Hủy
Tài Chính

“Làm sales” đắt khách như ông Tập Cận Bình

Thứ Sáu | 30/09/2016 11:18

Kem của Nga, bia của Anh, bánh bao hấp và gan lợn rán của Trung Quốc đều được “thơm lây” nhờ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo Bloomberg.
 

Kem của Nga, bia của Anh, bánh bao hấp và gan lợn rán của Trung Quốc có điểm gì chung? Chúng đều là những mặt hàng được “thơm lây” nhờ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Bloomberg chỉ ra.

Ông Tập được xem là nhân tố kích cầu bất ngờ của nhiều mặt hàng ở Trung Quốc. Ví dụ, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tặng kem cho ông Tập làm quà tại Thượng định G-20 ở Hàng Châu tháng này, doanh số bán kem Nga tại Trung Quốc đã tăng vọt.

Ông Wang Xianzhe - Giám đốc Công ty nhập khẩu và phân phối lớn kem Nga vào thị trường Trung Quốc Manzhouli - cho biết lượng tiêu thụ kem Nga tại Trung Quốc đặc biệt tăng mạnh sau cơn sốt “kem Putin” gần đây.

Để đáp ứng số lượng đặt hàng qua điện thoại tăng gấp đôi, công ty ông đã mở rộng số lượng hương vị kem từ 50 lên 400.

Trong 8 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 270 tấn kem từ Nga, trị giá 863.000 USD, tăng gần 300% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của hải quan Trung Quốc.

Nhìn chung người Trung Quốc có xu hướng chạy theo số đông, và các lãnh đạo chính phủ vẫn luôn là hình tượng để thanh niên sùng bái, một ông Wu Ge, 63 tuổi, người Bắc Kinh trả lời báo Chengdu Economic Daily của Trung Quốc.

Ông Wu Ge chỉ là một trong hàng chục người đang đứng xếp hàng ngoài cửa hàng bánh bao hấp Khánh Phong gần con phố tài chính của Bắc Kinh. Cửa hàng này nhờ “thơm lây” từ ông Tập mà thậm chí đã lên sàn niêm yết vào năm 2015.

Nhớ lại hồi tháng 12/2013, ông Tập bất ngờ xuất hiện ở một trong các cửa hàng của Khánh Phong và không có một biện pháp an ninh đặc biệt nào trong suốt thời gian ăn trưa tại đây.

Ông đã gọi suất ăn gồm bánh bao hấp, rau xanh và gan lợn rán, sau đó lấy tiền túi để trả cho nhân viên bán hàng. Suất ăn này sau đó được đặt tên là “Suất ăn Chủ tịch”.

Những ngày sau đó, cửa hàng đặc kín hàng trăm người xếp hàng để mua suất ăn trên. Rất nhiều thực khách còn sẵn sàng đợi 40 phút để được chụp ảnh lưu niệm tại vị trí mà ông Tập dùng bữa. Cửa hàng thậm chí phải cất chiếc bàn đi vì sợ khách hàng tranh giành nhau.

Năm 2015, khi ông Tập ghé qua một quán rượu Anh cùng cựu Thủ tướng Anh David Cameron, doanh số bia Anh cũng nhảy vọt tại Bắc Kinh.

Một công ty Trung Quốc nhập khẩu bia Greene King IPA của Anh cho biết đã phải gia tăng số lượng nhập khẩu từ 6.000 chai lên 80.000 chai mỗi tháng vì nhu cầu quá cao.

Các động thái của ông Tập cũng ảnh hưởng tới dòng khách du lịch của Trung Quốc. Ông tới thăm New Zealand vào tháng 11/2014. Chuyến đi đã được chiếu trên một chương trình truyền hình nổi tiếng của Trung Quốc. Sau đó, lượng khách du lịch Trung Quốc đến New Zealand tăng hơn 34% trong năm 2015, lên gần 365.000 lượt.

Trên mạng, lượt tìm kiếm “New Zealand”, “du lịch New Zealand” hay “thị thực New Zealand” đến từ Trung Quốc tăng vọt khi người dân đua nhau tìm thông tin về quốc gia này.

Nguồn Bloomberg/Bizlive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới