Hủy
Tài Chính

GDP Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất kể từ 2009

Thứ Tư | 20/01/2016 10:44

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới giảm tốc trong tháng 12/2015, ghi nhận quý tăng trưởng chậm nhất kể từ đợt suy thoái năm 2009.
 

Tất cả các lĩnh vực, từ công nghiệp, bán lẻ, đến đầu tư tài sản cố định đều tăng trưởng chậm lại vào cuối năm, khiến GDP quý IV/2015 chỉ tăng trưởng 6,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung cả năm 2015, GDP của Trung Quốc tăng trưởng 6,9%, tốc độ chậm nhất kể từ năm 1990, sát với mục tiêu của chính phủ là khoảng 7%.

 Sản lượng công nghiệp là một trong những lĩnh vực tăng trưởng yếu nhất trong quý IV, với mức chỉ 5,9% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, ngành bán lẻ tăng 11,1% và đầu tư tài sản cố định tăng 10% - thấp nhất kể từ năm 2000.

Những số liệu trên đang thúc đẩy đồn đoán rằng các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc có thể sẽ tung ra thêm biện pháp kích thích để hỗ trợ nền kinh tế.

Theo một cựu quan chức của Goldman Sachs, năm 2016 sẽ là một năm nhiều thách thức nữa với Trung Quốc do ngành công nghiệp sử dụng nhiều vốn của nước này tiếp tục gặp khó khăn.

Còn theo các chuyên gia kinh tế của HSBC, Trung Quốc sẽ cần nới lỏng chính sách tiền tệ và tk để thúc đẩy nhu cầu và kiềm chế kỳ vọng lạm phát khi nước này đang đối mặt với áp lực giảm phát ngày càng lớn.

HSBC dự báo Trung Quốc sẽ hạ lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm và hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đi 100 điểm cơ bản trong quý I/2016.

Tuy nhiên, chắn chắn các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc sẽ phải “đau đầu” khi cân nhắc giữa việc nới lỏng thêm chính sách tiền tệ và rủi ro khiến đồng Nhân dân tệ giảm thêm và làm tăng rủi ro dòng vốn chảy ra ngoài.

Trong báo cáo cập nhật triển vọng kinh tế toàn cầu công bố ngày 19/1, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) giữ nguyên dự báo kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 6,3% năm 2016 và hạ dự báo kinh tế thế giới xuống còn 3,4%. IMF cho biết thế giới đang đối mặt với 3 sự điều chỉnh lớn: Các nền kinh tế mới nổi tăng trưởng chậm lại, Trung Quốc chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng bớt phụ thuộc vào xuất khẩu và chế biến chế tạo, và Fed sẽ dần dần bỏ chính sách lãi suất cực thấp.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc trong những tháng gần đây đã bật tín hiệu có thể cho phép nền kinh tế tăng chậm lại hơn nữa, nhưng không thấp hơn mức 6,5% đến năm 2020.

Nguồn Bloomberg/NDH


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới