Hủy
Tài Chính

George Soros: Trung Quốc đang giống Mỹ thời trước khủng hoảng tài chính

Thứ Năm | 21/04/2016 11:43

Nền kinh tế phụ thuộc vào nợ hiện nay của Trung Quốc rất giống với kinh tế Mỹ năm 2007-2008 trước khi tín dụng khủng hoảng dẫn đến suy thoái toàn cầu.
 

Đó là nhận định của nhà đầu tư tỷ phú George Soros.

Tại sự kiện Xã hội châu Á (Asia Society) ở New York, "Thiên tài bán khống" Soros cho rằng những số liệu về tăng trưởng tín dụng tháng 3 của Trung Quốc là dấu hiệu đáng cảnh báo. Theo thước đo rộng nhất, lượng tín dụng mới trong tháng 3/2016 của Trung Quốc đạt 2,34 nghìn tỷ nhân dân tệ (362 tỷ USD), cao hơn nhiều so với dự báo 1,4 nghìn tỷ nhân dân tệ (NDT) của các nhà phân tích trong khảo sát Bloomberg và phát tín hiệu rằng chính phủ Trung Quốc đang ưu tiên tăng trưởng hơn kiềm chế nợ.

George Soros, người kiếm được 24 tỷ USD nhờ tài năng dự đoán thị trường, mới đây đã tham gia vào một cuộc tranh luận với chính phủ Trung Quốc. Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos hồi tháng 1 vừa qua, ông đã phát biểu rằng ông đặt cược các đồng tiền châu Á sẽ mất giá vì cú hạ cánh cứng của Trung Quốc là "không thể tránh khỏi". Đáp lại, Tân Hoa Xã đưa tin, trước đây ông Soros đã có nhiều dự báo tương tự và đều không chính xác.

Ông Soros từng cảnh báo một thảm họa sắp đổ bộ xuống Trung Quốc tương tự cuộc khủng hoảng 2008. Tháng 9/2011 tại Washington, ông nhận định khủng hoảng nợ công Hy Lạp còn nguy hiểm hơn cả khủng hoảng tài chính 2008.

Tiếng tăm của nhà đầu tư người Hungary vang danh toàn cầu sau sự sụp đổ của Ngân hàng Anh (Bank of England) năm 1992 do người ta tin rằng ông là người đứng đằng sau sự kiện này. Ông kiếm được 1 tỷ USD bằng cách đặt cược Anh sẽ buộc phải giảm giá đồng nội tệ.

Soros bắt đầu sự nghiệp của mình tại New York trong những năm 1950. Ông chứng kiến quỹ đầu tư của mình tăng lợi nhuận hàng năm khoảng 20% trong suốt giai đoạn 1969-2011

Kinh tế Trung Quốc đã lấy lại đà tăng trưởng trong tháng 3 nhờ sự gia nguồn tín dụng, giúp lĩnh vực bất động sản hồi phục. Giá nhà tại các thành phố tốp đầu đều tăng với giá nhà mới xây tại Thâm Quyến tăng 62% trong một năm qua. Tuy thị trường bất động sản Trung Quốc đang trong thời kỳ bong bóng, song có thể trụ được trong một thời gian, tương tự Mỹ những năm 2005 và 2006, ông Soros cho biết.

Ma Jun, kinh tế trưởng tại bộ phận nghiên cứu của Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) nhận định, số liệu gần đây về tăng trưởng trong ngành bất động sản, công nghiệp và hàng hóa cho thấy triển vọng kinh tế Trung Quốc tốt hơn dự báo.

Tuy nhiên, tăng trưởng ổn định là chưa đủ để giới đầu tư "tự tin" khi Trung Quốc dường như vẫn phụ thuộc nhiều hơn vào đầu tư của chính phủ vào các doanh nghiệp nhà nước để thúc đẩy tăng trưởng, Gao Xiqing, cựu phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc, cho biết.

Chính phủ đã mạnh tay can thiệp vào thị trường tài chính sau khi cơn hoảng loạn trên thị trường chứng khoán làm thất thoát 5.000 tỷ USD chảy ra khỏi thị trường trong khi đồng nhân dân tệ mất giá.

Chiến dịch bài trừa tham nhũng của Trung Quốc khiến giới đầu tư hoang mang và dòng vốn ồ ạt tháo chạy khỏi nước này. Tuy dự trữ ngoại hối của Trung Quốc trong tháng 3/2016 tăng 10,3 tỷ USD lên 3.210 tỷ USD, song vẫn giảm 517 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg/Trí thức trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới