Hủy
Tài Chính

Nỗ lực cắt giảm điện than, Trung Quốc thúc đẩy các thương vụ M&A trăm tỷ USD

Thứ Hai | 05/06/2017 18:13

2 tập đoàn năng lượng hàng đầu Trung Quốc là Shenhua Group và China Guodian đang xem xét việc sáp nhập.
 

Theo các nguồn tin ẩn danh của Bloomberg, tập đoàn khai thác than lớn nhất Trung Quốc là Shenhua Group đang có ý định sáp nhập với một trong những công ty điện than lớn nhất nước này là China Guodian. Hiện tại, tổng giá trị tài sản của 2 tập đoàn này là khoảng 267 tỷ USD.

Theo nguồn tin, các cuộc đàm phán này mới ở giai đoạn khởi đầu và thương vụ không bảo đảm trở thành hiện thực. Các công ty con của Shenhua và Guodian được niêm yết tại Hong Kong cho biết phía công ty mẹ đã thông báo là có việc “quan trọng” đang diễn ra. Các công ty con được niêm yết tại Thượng Hải đã gửi yêu cầu xin ngưng giao dịch. Đại diện của cả Shenhua lẫn Guodian đều chưa trả lời Bloomberg.

Thương vụ Shenhua-Guodian là diễn biến mới nhất trong việc cơ cấu lại ngành năng lượng Trung Quốc, theo chỉ đạo của chính phủ nước này. Hồi tháng trước, Bloomberg từng đưa tin về một kế hoạch của Trung Quốc là muốn sáp nhập 8 công ty năng lượng lớn để tạo ra 3 đại tập đoàn. Đây là một phần quan trọng trong kế hoạch của chủ tịch Tập Cận Bình nhằm cắt giảm số lượng tập đoàn quốc doanh, cũng như giảm sự lệ thuộc của nền kinh tế Trung Quốc vào điện than.

Laban Yu, trưởng bộ phận nghiên cứu chứng khoán dầu khí châu Á tại Jefferies Group, bình luận: “Chính phủ trung ương Trung Quốc đã quyết tâm cải cách và cắt giảm số lượng các công ty sản xuất điện, vì họ không muốn nhìn thấy việc tiếp tục gia tăng công suất điện than. Shenhua là đối tác sáp nhập tốt với gần như tất cả các công ty khác, vì các mỏ than chất lượng cao của họ có thể giúp cải thiện ngay lập tức lợi nhuận của các công ty điện than”.

Trước đó, chính phủ Trung Quốc đã xem xét việc sáp nhập Shenhua với 2 công ty khác là China Datang và China General Nuclear Power. Ngoài ra, họ cũng xem xét việc sáp nhập Guodian với China Huadian và China National Nuclear. Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản của chính phủ Trung Quốc đã không phản hồi câu hỏi của Bloomberg.

Theo các số liệu gần nhất, công suất điện của Shenhua là khoảng 83GW (gigawatt), trong khi Guodian có 143 GW.

Tuấn Minh

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới