Hủy
Tài Chính

IMF quyết định đưa nhân dân tệ vào giỏ tiền dự trữ quốc tế

Thứ Ba | 01/12/2015 07:33

IMF tuyên bố nhân dân tệ của Trung Quốc đủ điều điều kiện để đưa vào giỏ tiền tệ quốc tế, còn được gọi là Quyền rút vốn đặc biệt (SDR).
 

Quyết định này của IMF là một mốc quan trọng trong quá trình hội nhập tài chính toàn cầu của Trung Quốc đồng thời công nhận những tiến bộ mà nước này đạt được trong công cuộc cải cách.

Việc bổ sung nhân dân tệ vào giỏ SDR cho thấy đồng tiền này đã đáp ứng được tiêu chuẩn "sử dụng tự do" hoặc được sử dụng rộng rãi trong thanh toán quốc tế và trên thị trường ngoại hối. Nhân dân tệ sẽ được thêm vào giỏ SDR cùng với USD, euro, bảng Anh và yên.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/10/2016. Theo đó, nhân dân tệ sẽ chiếm tỷ trọng 10,92% trong giỏ SDR trong khi tỷ trọng của USD không đổi ở 41,73%, nhưng tỷ trọng euro sẽ giảm xuống 30,93% so với 37,4% hiện nay, yên giảm xuống 8,33% từ 9,4% hiện nay và bảng Anh giảm xuống 8,09% từ 11,3% hiện nay.

Trong báo cáo sơ bộ hồi tháng 7, chuyên gia IMF nhận định, tỷ trọng của nhân dân tệ có thể sẽ tăng dần lên 14-16%.

Đây là đợt thay đổi danh mục SDR đầu tiên của IMF kể từ năm 1999 khi euro thay thế đồng mark Đức và franc Pháp. IMF sẽ điều chỉnh danh mục SDR 5 năm 1 lần. Và trong lần gần đây nhất, năm 2010, IMF đã từ chối đưa nhân dân tệ vào giỏ SDR khi cho rằng đồng tiền này chưa đáp ứng được những tiêu chuẩn cần thiết.

Giới chuyên gia cho rằng, việc thêm nhân dân tệ vào giỏ SDR phần lớn mang tính biểu tượng và chưa có tác động ngay lập tức đến thị trường tài chính.

Tuy vậy, quyết định này của IMF có thể làm tăng nhu cầu đối với đồng nội tệ của Trung Quốc và tài sản định giá bằng nhân dân tệ cũng như việc điều chỉnh danh mục đầu tư của các nhà quản lý quỹ đầu tư quốc tế.

Giới phân tích cũng cho rằng, các nhà đầu tư sẽ vẫn thận trọng do Trung Quốc chưa dỡ bỏ hoàn toàn việc kiểm soát nguồn vốn hoặc cho phép thả nổi nhân dân tệ.

Nhật Trường

Nguồn Reuters,Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới