Hủy
Tài Chính

Lạm phát lõi của Nhật tăng lần đầu tiên trong 1 năm qua

Bá Ước Thứ Sáu | 03/03/2017 13:45

Một lần nữa, Nhật Bản lại le lói tia hy vọng về việc sẽ cải thiện được mức lạm phát.
 

Mức lạm phát lõi (core inflation) của Nhật bản đã tăng lần đầu tiên trong hơn 1 năm qua do giá năng lượng và chi tiêu cá nhân tăng. Điều này làm dấy lên chút hy vọng cho Ngân hàng Trung ương nước này (BOJ) trong nỗ lực tăng lạm phát lên mức 2%.

Tuy vậy chi tiêu hộ gia đình lại giảm ngay cả khi thị trường việc làm có sự cải thiện, điều này cho thấy sự mong manh trong quá trình phục hồi của nền kinh tế Nhật Bản.

Theo dữ liệu mới nhất hôm nay (3/3) của chính phủ Nhật, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi bao gồm nhóm năng lượng, nhưng không tính giá lương thực tươi sống, đã tăng 0,1% trong tháng 1/2017 so với cùng kì năm ngoái, đánh dấu tháng tăng đầu tiên từ tháng 12/2015.

Điều này nằm ngoài các dự báo, vốn cho rằng CPI sẽ đi ngang sau khi giảm 0,2% trong tháng 12/2016.

Một chỉ số CPI khác không tính giá năng lượng và thực phẩm tươi sống, nhưng có tính giá các thực phẩm chế biến, cũng tăng 0,2% trong tháng 1/2017 so với cùng kì năm ngoái, theo chính phủ Nhật cho biết.

Mức lạm phát cực thấp ở Nhật trong hơn 2 thập kỉ qua là trở ngại lớn nhất cho tiến trình phục hồi của nền kinh tế nước này, và là điều mà các nhà hoạch định chính sách vẫn chưa giải quyết được kể từ cuối thập niên 1990.

Chính phủ Nhật đã đưa ra một chỉ số CPI mới, loại trừ ảnh hưởng biến động từ giá thực phẩm tươi sống và chi phí năng lượng, với lý do là nó sẽ giúp theo dõi xu hướng giá tiêu dùng một cách hữu hiệu hơn, nhờ loại bỏ các nhân tố đột biến và không lặp lại.

Các dữ liệu khác cho thấy mức tiêu dùng hộ gia đình giảm 1,2% trong tháng 1/2017 so với cùng kì năm ngoái, cao hơn đáng kể so với dự báo là -0,4%, đánh dấu 11 tháng liên tiếp sụt giảm. Cùng lúc đó, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3% trong tháng 1, bằng với dự báo.

Nền kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng trở lại trong quý 3/2016 và các nhà phân tích kỳ vọng tăng trưởng sẽ tiếp diễnn trong các quý tới, nhờ vào tăng trưởng xuất khẩu và sản lượng của các nhà máy, bắt nguồn từ sự tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi.

Các nhà làm chính sách hy vọng rằng triển vọng về một sự phục hồi vững chắc sẽ giúp các công ty Nhật tăng lương và từ đó tăng chi tiêu hộ gia đình, vốn là điểm yếu của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Nhiều nhà phân tích dự báo rằng chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi sẽ tăng 1% trong năm nay, mặc dù tỷ lệ này vẫn thấp hơn mục tiêu 2% đầy tham vọng của BOJ.

Bá Ước

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới