Hủy
Tài Chính

HSBC bán mảng kinh doanh tại Brazil đổi lấy 5,2 tỷ USD

Thứ Hai | 03/08/2015 15:24

Ngày 3/8, HSBC cho biết sẽ bán mảng kinh doanh tại Brazil cho Banco Bradesco SA với giá 5,2 tỷ USD trong một thương vụ thanh toán 100% bằng tiền mặt.
 

Đây là một phần trong nỗ lực tái cấu trúc để cải thiện lợi nhuận của HSBC. Thương vụ đã giải quyết 37 tỷ USD trong tổng số 290 tỷ USD giá trị tài sản rủi ro cao cho ngân hàng. Tuy nhiên HSBC vẫn sẽ duy trì văn phòng đại diện tại Brazil để phục vụ các khách hàng doanh nghiệp lớn, Nhật báo Phố Wall đưa tin.

Trong nửa đầu năm 2015, HSBC đã gia giảm tổng cộng 50 tỷ USD giá trị tài sản rủi so. Một nửa trong số đó sẽ được chuyển hướng về châu Á – thị trường được ngân hàng đặc biệt chú trọng trong kế hoạch cải tổ mới này. Phần còn lại sẽ được bố trí rải rác khắp châu Âu, Trung Đông, Bắc Phi, Bắc Mỹ và Mexico.

Bên cạnh chi nhánh tại Brazil, chi nhánh HSBC tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ được bán lại để cải tổ danh mục kinh doanh, đồng nghĩa hơn 25.000 nhân viên của ngân hàng sẽ mất việc.

Ngoài ra, ngân hàng cũng sẽ tiếp tục xem xét khả năng chuyển trụ sở khỏi London rời về châu Á, phần nào tránh tỷ suất thuế cao đánh vào bản cân đối chi tiêu từ chính phủ Anh, cũng như quy định hà khắc về lương thưởng của châu Âu. Đợt soát xét được dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

4 năm về trước, Giám đốc điều hành Stuart Gulliver đã phát động chiến dịch rút HSBC khỏi các quốc gia làm ăn không hiệu quả. Chương trình được đẩy mạnh trong tháng Sáu với kế hoạch cắt giảm 50.000 nhân công, hạ chi phí hoạt động xuống còn 5 tỷ USD đến năm 2017.

Thỏa thuận được công bố sau khi ngân hàng báo lợi nhuận ròng quý II giảm gần 4% so với cùng kỳ năm trước, từ 4,54 tỷ USD xuống còn 4,36 tỷ USD.

Lợi nhuận trước thuế tăng 10% trong nửa đầu năm 2015 đạt 13,628 USD, tăng 10% so với mức 12,340 tỷ USD cùng kỳ năm 2014.

Chi phí hoạt động điều chỉnh là 17,642 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2014. Đây là chỉ số được theo dõi sát sao, do giai đoạn này phát sinh nhiều chi phí liên quan đến tái cấu trúc và tuân thủ luật pháp.

Trong một năm trở lại đây, HSBC lao đao với những cáo buộc tiếp tay cho khách hàng trốn thuế ở Thụy Sỹ và rửa tiền cho các băng đảng buôn ma túy ở Iran.

Chi phí nộp phạt, dàn xếp và dọn dẹp hệ thống đã tiêu tốn hàng tỷ USD trong những năm qua, trở thành gánh nặng của lợi nhuận toàn nhà băng lớn nhất châu Âu này.

Nguồn Bizlive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới