Hủy
Tài Chính

Ông Trump không loại trừ khả năng tái bổ nhiệm bà Yellen

Thứ Năm | 13/04/2017 08:20

Việc Fed giữ Lãi suất thấp sẽ giúp các kế hoạch chi tiêu hạ tầng của Trump được thực hiện dễ dàng hơn, cũng như hãm lại đà tăng của đồng USD
 

Tổng thống Donald Trump đã phát đi tín hiệu vào hôm thứ Tư (12/4) rằng ông không loại trừ khả năng tái bổ nhiệm bà Janet Yellen vào vị trí Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thêm 1 nhiệm kì 4 năm nữa.

Trong một phỏng vấn với Wall Street Journal, ông Trum đã được hỏi là liệu ông có cho bà Yellen “về vườn” khi nhiệm kì của bà kết thúc vào tháng 2 năm tới. Đây là một câu hỏi để tìm hiểu xem liệu ông có thích lái cơ quan này theo ý mình, hay là tiếp tục trọng dụng nhân vật cũ do ông Barack Obama bổ nhiệm.

Trong câu trả lời của mình, ông Trump đã lần đầu tiên nêu được rõ ràng quan điểm của mình về Fed kể từ khi ông nhậm chức. Theo đó, ông nói rằng bà Yellen sẽ không bị “về vườn”, ông có sự “tôn trọng” với bà, và ông sẽ ủng hộ việc Fed tiếp tục duy trì lãi suất thấp.

Mặc dù hiện tại Fed đã bắt đầu nâng lãi suất, nhưng lãi suất hiện tại vẫn là ở mức thấp kỉ lục. Bà Yellen và các nhà làm chính sách khác đã nhấn mạnh rằng lãi suất sẽ chỉ được nâng lên dần dần và chính sách tiền tệ nới lỏng vẫn sẽ được tiếp tục duy trì trong vài năm tới.

Fed cho biết họ sẽ không bình luận về nhận định của ông Trump. Bà Yellen, vốn cũng bằng tuổi 71 với ông Trump, đã không nói nhiều về chủ đề này trừ việc bà sẽ làm hết nhiệm kì hiện tại.

Vào năm sau, ông Trump sẽ có cơ hội bổ nhiệm 5 vị trí trong ban điều hành 7 người của Fed, bao gồm một vị trị phó chủ tịch phụ trách giám sát tài chính hiện đang trống.

Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump đã nói nước đôi khi vừa chỉ trích bà Yellen đã giữ lãi suất quá thấp để làm lợi cho chính quyền Obama, nhưng ông cũng bảo rằng những doanh nhân như ông thì thích lãi suất thấp.

Giờ đây khi Trump đã là Tổng thống, lãi suất thấp hơn sẽ giúp các kế hoạch chi tiêu hạ tầng của ông được thực hiện dễ dàng hơn, cũng như hãm lại đà tăng của đồng USD vốn ảnh hưởng tới xuất khẩu và các nhà sản xuất trong nước.

Với việc tán dương bà Yellen và nêu ra các lợi ích của chính sách tiền tệ nới lỏng, ông Trump xem ra cũng muốn giảm khả năng về việc ông sẽ định hình lại chính sách tiền tệ của Mỹ theo ý muốn của một số thành viên cực đoan hơn trong đảng Cộng hòa. Theo đó, những người này muốn Fed thiết lập các chính sách tiền tệ dựa trên một quy tắc toán học. Trong trường hợp quy tắc đó được dùng vào lúc này, khi mà lạm phát đang gần với mức mục tiêu của Fed và nền kinh tế toàn dụng nhân công, nó sẽ khiến lãi suất Mỹ cao hơn rất nhiều.

Carl Tannenbaun, kinh tế gia trưởng tại Northern Trust, cho biết: “Ông Trump đang dần thay đổi sau khi nhậm chức”. Ông Carl cho rằng những bình luận khi còn chạy đua vào nhà trắng chỉ để giúp Trump thắng cử, và hiện giờ thì ông Trump đang được tư vấn bởi nhiều nhân vật chính thống hơn, những người ý thức được cần phải làm gì nhằm giúp thị trường trái phiếu toàn cầu ổn định và không vấp phải những sự thay đổi đột ngột.

Ông Carl cũng bình luận về bà Yellen rằng:  “Không dễ để tìm ra ai đó có thể thay được bà Yellen. Hiện tại, chưa có ứng viên nào tiềm năng cả. Và thị trường sẽ dao động nếu ứng viên nào đó không ủng hộ sự độc lập của Fed được tiến cử”.

Bá Ước

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới